PX7600GS จะเป็นยังไง ถ้าโดนดินสอข่วนไปสักนิด

/ บทความโดย: admin , 05/07/2006 03:35, 589 views / view in EnglishEN
«»
Share

          ครับ กราบสวัสดี พี่พี่ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกๆท่านเลยน่ะครับ … กลับมาในครั้งนี้ จากการห่างหายไปนาน กว่าครึ่งปี  กลับมาครั้งนี้ ผมก็ยังคงอุปนิสัยเดิมๆอยู่น่ะครับ แบบที่ว่า คุ้มค่าบนความพอดีครับ


          เนื่องจากได้มีการ review การ์ดแสดงผลที่มีชื่อว่า PX7600GS DDR2 ของ Winfast ในกระทู้นี้ โดยท่าน น็อตบิต เกรียนเรนเจอร์ ไปแล้วนั้น … กระผมจึงตัดสินใจออกเดินทางไกล ไปหาซื้อ Galaxy PX7600GS DDR3 ครับ ( เอ๊ะยังไงกัน ) แต่ว่ามันไม่มีครับ รอเกือบ 2 สัปดาห์ ก็ยังไม่มาครับ … เลยบอกตัวเองและเงิน ว่า ” เอา Winfast ก็ได้เฮ้ยยย เผื่อมันจะเอามาลากขำๆ แล้วกระฉูด ” ก็เลยควัก จ่ายไปเรียบร้อยครับ …


          แต่เรื่องมันไม่จบครับ … เอามาลงเครื่องได้ ก็เล่นเลยครับ กดไปที่ 500/1000  ด้วยทุกอย่าง เดิมๆ Standard ทุกอย่างเลยครับ ด้วยความเสถียร … ลองเล่นและทดสอบด้วยโปรแกรมยอดฮิตหลายๆตัว … ก็ได้รู้สึกว่า ” ทำไมมันดูอืดๆเนอะ…” ความเขลาเริ่มเกิดครับ  ดันเอาไปลงขายซ่ะงั้น ทั้งๆที่ซื้อมาได้วันเดียว …


          พอลงขาย … ก็ได้มาพบกับท่าน GIGOLO ครับ … ท่านผู้นี้ ดันไปเอาสูตรการฝนดินสอ หรือที่รู้กันดีว่า pencil mod ( กึ่ง Hardmod ) มาให้ได้ดูกัน … เท่านั้นครับ เห็นฝรั่งลากกันสะใจดีจิง  เลยปิดการขายทันที … แล้วก็มาลุยกับการ์ดตัวเองซ่ะดีกว่า … ที่มาจาก กระทู้นี้ครับ


          พอแล้วครับ พูดยาวเกินไป … การฝนดินสอเพิ่มคาร์บอน คือการทำให้แรงดันไฟฟ้าเดินทางผ่าน Resistor ต้านทาน ได้ดีขึ้นครับ … ทำให้แรงดัน VGpu เพิ่มมากขึ้นนั่นเองครับ


ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ ว่ามันจะคุ้ม และจะเป็นยังไง มากน้อยเท่าไหร่ครับ …

          จะเริ่มด้วยการ อธิบายคร่าวๆ ไปเรื่อยๆ น่ะครับ



และนี่คือตัวการ์ด Winfast7600GS ด้านหลังน่ะครับ   โดยที่วงกลมสีแดงวงเอาไว้ คือบริเวณที่ เราจะทำการ ฝนกันครับ ทั้งในส่วนของ GPU และ Memmory เลยครับ


และการ์ดตัวนี้ เป็น pcb345 ของ nvidia ครับ  เพราะฉนั้นการ์ดทุกตัวที่ใช้ pcb นี้ ใช้วิธีนี้เพิ่มความแรงได้หมด ครับผม …



ภาพนี้ก็คือส่วนของการฝนดินสอ ในการเพิ่มไฟให้กับ GPU ครับ 


ดังที่ในรูปบอกไว้ว่า ” Pencil Resistor “  ฝนไปตรงนี้เลยครับ…


และในวงกลมสีแดง ที่เขียนไว้ว่า ” Voltage “ คือจุดวัดไฟ ( + )



ภาพนี้ก็คือส่วนของการฝนดินสอ ในการเพิ่มไฟ ให้กับ Memmory ครับ ( แต่ในส่วนนี้ ตัวผมได้ลองทำแล้วครับ แต่ไม่เห็นผลใดๆครับ ผมเลยลบทิ้งออกไปครับ เพราะตัวเม็ดแรม ไม่มีการระบายความร้อนเลย  อาจจะเป็นอันตรายให้กับ memmory ของเราได้ครับ … และส่วนนี้ จะไม่มีจุดให้วัดไฟแรมครับ … ใช้ใจล้วนๆครับ


 


วิธีฝนก็ง่ายๆครับ … เห็นในวงกลมใช่มั๊ยครับ … ใช้ดินสอ HB ค่อยๆฝนลงไปทั้งตัว resistor เลยครับ ( ทั้งนี้ทั้งนั้น ความเข้มของดินสอไม่มีผลครับ  จะไปใช้ 2B ก็ได้ครับ )


ตรงจุดนี้ แนะนำให้ใช้ความใจเย็นด้วยน่ะครับ … ระวัง อย่าให้พลาดไปโดน resistor ตัวอื่นน่ะครับ …


และการฝนนั้น ค่อยๆฝนทีล่ะนิด และวัดแรงดันไปเรื่อยๆน่ะครับ ยอมเสียเวลาหน่อยครับ … เพิ่อความแม่นยำของไฟ  ( การวัดแรงดัน ใช้มัลติมิเตอร์ จิ้มตามขั้วที่บอกไว้ตามรูปเลยครับ และ กราวน์ จะจิ้มลงเคสหรือว่า PSU ก็ตามสะดวกครับ )


 


หน้าถัดไปจะเป็นเรื่องของผมมั่งแล้วครับ …


 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»