Review : AOC i2340ve 23″ LED IPS Monitor

/ บทความโดย: Northbridge , 25/04/2012 23:20, 9,968 views / view in EnglishEN
Share

8 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

เรียกได้ว่าเป็นกระแสของมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่มาแรงในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับกับพาแนลแบบ IPS ที่ผนวกกับระบบแบกไลท์แบบ LED AOC i2340ve นั้นก็เป็นหนึ่งในจอแบบ IPS ที่ใช้ไฟแบกไลท์แบบ LED เป็นตัวส่องสว่าง ซึ่งจอ IPS นั้นก็จะมีข้อดีตรงที่เรื่องของความคมชัด และความเที่ยงตรงของสีที่ดีกว่าพาแนลแบบ TN ในจอสำหรับคอนซูเมอร์ทั่วไปที่จะมีข้อดีในเรื่องของความจัดจ้านของสี และ response time ซึ่งทุกวันนี้ IPS ได้พัฒนามาจนถึงขั้นที่สามารถทำให้ response time และสีสันสวยงามได้ดีไม่แพ้พาแนลแบบ TN แล้วครับ ซึ่งผมเชื่อว่าหลายท่านคงคุ้นเคยกับจอยี่ห้อ AOC ในมุมมองของจอระดับปานกลางๆ ที่มีราคาค่าตัวถูกกว่าจอยี่ห้อเจ้าตลาดอยู่ในระดับหนึ่งซึ่งการใช้่งานจะเป็นอย่างไร เราจะมาชมกันครับ

9 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

AOC i2340ve เป็นจอแอลซีดีที่เป็นพาแนลแบบ IPS โดยใช้แสงไฟ LED ในการส่องฉายภาพ ขนาด 23 นิ้ว ซึ่งดูจากงานออกแบบแล้วผมคิดว่ามันดูแล้วธรรมดาๆเหมือนกับว่าหน้าจอนั้นน่าจะมีขนาดเล็กกว่านี้

1 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

รูปลักษณ์ภายนอกนั้นดูแล้วให้ความรู้สึกเฉยๆมากกับงานออกแบบครับ

2 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

มุมมองการรับภาพกว้างสุด 178 องศา ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ทำให้สามารถรับชมภาพได้ในแทบจะทุกๆมุมมอง เป็นคุณสมบัติเด็ดของ IPS เขาแหละครับ และเมื่อผนวกกับแบกไลท์แบบ LED ด้วยและประกอบกับการตั้งค่าโปรไฟล์สีของจอให้ดีๆเสียหน่อย ก็ให้ผลลัพท์ในเรื่องของสีสันได้ค่อนข้างดีไม่แพ้จอ TN ทั่วๆไป แต่ต้องยอมรับว่าสีอาจจะไม่สดสู้จอ TN เขาแน่นอน

3 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

ซึ่งจุดแข็งอีกจุดหนึ่งก็คือเรื่องของความคมชัด ความละเอียดจอ 1920×1080@60Hz ที่เรียกได้ว่าแทบจะเป็นขนาดความละเอียดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราพอจะได้เห็นๆกันแล้ว ส่วน response time อยู่ที่ 6ms ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เมื่อเทียบกับจอหลายๆตัวในตลาด แต่หากเทียบกับตระกูลที่เป็น IPS ด้วยกัน ก็ถือว่าเร็วพอสมควรครับซึ่งจากการใช้งานก็พบว่า response time ระดับนี้ ผมเองจับความแตกต่างกับจอ samsung t220 ที่เป้นพาแนล TN ที่บ้านผมไม่ออกแล้ว และเรื่องของสีสันนี่เรียกได้ว่าหากเปิดโหมดเร่งสีของ AOC เอาไว้ก็ให้ผลลัพท์สีที่สดใสไม่แพ้จอ TN เลยครับ อาจจะไม่เทียบเท่า แต่ดีกว่าที่คิดแน่นอน

4 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

แต่ถ้าหากต้องการความเที่ยงตรงของสีผมแนะนำว่าควรจะปิดโหมดการเร่งสีสันต่างๆในเมนูของจอออกให้หมด ซึ่งนั้นก็อาจจะหมายถึงสีสันบนหน้าจอที่ดูแล้วไม่น่าตื่นตาตื่นใจเสียเท่าไหร่ แต่เราสามารถทำการคาลิเบรตอย่างละเอียดเพื่อให้สามารถทำงานที่ต้องการความเที่ยงตรงสูงได้ ซึ่งก็เป็นข้อดีของจอแบบ IPS นี้นั้นแหละครับ ซึ่งเท่าที่ผมเคยลองมาผมคิดว่าคาแร็กเตอร์พื้นฐานของตัวจอ IPS ของทาง Asus และ LG ที่ผมเคยทดลองใช้ดูแล้วจะมีสีสันที่สวยงามกว่า AOC

5 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

ด้านหลังนั้นมีการเล่นลวดลายแปลกๆตาดีเหมือนกัน

6 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

การเชื่อมต่อสามารถทำได้ผ่าน D-SUB และ DVI ซึ่งในกล่องก็มีสายทั้งสองอย่างแถมมาให้ด้วย

7 Review : AOC i2340ve 23 LED IPS Monitor

i2340ve นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นจอ IPS-LED ที่มีขนาดกว้างใหญ่พอเหมาะพอดีกับการใช้คอมพิวเตอร์ในสมัยนี้ รวมไปถึงพาแนลแบบ IPS พร้อมแบกไลท์ LED ที่ทำให้สีสันที่สร้างออกมาเที่ยงตรงและให้ภาพคมชัด รวมไปถึงให้มุมมองภาพที่ดีมากอีกด้วยครับ ซึ่งปกติแล้วจอแบบ IPS ในสมัยก่อนนั้นจะมีราคาค่อนข้างแพง แต่สำหรับ AOC i2340ve นั้นสนนราคาอยู่ที่ 50xx บาท เท่านั้นเองครับ ผมเองเข้าใจว่ามันน่าจะเป็นจอ IPS ขนาด 23 นิ้วที่เกือบจะมีราคาถูกที่สุดในตลาดตอนนี้แล้ว สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดี

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza