Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

/ บทความโดย: Northbridge , 27/01/2011 00:11, 7,278 views / view in EnglishEN
«»
Share

Handset & Conclusion

dsc 7679 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

เริ่มจากอินเตอร์เฟสหน้าแรก ที่ผมเชื่อว่าน่าจะทำความเข้าใจได้ไม่ยากครับ มี Short cut อยู่ด้านล่าง สี่รูป คือ Safari สำหรับเปิดเว็บ (เป็นบราวเซอร์ของเขาล่ะ) ถัดมาเป็น email รูปภาพ แล้วก็ iPod ที่ไว้สำหรับเปิดเพื่อฟังเพลงที่ Sync มาจาก iTunes

16 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

หน้าจอการ setting เพื่อต่อเข้ากับ WiFi ก็ง่ายมากๆครับ เปิดสวิช แล้วใส่รหัส เท่านั้นก็จบแล้ว ใช้งานได้ตลอด ส่วนเรื่องของ 3G นั้นผมยังไม่ได้ทดลองใช้งานนะครับ เพราะว่าในมือผมขณะที่ได้ตัวไอแพดมานั้นไม่มี Micro Sim ให้ใช้

17 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ I OS 4.0 ที่เหมือนกับตัว iPhone 4 ก็คือความสามารถในการทำ Taskmanager ที่ซึ่งคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยครับว่ามันทำอะไรอยู่บ้าง ถ้าไม่ลองกดปุ่ม Home สองที (แบบดับเบิลคลิก) คุณก็จะพบว่า มันมีโปรแกรมมากมาย ค้างคาอยู่ในเมมโมรี ดังภาพ … กล่าวคือ ทุกครั้งที่เรากดออกโปรแกรม (ปุ่ม home) ตัวโปรแกรมนั้นจะยังคงค้างอยู่ในเมมโมรีหลักของเครื่อง ซึ่งการกดปิดก็ทำได้โดยกดแช่บนจอที่ตัวไอคอนโปรแกรมค้างไว้ แล้วจะมีเครื่องหมายมาให้กดปิดได้ครับ

จากการทดลองใช้งาน ผมลองเปิดเครื่องทิ้งไว้ นานสุดโดยไม่ได้เข้ามายุ่งกับ Task manager เลยเป็นเวลากว่าสองวัน ก็พบว่า ไม่ว่าจะเล่นเกม ฟังเพลง ก็ไม่พบว่ามีอาการหน่วงแต่อย่างใดเลยครับ แต่มองในมุมลบก็คือ ผมก็ไม่ค่อยเก็ตไอเดียเท่าไหร่ว่าเขาจะมีไอ่เจ้า Multi tasking แบบนี้ไว้ทำอะไร

18 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

จุดเด่นอีกอย่างเลยก็คือความสามารถในการเปิดหน้าเว็บสำหรับเจ้า iPad ซึ่งตัวบราเซอร์ Safari ก็สามารถทำได้ดีเหมือนกับบราเซอร์บนเครื่องเดสก์ทอพทั่วไปแหละครับ แต่ติดก็ตรงที่ว่ามันไม่สามารถอ่านไฟล์พวกภาพเคลื่อนไหว flash ได้ ตรงนี้ทาง apple ก็เคยได้ให้เหตผลไว้ว่า เขาคิดไกลกว่า Flash แต่คิดไปถึง HTML5 ซึ่งสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหว และแอพพลิเคชั่นบนเว็บได้เหมือนกันนั้นเอง …

19 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

อย่างหนึ่งที่ผมชอบก็คือจอขนาดใหญ่แบบนี้ เมื่อวางเครือ่งในแนวนอนแล้ว on screen keyboard แทบจะสามารถใช้นิ้ววางพิมพ์ได้แบบคีย์บอร์ดทั่วๆไปเลยทีเดียว

20 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

หรือจะใช้งานแนวตั้ง ก็สามารถใช้งานได้ค่อนข้างคล่อง

21 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

E-Book ในตัวเครื่อง Ipad นั้นก็มีลุกเล่นมากมายครับ อย่างในภาพนั้นเป็นนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ BMW ที่มีลูกเล่น ใส่ภาพเคลื่อนไหวลงไปในแต่ละคอลัมน์ แต่ละหน้าด้วย ดูน่าสนใจและสวยงามน่าอ่านมากๆ

22 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

โปรแกรมอะไรที่เคยใช้งานได้บนไอโฟน ก็สามารถนำมาใช้งานบน iPad ได้ครับ แต่ว่าบางโปรแกรมนั้นจะใช้งานได้ไม่เต็มจอ ต้องกดขยาย ซึ่งผลลัพท์ก็คือ ภาพมันอาจจะมีแตกๆบ้างเล็กน้อย แต่ก็สามารถใช้งานได้ ดังภาพด้านบนครับ

25 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

Youtube นั้นมีโปรแกรมเฉพาะให้เสร็จสรรพ อินเตอร์เฟสน่าสนใจ ส่วนตัวผมคิดว่าสวยกว่าหน้าเว็บที่เราใช้ๆกันอยู่ทุกวันนี้อีกครับ

24 Review : Apple Ipad 16Gb (3G)

หรือจะสั่งให้เล่นวีดีโอจาก youtube เต็มๆจอแบบนี้ ก็ได้เช่นกัน.

.

.

.

สำหรับ iPad 16gb ในตอนท้ายนี้ก็ขอสรุปไว้เลยครับว่า เป็นของเล่นสำหรับคนไอทียุคใหม่ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง สำหรับคนที่ไม่ชอบพกเครื่องแลปทอปใหญ่ๆ เอาไว้ใช้งานแค่เพียงเช็คเมล เล่นเน็ท หรือฟังเพลง ซึ่งผมก็จะขอสรุปข้อดีข้อเสียไว้ด้านล่างนี้คร่าวๆเลยนะครับ

- พกพาสะดวก ในขณะที่ขนาดจอใหญ่ เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานที่สถานที่อย่างร้านกาแฟ หรืออื่นๆ

- อินเตอร์เฟสใช้งานง่าย ไม่ต่างอะไรไปจากไอโฟนมากนัก

- ลำโพงและเครื่องเล่นไอพอดในตัว เสียงดีมากๆ

- บอดี้อะลูมิเนียม สวยงาม ชวนสัมผัส แต่จับไม่ค่อยถนัดต้องถือสองมือ เพราะเครื่องใหญ่ ต้องไปหาเคสใส่สักหน่อย

- เชื่อมต่อไร้สายได้ครบถ้วน WiFi , 3G (ในบางรุ่น)

ข้อเสีย

- ไม่มีกล้องหน้า ไม่มีกล้องในตัว เล่น Facetime กับพวก iPhone/iPod Touch ใหม่ๆไม่ได้ครับ

- บอดี้นั้นค่อนข้างบาง บางทีก็อาจจะพบว่าจับถือได้ไม่ค่อยถนัดมือนัก แต่การวางตำแหน่งปุ่มควบคุมรองๆใช้งานได้สะดวกมาก

- ใช้ซิมการ์ดแบบ “Micro Sim” ซึ่งก็ต้องวุ่นวายไปหามาใช้งานเพิ่มเติม เพราะไม่เหมือนกับซิมการ์ดโทรศัพท์ทั่วๆไป

.

.

.

ขอขอบคุณ Apple Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»