Review : Asus K43BY (AMD Fusion E-350 APU)

, / บทความโดย: Northbridge , 01/05/2011 01:23, 4,478 views / view in EnglishEN
«»
Share

PCmark 05

pcm05 Review : Asus K43BY (AMD Fusion E 350 APU)

คะแนนนั้นยังคงออกมาในแนวทางเดิมเลยครับ ว่าประสิทธิภาพโดยรวมๆของตัวซีพียู ก็จะสู้ Pentium ไม่ได้ แต่ส่วนของกราฟฟิค ก็จะเหนือกว่าด้วยตัวกราฟฟิค 6470 ครับ

3Dmark06

06 Review : Asus K43BY (AMD Fusion E 350 APU)

สำหรับคะแนน ขอให้เป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับเกม AMD สู้แหลกแน่ครับ สำหรับแพลตฟอร์ม Fusion ขนาดเล็กๆแบบนี้ แต่ก็ต้องเข้าใจนะครับว่าตัวที่ผมเอามาทดสอบนี่ ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่มี discrete graphics แบบ AMD E350 ที่สามารถพ่วงเอา HD6470 มาได้เช่นในเครื่อง Asus K43BY เครื่องนี้

.

.

ถึงแม้ว่าความสามารถของระบบโดยภาพรวมนั้น ความเร็วในการประมวลผลอาจจะช้ากว่า Pentium Dualcore ที่ใช้สถาปัตยกรรม Nehalem อยู่เล็กน้อย แต่จุดแข็งของ AMD ก็คือความที่เป็น APU ที่รวมเอาทุกสิ่งไว้ในแพลตฟอร์ม ทั้งกราฟฟิคประสิทธิภาพสูง Radeon และชิปควบคุมต่างๆ ทำให้สุดท้ายแล้ว มันก็มีอะไรที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันครับ

เนื่องมาจาก ณ ชั่วโมงนี้ แพลตฟอร์มของ Atom แน่นอนว่า ถ้าเป็นชิปกราฟฟิคแบบอินติเกรตเดิมๆมาตรฐานของอินเทล ตัวชิป GMA HD ในอะตอม ยังไม่สนับสนุนการดูภาพยนตร์แบบ HD 1080P เลยเสียด้วยซ้ำ (ไม่เหมือนใน Pentium) แต่ถ้าดูจากความสามารถในการเล่นเกมแล้ว AMD ก็จะเป็นฝ่ายนำแน่นอน แต่ถ้าเรื่องของการประมวลผลทั่วไป อินเทลในรุ่น Pentium ก็จะยังนำสูสีกันอยู่เล็กน้อยครับ แต่ต้องอย่าลืมว่า AMD ก็ยังจะมีไม้เด็ดก็คือ Direct Compute ที่จะทำงานลักษณะเป็น parallel computing คล้ายๆ CUDA ช่วยซีพียูประมวลผลงานซับซ้อนๆต่างได้ กับแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนด้วย

กล่าวถึงแต่แพลตฟอร์มมากไปหน่อย จนเกือบจะไม่ได้พูดถึงตัวเครื่องกันครับ สำหรับ Asus K43BY เครื่องนี้นั้น ณ ตอนนี้ผมยังไม่ทราบราคาขายจริงๆ ซึ่้งผมคิดว่า ถ้าเปิดมาในราราประมาณ 12000-13500 บาท น่าจะสามารถพอที่จะมีที่ยืนอยู่ในตลาดได้บ้างครับ อาจจะไปแทรกๆอยู่กับพวกโน๊ตบุ๊กเครื่อง 14 นิ้วที่เป็น Pentium Dual core และชูจุดขายให้เป็นในเรื่องของความสามารถในการใช้งานเชิงเอนเตอร์เทน ดูหนังระดับ HD รวมไปถึงเล่นเกมเบสิกๆ ที่จะได้ประสิทธิภาพในบางจุดที่ดีกว่าค่ายคู่แข่งอยู่เล็กน้อย

ตัวเครื่องนั้นก็มีการออกแบบมาได้ดูดีเกินหน้าเกินตาระดับของตัวเครื่องไปพอสมควร แต่ก็ยังมีบางจุดที่ทำให้ดูรู้สึกว่ายังเป็นเครื่องราคาไม่แพงอยู่บ้าง อย่างเช่นทัชแพด และวัสดุที่เอามาใช้ทำปุ่มคีย์บอร์ด สากๆ ดูแล้วบางคนที่เคยจับเครื่องแพงๆมาก็อาจจะพอสังเกตได้ แต่ถ้ามองผ่านๆไป เชื่อว่าไม่มีใครรู้แน่นอน

สรุปแล้ว Asus K43BY นี้ก็เป็นโน๊ตบุ๊ก ที่น่าจะตอบสนองการใช้งานพื้นฐาน ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ หรือรัดเข็มขัดกันอย่างสุดกู่ในยุคน้ำมันแพงแบบนี้ ไม่ว่าจะดูหนัง HD เล่นเกมออนไลน์ หรือพิมพ์งาน หรือแม้กระทั่งใช้งานเครื่องนอกสถานที่ โดยไม่มีแหล่งจ่ายพลังงาน ก็ยังจะสามารถใช้งานบนแบตได้อย่างยาวนานได้โดยไม่มีข้อกังขาแน่นอนครับ … จะว่ากันไป ก็ถือได้ว่า คุ้มครับ ถ้าเปิดตัวออกมาราคาสวยๆตามที่ผมบอกไว้หน่อยน่ะนะ


ขอขอบคุณ Asus

fgsdfgsdD

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»