Review : Asus PA259Q ProArt Series

/ บทความโดย: Northbridge , 14/09/2013 01:10, 20,447 views / view in EnglishEN
«»
Share

 

1 Review : Asus PA259Q ProArt Series

ทุก วันนี้เราคงจะได้ยินคำว่า จอ IPS จอ IPS LED และ IPS และ IPS อีกมากมายในท้องตลาด ที่มีทั้งราคาหลักพันหาซื้อได้ม่ยาก ไปจนถึงระดับหลักหมื่นบาท ซึ่งจริงๆแล้วจอ IPS ในปัจจุบันนี้นั้นก็มีการออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานหลากหลาย ทั้งจอประเภทที่ไว้สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่จะเน้นดีไซน์ที่บางและสวยงาม ไปจนถึงจอเกรดโปร (สำหรับผู้ที่ซีเรียสเรื่องคุณภาพการไล่โทนสี และความเที่ยงตรง) อย่างจอในตระกูล ProArt Series จาก Asus โดยในรีวิวนี้จะเป็นรุ่น PA249 ขนาด 24 นิ้ว อัตตราส่วนจอแบบ 16:10 ความละเอียด 1920×1200 และมีฟีเจอร์ต่างๆที่เอื้อต่อการทำงานด้านกราฟฟิค และที่สำคัญ มันเป็นจอที่ถูกคาลิเบรตมาจากโรงงาน ให้มีสีที่เที่ยงตรงใน Adobe RGB color space ถึง 99% และ sRGB ไปจนถึง 100% เลยทีเดียวครับ

 

2 Review : Asus PA259Q ProArt Series

ตัว หน้าจอนั้นมีการดีไซน์ที่เรียบง่าย เน้นความเหลี่ยมคม ซึ่งดีไซน์โดยภาพรวมนั้น ออกแบบมาให้เน้นฟังก์ชั่นในการใช้งานได้ในแทบจะทุกๆส่วน พร้อมคาดลายสีแดง ตัวถังจอนั้นเป็นพลาสติกสีดำสากๆ แน่นหนาและสวยงามดี ภายในกล่อง มีสาย DVI, DSUB, USB, Displayport ติดมาให้ครับ

9 Review : Asus PA259Q ProArt Series

แน่ นอนว่าสำหรับจอเกรดโปรแบบนี้ ขาตั้งจอนั้นก็เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่สำคัญในการใช้งาน ในตัว Asus PA249 ตัวนี้นั้นสามารถปรับสูงต่ำ และ Tilt -5 องศาไปจนถึง 20 องศา และหมุนซ้ายขวาได้ด้านละ 60 องศา ตลอดจนสามารถตั้งจอให้เป็นในแนวตั้ง 90 องศา(Portrait view) ได้อีกด้วย

10 Review : Asus PA259Q ProArt Series

ตัว จอถูกออกแบบมาให้บึกบึนแข็งแรง และมีดีไซน์อย่างที่ได้บอกไปว่าเน้นใช้งาน มีเพาเวอร์ซัพพลายในตัว  ตัวขาตั้งนั้นพูดได้เลยว่า แข็งแรงและมีน้ำหนักพอสมควรเลยครับ ผมเองใช้ Dell Ultrasharp อยู่ รู้สึกได้เลยว่าขาตั้งของ Asus นั้นออกจะดูบึกบึนมากกว่า (แต่จากการประมาณการก็คิดว่ามันก็หนักกว่าพอสมควรครับ)

12 Review : Asus PA259Q ProArt Series

แต่ ขาตั้งนี้นั้นก็มีข้อเสียในเรื่องของการติดตั้งที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก คือถ้าหากต้องการจะถอดขาตั้งเพื่อการขนย้าย ก็ต้องไขน็อตทั้งสี่ตัวเพื่อปลดตัวหน้าจอออกมา และสามารถติดตั้งเป็น VESA Mount ได้ ซึ่งตรงนี้ถ้าเทียบกับ Dell Ultrasharp ที่ผมใช้อยู่ ตรงนี้ Dell จะสะดวกกว่าครับ

5 Review : Asus PA259Q ProArt Series

การจับ ตัวจอหมุนด้านข้าง และในมุมต่างๆ ผมถ่ายรูปมาไว้ประมาณหนึ่งเพื่อไว้ดูเป็น reference ว่าขาตั้งของ ProArt series ตัวนี้มีความยืดหยุ่นในการจัดวางมากน้อยเพียงใด

6 Review : Asus PA259Q ProArt Series

7 Review : Asus PA259Q ProArt Series

8 Review : Asus PA259Q ProArt Series

 

 

11 Review : Asus PA259Q ProArt Series

นอก จากขาตั้งที่สามารถปรับได้อย่างอิสระแล้ว แต่ละบริเวณที่ตัวจอสามารถปรับหมุนได้ไม่ว่าจะเป็นในด้านแนวนอนและแนวตั้ง บริเวณแกนหมุนก็จะมีสเกลตลอดจน center line ระบุไว้ชัดเจนด้วย ซึ่งก็เป็นลูกเล่นที่แปลกตาดีครับ

13 Review : Asus PA259Q ProArt Series

ถึง แม้จะเป็นจออัตตราส่วน 16:10 ที่ให้มุมมองรับชมภาพในแนวตั้งที่ดีกว่าจอสำหรับ consumer ทั่วๆไปที่มักจะเป็น 16:9 แล้ว แต่ก็ยังสามารถจัดวางในลักษณะ Portrait ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้สามารถมองภาพในแนวตั้งได้อย่างสะดวก หรือจะไว้เปิด news feed ต่างๆได้อย่างสะดวกอีกด้วย

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»