Review : Asus PB278Q

/ บทความโดย: Northbridge , 01/02/2013 00:00, 6,294 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : Asus PB278Q

ก็ ต้องกลับมาสวัสดีกันอีกครั้งครับคราวนี้ ผมมาพร้อมกับจอ Asus PB278Q ซึ่งเป็นจอขนาด 27 นิ้ว (รหัส 27 นำหน้า หมายถึง 27 นิ้ว) ที่มีพาแนลแบบ IPS พร้อม LED backlit กับความละเอียดระับ 2560×1440 (WQHD) กันเลยทีเดียว แน่นอนว่าจอสเป็คมาแบบจัดเต็มแบบนี้ ก็น่าจะนับได้ว่า PB278Q นั้นน่าจะเป็นจอที่สร้างมาเพื่อคนที่ต้องใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นเวิร์คสเต ชั่น ทำงานด้านการออกแบบ นั้นแหละครับ

2 Review : Asus PB278Q

แหม่ แต่ก่อนแว้บแรก ที่ผมได้ทำการต่อจอเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผม ก็พบว่า อ้าว สาย DVI เส้นที่เคยใช้อยู่ประจำ มันดันใช้ไม่ได้แล้วเสียอย่างนั้น แน่นอนครับว่าด้วยความละเอียดระดับ WQHD ที่สูงกว่า HD 720P ถึง 4 เท่าแบบนี้ ต้องการดาตาแบนด์วิดท์ที่มากกว่าจอปกติทัวไปอยู่แล้ว ดังนั้นสาย VGA ลืมไปได้เลยครับ ส่วน HDMI ก็ต้องเป็นสาย v1.4 นั้นแหละครับ ถึงจะสามารถใช้จอตัวนี้ได้เต็มความละเอียดสูงสุดได้ เพราะอย่างในภาพนี้ ที่เสียบแล้วภาพติด มันสามารถเห็นความละเอียดได้แค่ 1920×1080 หรือ HD ทั่วๆไปที่เราคุ้นเคยกันนั้นเองครับ

3 Review : Asus PB278Q

มา ดูการดีไซน์โดยรวม ที่ผมคิดว่าน่าจะได้เห็นกันไปแล้วในภาพแรกนะครับ กล่าวโดยทั่วไป PB278Q นั้นมีรูปร่างหน้าตา เอาว่าไม่ค่อยเซ็กซี่เท่าไร แต่เน้นโครงสร้างแข็งแรงบึกบึน สู้งานหนัก บอดี้ทำจากพลาสติกคุณภาพดี สีดำ พร้อมกับขาตั้งที่ทำจากโลหะ ที่ปรับความสูงต่ำได้ (รูปแรกในบทความนี้คือตำแหน่งสูงสุด)

4 Review : Asus PB278Q

รูปขาตั้งที่ได้กล่าวถึงไปครับ เป็นขาตั้งสไลด์ขึ้นลงได้อย่างง่ายดาย และแข็งแรงมั่นคงดี

5 Review : Asus PB278Q

สามารถปรับมุมก้มเงยได้ตั้งแต่ -5 ถึง 20องศา ถือว่ายืดหยุ่นมากเลยทีเดียว

6 Review : Asus PB278Q

10 Review : Asus PB278Q

ที่ ฐานจอนั้นจะมีลูกยางสำหรับรองกันลื่น และเจ้ากลมๆตรงกลางนั้นแหละครับ จะทำให้เราสามารถวางฐานติดกับพื้นโต๊ะ และหมุนซ้ายขวาไปได้เป็นมุม 60 องศา (นับจากกึ่งกลาง)

7 Review : Asus PB278Q

นอกจากนี้ยังสามารถปรับหมุน rotate ได้ถึง 90องศา ด้วยกัน

8 Review : Asus PB278Q

โดย ที่การหมุนนั้นจะต้องหมุนไปในทิศทางตามเข็มนาฬิกา และขณะหมุน ก็ต้องปรับขาตั้งให้อยู่ในตำแหน่งสูงสุด และเงยหน้าจอขึ้นเล็กน้อย ซึ่งดูๆไปแล้ว ผมแอบคิดถึงว่าถ้าเอาไว้เปิดดู Twitter feeds จะสะใจแค่ไหนกันนี่ ?

9 Review : Asus PB278Q

เอา ล่ะมาดูในส่วนการเชื่อมต่อ สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งสัญญาณภาพได้แทบทุกรูปแบบที่เราพอจะมีใช้กันในโลก คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ Analog DSUB ที่เมื่อเสียบแล้วคอมพิวเตอร์จะไม่อนุญาตให้ตั้งความละเอียดสูงกว่า 1920×1080px ส่วนช่องต่อ Dual-link DVI, HDMI, Displayport นั้นก็จะขึ้นอยู่กับสายที่ใช้เชื่อมต่อ ว่าเป็นสายที่รองรับหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องระวังนิดหนึ่งนะครับ เรื่องสาย HDMI และ DP เนี่ยไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมีแถมมาให้ในกล่อง แต่ทว่าสาย DVI นี่แหละครับที่ไม่มีแถมมาให้ ใครที่ยังคงยึดติดอยู่กับมาตรฐาน DVI ก็ต้องเลือกสายที่เป็น Dual link มาใช้งานกันครับ

 

11 Review : Asus PB278Q

12 Review : Asus PB278Q

ถาม ว่าด้วยรายละเอียดเชิงเทคนิคทั้งหมด ตั้งแต่ความละเอียดระดับ WQHD (2560×1440) อัตตรา response time 5ms (GTG) ไปจนถึงพาแนลแบบ IPS (LED backlit) มันจะมีลักษณะการแสดงผลออกมาในแนวไหน ในรูปผมก็พยายามลองถ่ายมาให้เห็นภาพกัน ด้วยการตั้ง preset สีแบบ standard มา ซึ่งโดยรวมๆแล้วสีนั้นก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ไม่อมไปทางสีใดสีหนึ่งเป็นพิเศษ นอกจากนี้ด้วยความละเอียด WQHD บนสกรีนขนาด 27 นิ้วแบบนี้ ทำให้มันมี pixel density ที่ถี่มาก (109 Pixel per Inch) ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานได้มีพื้นที่ในการทำงานที่กว้างมากกว่าจอคอมที่ เป็น Full HD 1080P ทั่วๆไปแล้ว ยังทำให้ภาพที่แสดงออกมานั้นดูมีความคม ที่ระยะการมองที่ใกล้มากขึ้น ตลอดจนมี "พลัง" ที่จะสามารถแสดงการไล่เฉดสีของพื้นที่ในแต่ละตารางนิ้วของจอได้ต่อเนื่องมาก ขึ้นอีกด้วยครับ

13 Review : Asus PB278Q

นอก จากนี้ด้วยคุณลักษณะเฉพาะของพาแนลแบบ IPS ที่จะมีความเที่ยงตรงของสีที่ดี ตลอดจนให้มุมมองการชมภาพที่กว้างมาก ในสเป็คเคลมมาว่า 178 องศา แต่ผมเองก็ไม่รู้จะถ่ายมายังไงให้เห็นมุมรับภาพกว้างขนาดนั้นได้ครับ

14 Review : Asus PB278Q

15 Review : Asus PB278Q

ส่วน มุมก้มเงยก็สามารถทำได้ 178 องศา เช่นกัน ซึ่งตรงนี้จะชัดเจนนะครับเมื่อไปเทียบกับจอบ้านๆที่ใช้พาแนลตระกูล TN ธรรมดาๆ จอพวกนั้นถ้าก้มหรือเงยตัวจอมอง จะพบว่าสีมันจะเพี้ยนๆไปทันที

.

.

บอก กันตามตรงเลยครับว่าตื่นเต้นมาก ที่ได้สัมผัสกับหน้าจอความละเอียดระดับนี้ ซึ่งเท่าที่ทดลองใช้งานดู จุดเด่นที่เด็ดๆจริงๆ ก็คงจะเป็นในเรื่องของความละเอียดมากที่จะส่งผลทำให้เรามี workspace บนวินโดวส์ ในการใช้งานบนหน้าจอได้มากขึ้น ส่วนเรื่องความคมอะไรนี่ ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับการจัดวางด้วยส่วนหนึ่ง จริงอยู่ว่า pixel density มากขึ้น ทำให้คมขึ้นแน่ๆ แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า หากเราเอาจอขนาดเท่าๆกันที่ความละเอียด Full HD ธรรมดาๆ มาวางในระยะที่มันยอมรับได้ ผมคิดว่าภาพก็คงจะไม่แตกต่างกันมากนัก ดัง นั้นแล้วจุดเด่นจริงๆของเจ้า PB278Q นี้ก็คงจะเป็นเรื่องของการออกแบบ ที่สร้างมาเพื่อผู้ใช้ระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง ทั้งขาตั้งโลหะที่แข็งแรงทนทาน ปรับได้หลากหลาย ความละเอียดระดับ WQHD พาแนลแบบ IPS และอินเตอร์เฟสการเชื่อมต่อที่มีมาให้ครบครัน รองรับกับคอมพิวเตอร์ได้ทั้งจากทางฝั่งแมค และพีซีวินโดวส์ทั่วๆไปครับ สุดท้ายฝากกันไว้นะครับสำหรับรางวัล ที่จะไม่ค่อยได้ปล่อยกันบ่อยๆ กับตราสีทองมีประกายแบบนี้….

vmod award performance best Review : Asus PB278Q

ขอขอบคุณ ASUS

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza