Review : Asus RT-N12HP Wireless-N High Power Router

/ บทความโดย: Northbridge , 13/03/2013 21:20, 61,351 views / view in EnglishEN
«»
Share

 

1 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

จั่วหัวมากับรูปตัวกล่องกันเลยครับสำหรับรีวิวในวันนี้เป็น ASUS RT-N12HP ว่ากันง่ายๆมันคือ Wireless N300 Router จาก Asus ที่มีฟีเจอร์มาตรฐานสุดๆทั้งการเชื่อมต่อไวเรส N 150 ในย่าน 2.4GHz แต่มีการชูจุดขายในเรื่องของสายอากาศ 9dbi และกำลังส่งสูง ที่เน้นการทำงานเป็นแบบ Range Extender ครับ

2 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

ซึ่งภายในกล่องที่เขาติดมาให้เนี่ย ก็จะพบว่ามีอะแดปเตอร์เสียบไฟเลี้ยง สายแลน แล้วก็สายอากาศแท่งใหญ่ยาว ที่ Asus เคลมไว้บอกว่ามี gain มากถึง 9dbi กันเลยทีเดียว

ซึ่งตรงนี้เนี่ยผมอยากให้ทำความเข้าใจนิดหนึ่งว่า สายอากาศที่มี gain มากๆมันไม่ได้หมายถึงว่ามีกำลังส่งออกมา 1 แล้วมันจะขยายให้ได้เป็น 10 อะไรแบบนั้นนะครับ สายอากาศ gain มากๆเนี่ยหมายถึงโอกาสที่มันจะสามารถทำให้กำลังส่งสามารถครอบคลุมพื้นทีได้เป็นบริเวณกว้างขึ้นกว่าเดิม

ลองนึกถึงรูปลูกโป่งใส่น้ำอยู่เต็มใบ สายอากาศที่ไม่มี gain (isotropic antenna) น้ำมันก็จะอยู่เป็นรูปวงกลมในลูกโป่งของมันแบบนั้นล่ะครับ แต่ถ้าเราสร้างสายอากาศให้มันเริ่มมี gain นั้นหมายถึง เราเริ่มที่จะพยายามบีบลูกโป่งใบดังกล่าว ให้มีรูปร่างผิดไปจากวงกลม ผลที่ได้คือลูกโป่งใบดังกล่าว (การแผ่กระจายของคลืน) มันจะมีรูปที่ผิดไปจากวงกลม ซึ่งอาจทำให้ครอบคลุมระยะทาง หรือพื้นที่ที่ไกลขึ้นกว่าเดิม แต่ต้องไม่ลืมว่า ปริมาณน้ำในลูกโป่งเราก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ฉันใดก็ฉันนั้น กำลังส่ง(วัตต์) เราก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใดครับ

ดังนั้นจากตัวอย่างลูกโป่ง สายอากาศ db มากๆ ก็หมายถึงว่าโอกาสที่จะทำให้ครอบคลุมพื้นที่ได้มาก แต่ว่าอาจจะอยู่ในช่วงทิศทางที่มีมุมองศาในแนวราบและแนวระดับ แคบลงบ้าง ในกรณีนี้สายอากาศ 9dbi ของ RT-N12HP เนี่ยผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นสายอากาศแบบ dipole ซึ่งมันมีคุณสมบัติเป็นสายอากาศรอบตัว ที่มีการแพร่กระจายคลื่นเป็นรูปอาจจะคล้ายๆเลข 8 ก็อยากจะให้ขอให้เข้าใจว่า ผลลัพท์ที่ได้จากการเปลี่ยนมาใช้สายอากาศแบบนี้เทียบกับสายอากาศแบบรอบตัวมาตรฐาน 3dbi (dipole มาตรฐาน) ก็อาจจะไม่ได้ทำให้มันเห็นผลชัดเจนเหมือนการเปลี่ยนมาใช้สายอากาศทิศทาง (พวกจาน หรือพวก yagi) ครับ

3 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

ตัวบอดี้นั้นจริงๆแล้วก็ทำมาจากพลาสติก แต่ให้ผิวสัมผัสที่ดูแล้วดูดีมีราคาพอสมควรเลยทีเดียว

4 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

เมื่อขันสายอากาศเข้ากับขั้วต่อแบบ SMA ไปแล้วก็ยิ่งทำให้ดูดุดันมากเลยทีเดียวครับ สายอากาศจริงๆแล้วมีน้ำหนักพอสมควร ถ้าวางไว้กับโต้ะ แล้วจับสายอากาศขยับไปมาเนี่ย ทำให้ตัวเร้าเตอร์ยกขึ้นมาได้เลยเหมือนกัน

5 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

6 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

ไฟ LED หน้าเครื่องจะเป็นสีน้ำเงิน ไม่สว่างจนแยงตาเกินไป ผมคิดว่ากำลังดีครับ

7 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

8 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

พอร์ตเชื่อมต่อนั้นเรียกได้ว่าก็มีมาให้ตามเท่าที่ wireless router ทั่วไปควรมีคือมีพอร์ตแลนมาให้ 4 พอร์ต และพอร์ตสำหรับต่อ WAN (Internet) มาให้หนึ่งพอร์ต และน่าเสียดายที่ยังเป็นแลนแบบ 100mbps อยู่ครับ ส่วนปุ่มนอกจากปุ่มเพาเวอร์แล้วก็ยังมีปุ่มสำหรับการคอนฟิคแบบ WPS มาให้อีกด้วย

9 Review : Asus RT N12HP Wireless N High Power Router

ด้านใต้มีรูระบายอากาศมาให้พออุ่นใจ และมีช่องไว้สำหรับแขวนตัวไวเรสเร้าเตอร์เข้ากับข้างฝาอีกด้วย เรียกได้ว่าน่าจะเหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้าง Hot-Spot ใช้เร้าเตอร์ตัวนี้เป็น range extender กันเลยทีเดียว

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»