Review : BenQ EW2420 Monitor

/ บทความโดย: Northbridge , 09/03/2011 00:46, 4,467 views / view in EnglishEN
Share

.

1299604615DSC 9606 Review : BenQ EW2420 Monitor

…สวัสดีท่านผู้อ่านครับ สำหรับวันนี้ผมก็กลับมาพร้อมกับของใหม่ๆที่ยังคงอยู่ในสต็อกรีวิวของผมอีกอย่างในวันนี้ก็จะเป็นจอ มอนิเตอร์ LCD จาก BenQ ในีรุ่น EW2420 ที่ซึ่งเป็นจอ LCD ขนาด 24 นิ้ว หน้าจอผิวด้าน ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ BenQ EW2420 นั้นเป็นมอนิเตอร์ตัวแรกของโลก ที่มีการนำเอาเทคโนโลยี พาแนลแบบ VA มาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี LED Backlit ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้ผลิตจอหลายๆค่ายอยู่ทุกวันนี้นั้นเองครับ

1 Review : BenQ EW2420 Monitor

เริ่มแรกนั้นท้าวความกันก่อนครับว่า มอนิเตอร์แบบ LCD ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ หลักๆแล้วมันก็จะมีประเภท Panel อยู่หลายๆอย่างด้วยกันครับ ซึ่งมอนิเตอร์ทั่วๆไปที่เราเห็นกันนั้น ก็อาจจะพบว่าเป็น TN Panel ที่นิยมใช้ๆกันในมอนิเตอร์สำหรับคอนซูเมอร์ทั่วๆไป ซึ่งมีข้อดีที่เรื่องของราคาต้นทุน และ Response time ที่ต่ำ แต่จุดด้อยก็คือเรื่องของมุมมองในการรับภาพ โดยเฉพาะในแนวตั้ง (มุมก้ม-เงย) ที่ยังคงทำได้แย่ ซึ่งสำหรับ BenQ EW2420 ตัวนี้นั้น เลือกใช้ Panel แบบ VA ซึ่งมีคุณสมบัติในการให้สีที่เที่ยงตรง โดยเฉพาะในส่วนของแสงสีดำ ที่ทำออกมาได้ดำสนิทกว่าพวก TN รวมไปถึงมุมมองในการรับชมภาพที่เท่าๆกันทั้งมุมก้ม-เงย และมุมซ้าย-ขวา นั้นเองครับ

และส่วนของเทคโนโลยี LED ที่ได้กล่าวไปในตอนแรกก็คือให้ว่ากันง่ายๆว่า จอ LCD ลำพัง ด้วยผลึกคริสตัลของมัน เราจะไม่สามารถมองเห็นภาพได้ ต้องอาศัยไฟส่อง จอที่ใช้ LED Backlit ทุกวันนี้ก็คือ จอ LCD ที่นำเอาเทคโนโลยีของไฟแบบ LED มาใช้ในการ Backlit ภาพให้สว่างเห็นเป็นแสงสีขึ้นมานั้นเองครับ

2 Review : BenQ EW2420 Monitor

BenQ EW2420 นั้นเป็นจอ 24″ ที่มีความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1920×1080 อัตตราส่วน 16:9 มุมมองการรับชมภาพก็กว้างมากๆ ตามสไตล์ VA Panel ถึง 178/178 องศา (มุมก้มเงย/ซ้ายขวา)

3 Review : BenQ EW2420 Monitor

ตัวจอภาพ ขนาด 24 นิ้ว เรียกได้ว่าสำหรับทุกวันนี้ ขนาดก็ไม่ได้ถือเว่าใหญ่หรือเล็กจนเกินไปที่จะนำมาใช้งานกับคอมพิวเตอร์แล้วครับ ขนาดกระทัดรัด บางพอสมควร การปรับจอจะทำได้แค่มุมก้มเงยเท่านั้น

4 Review : BenQ EW2420 Monitor

ด้านหลังนั้นรองรับการติดตั้งแบบ VESA Wall mouting ขนาด 100×100mm อีกด้วย ซึ่งผมคิดว่ามีประโยชน์มากครับเมื่อมันผนวกกับเทคโนโลยีพาแนลแบบ VA ที่ให้มุมมองการรับภาพในมุมก้ม-เงย ที่ดีกว่า TN ทั่วไป เอาไปติดไว้ที่ผนังบ้านสูงๆสักหน่อย ก็ยังไม่เกิดปัญหาสีเพี้ยน

5 Review : BenQ EW2420 Monitor

พอร์ตเชื่อมต่อมีการลาเบลไว้ให้สามารถเสียบได้ง่าย ซ่อนไว้ใต้กรอบเครื่อง มีเซอร์ไพรส์นิดหนึ่งครับตรงที่ว่า พบทั้งพอร์ต HDMI, DVI , DSUB รวมไปถึง พอร์ต USB ที่ทำหน้าที่เป็น USB Hub มาให้ถึงสองพอร์ตเลยทีเดียว ซึ่งสายที่แถมมาให้ในกล่องก็มีมาให้ในระดับที่พอรับได้ครับ คือมี DVI , DSUB รวมไปถึงสาย Audio และ USB มาให้อีกเส้นหนึ่ง ที่ต้องพูดก็เพราะว่าสมัยนี้จอถูกๆบางรุ่น ชอบที่จะไม่แถมสาย DVI มาให้ด้วยเสียแล้วนั้นเองครับ

6 Review : BenQ EW2420 Monitor

นอกจากนี้ ถ้าหากว่าต่อ HDMI ได้ ก็หมายความว่า จอตัวนี้ น่าจะมีลำโพง built in มาด้วย เพราะว่าสาย HDMI นั้นเป็นสายสัญญาณที่รวมเอาทั้งสัญญาณเสียงและภาพเข้าไว้ในเส้นเดียว แจ๊กเสียบลำโพงสองช่อง สีเขียวสำหรับ Line in และ สีฟ้าสำหรับ Line out ไปหาอุปกรณ์จำพวกหูฟังได้ครับ ตัวลำโพงนั้นก็ถือได้ว่าไม่ได้เด่นอะไรมากนัก เป็นลำโพงเล็กๆขนาด 1.5×2Watt (สเตอริโอ) นั้นเองครับ

7 Review : BenQ EW2420 Monitor

การแสดงผล ในความคิดส่วนตัวของผม ค่อนข้างประทับใจครับ สีที่ได้ดีไม่แพ้ยี่ห้อเกาหลีดังๆที่ติดตลาดบ้านเราอยู่ตอนนี้เลยทีเดียวครับ ตัว EW2420 นี้มาพร้อมกับ Contrast Ratio 3000:1 และ Response time แบบ Grey to Grey 8 ms ซึ่งถือว่า เลข 8 ms ยังจะถือว่าค่อนข้างช้าไปสักหน่อยสำหรับการเล่นเกมแบบซีเรียสๆ

8 Review : BenQ EW2420 Monitor

จุดเด่นก็คือเรื่องของสีและมุมมองครับ ถ่ายมาให้ดูว่ามันเจ๋งแค่ไหน เท่าที่กล้องผมพอจะเก็บสภาพแสงมาได้

สรุปแล้ว BenQ EW2420 ก็ถือว่าเป็นจอที่มีคุณสมบัติ ฟีเจอร์เด่นๆครบถ้วนกระบวนความ เท่าที่จอคอมในปัจจุบันพึงจะมีให้ได้แล้วครับ มีอินเตอร์เฟสมาให้ครบๆแบบนี้ จะเอาไว้ต่อกับพวก Tuner แล้วดูใช้แทนเป็น LCD TV เลยก็ยังได้ แถมยังมี USB hub มาให้ในตัวอีกด้วย

คุณภาพของภาพก็เป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจครับ สีสันที่เที่ยงตรง และสวยงาม รวมไปถึงการแสดงผลสีในช่วงสีดำมืดๆได้อย่างถูกต้อง และสีสันในโทนจัดๆที่ทำออกมาได้สวยสดใส ตามสไตล์จอ LED Backlit รวมไปถึงมุมมองที่กว้างมากๆที่เป็นคุณสมบัติเด่นของ VA Panel ทำให้ EW2420 นั้นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆเมื่อเทียบกับจอในตลาดทั่วๆไป ส่วนข้อเสียก็คงจะมีอยู่เรื่องเดียวในแง่คุณภาพก็คือ Response time ที่ยังค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจอหลายๆตัวที่ผมเคยรู้จักมา แต่นี่ก็เป็นเพราะคุณสมบัติของ VA Panel อีกเช่นกันครับ

.

สำหรับวันนี้ก็คงต้องขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ สวัสดี …

ขอขอบคุณ BenQ Thailand

vmod award innovation good Review : BenQ EW2420 Monitor

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza