Review : BenQ GW2760HS VA-LED Monitor

/ บทความโดย: Northbridge , 20/05/2013 21:24, 19,025 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

….BenQ GW2760HS เป็นจอสำหรับใช้งานกับคอมพิวเตอร์แบบ LED ที่มีพาแนลเป็นแบบ VA พร้อมกับแบคไลท์แบบ LED ซึ่งเทคโนโลยีพาแนลแบบ VA นี้ก็เรียกได้ว่ามีจุดแข็งในเรื่องของสีสันที่สดใส ตลอดจนมุมมองการรับชมภาพ และ Response time ที่ดี เปรียบเทียบกับพาแนลที่จอระดับไฮเอนด์รุ่นอื่นๆที่นิยมใช้และเราคุ้นหูกันดี อย่าง IPS นั้น ในสมัยก่อน IPS อาจจะมีจุดอ่อนเรื่องสีที่ไม่ได้สดใสอะไรมาก และความสามารถของ VA ที่สำคัญมากๆเลยก็คือ Contrast ที่ดีกว่าพาแนลแบบอื่นๆ และความสามารถในการแสดงผลสีดำสนิทที่ดีกว่าแบบ IPS ก็เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติที่ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรครับ 

GW2760HS%20DS 11 B Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

เรา มาลองเปิดดูแคทตาลอกของเจ้า GW2760HS กันก่อน ก็พบว่า เลข 27 นำหน้านั้นหมายถึงมันมีขนาด 27 นิ้ว ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็น top of the line ของผลิตภัณฑ์จอคอมพิวเตอร์จาก BenQ แล้ว ความละเอียดก็มาตรฐานของจอไซส์นี้คือ 1920×1080พิกเซล หรือ 1080P มีจุดเด่นๆก็คือใช้พาแนลแบบ VA พร้อมแบคไลท์แบบ LED ให้มุมมองรับชมภาพถึง 178/178 องศา เรียกได้ว่า เท่าๆกับพาแนลแบบ IPS ที่มีจุดแข็งในด้านนี้เลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ที่สำคัญก็คือการที่ BenQ นั้นเป็นผู้นำเทคโนโลยี LED Backlight มาใช้กับพาแนลแบบ VA เป็นเจ้าแรก และในตัว GW2760HS นี้ก็มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Flicker-Free คือลดการกระพริบของไฟแบคไลท์ด้วย ช่วยถนอมสายตา ซึ่งเราจะมาลงในรายละเอียดกันในช่วงกลางบทรีวิวนี้กันนะครับ

2 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

มา ดูที่รูปร่างหน้าตาของตัวจอ ก็จะพบว่ามีการออกแบบที่ดูเรียบง่าย เน้นความบางของกรอบจอ ตลอดจนมีเพาเวอร์ซัพพลายติดอยู่ด้านใน และพลาสติกสีดำเงาๆ เรียบง่ายแต่ดูดีครับ

 

3 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ถ่ายมุมนี้มาให้ดูความบางกันนะครับ

4 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ถ้า เราลองสังเกตที่บริเวณพื้นที่แสดงผล ก็จะพบว่ามันมีพื้นผิวที่ออกจะสะท้อนแสงเล็กน้อย และพื้นจอนี้เป็นพาแนลแบบ VA ซึ่งจัดว่าเป็นพาแนลที่เป็น soft panel ที่เวลาพอเอามือไปโดนแล้วมันก็จะเป็นคลื่นๆวุ้นๆ ต่างจากพวก IPS ที่จะเป็นพาแนลแข็ง เอามือไปโดนก็จะไม่ค่อยมีผลอะไรมากนัก

5 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ปุ่ม กดนั้นก็มีการโยกไปซ่อนไว้ด้านหลังของตัวจอ ส่วนจุดๆที่สกรีนไว้ด้านหน้าจอ ก็เพื่อแค่ระบุตำแหน่งของปุ่มกดเฉยๆครับ ไม่ได้ทำหน้าที่แสดงผลหรือรับข้อมูลใดๆ

6 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

7 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

มีสกรีนเทคโนโลยีต่างๆที่มีให้ใช้กันในตัวจอตัวนี้

8 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

9 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ตัวจอสามารถเอนได้ในมุมก้มและมุมเงยเท่านั้น ส่วนหมุนซ้ายขวานั้นทำไม่ได้ครับ

10 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

เนื่อง จากจอตัวนี้มีเพาเวอร์ซัพพลายในตัว ด้านหลังก็เลยเหมือนว่าจะมีบริเวณที่ปูดออกมาบ้างเล็กน้อย ซึ่งตรงนั้นก็จะมีการเล่นเท็กซ์เจอร์ไว้ สวยงามดีเหมือนกันครับ และนอกจากนี้ยังมี VESA Mount (รูน็อตทั้ง 4 ) สำหรับการยึดสำหรับการแขวนกำแพงอีกด้วย

13 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ตัว ยึดฐานจอเข้ากับตัวจอนั้นก็จะมีแท่งเป็นแผ่นโลหะเสียบเข้าที่ตัวจอพอเสียบ แล้วก็จะมีน็อตหัวแฉกสำหรับไขยึดอีกทีหนึ่ง แต่ระหว่างที่ผมรีวิวนี้ ก็ไม่ได้ไขล็อคหรอกนะครับ ก็พบว่ามีความมั่นคงแข็งแรงดีเลยทีเดียว

11 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

พอร์ต เชื่อมต่อนั้นก็มีทั้ง HDMI, DVI และ DSUB มาให้ครบ ภายในนี้มีลำโพงสเตอริโอขนาด 1วัตต์ และมีแจ๊กสำหรับเสียบสัญญาณเสียงเข้า ตลอดจนช่องสำหรับเสียบหูฟังได้อีกด้วย

12 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ปุ่มสำหรับกด ถูกย้ายมาไว้ด้านหลังนี้ครับ

19 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

เรา ลองมาดูความสามารถของตัวจอกันนะครับ ดูภาพจากด้านหน้านี้แล้ว อาจจะรู้สึกว่าคอนทราสจัดไปนิด เพราะว่าถ่ายมาปรับ exposure กล้องมาให้รับแสงมาน้อยเกินไปนิดหนึ่ง

20 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

พอเราลองมาดูมุมมองนี้ ก็พบว่ายังคงรักษาสีและความสว่างได้สม่ำเสมอกันตลอดทั่วทั้งบริเวณจอ

21 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ด้านข้างนี้จะพบว่าเสียคอนทราสไปบ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่มากจนทำให้รู้สึกเป็นนัยยะสำคัญได้แน่นอน

22 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

มุมเสยกันบ้าง

จุด เด่นของ GW2760HS นั้นคงจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี Flicker-Free ที่ทาง BenQ เคลมว่าสามารถลดการกระพริบของภาพ เพื่อถนอมสายตาได้ กล่าวคือในจอทั่วๆไปนั้น ไฟ Backlight ที่ใช้ในการส่องสว่างให้เกิดภาพบนตัวจอนั้นอาจจะทำมาจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือหลอดไฟ LED ซึ่งถ้าเราพูดถึงกรณีของ LED วงจรที่ใช้ในการขับ LED จะต้องใช้ไฟกระแสตรงในการขับ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ได้ให้กระแสไฟฟ้าที่เรียบสนิทมากนัก ส่งผลให้เกิดการกระพริบในระดับที่เราอาจจะไม่ได้สังเกตได้ แต่สำหรับ Flicker-Free ของ BenQ นั้น BenQ ได้ออกแบบชุดวงจรขับ LED แบบหรี่ได้ (Dimmable) ที่ให้กระแสไฟตรง (DC) ที่เรียบสนิทกว่าจอทั่วๆไปนั้นเองครับ

ส่ง ผลให้ GW2760HS นั้นได้เป็นหน้าจอที่เป็นมิตรกับสายตา ลดการกระพริบ ทำให้ความรู้สึกสบาย ในการใช้งานหน้าจอแบบต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะเห็นได้จากคลิปวีดีโอที่ทาง BenQ ได้โพสไว้บน Youtube ด้านบนนี้เลยครับ

14 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

เมนูที่มีให้ปรับ เรียกได้ว่าก็เข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อนดี

15 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

เมนูปรับระดับเสียง

16 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

การปรับหน้าจอนั้นก็มีแบ่งไว้เป็นหมวดหมู่ที่เข้าใจได้ง่าย ดังภาพ

17 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

Picture Mode นั้นก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ส่วนตัวแล้วผมจะชอบ Standard กับ Movie Mode ส่วน Game mode เนี่ยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันออกจะทึมๆมืดๆไปสักนิดหนึ่ง ส่วนโหมดที่เน้นการประหยัดไฟอย่าง Eco และ Reading mode นั้นก็เหมาะสำหรับการเปิดอ่านเอกสารอะไรไปเป็นเวลานานๆครับ

18 Review : BenQ GW2760HS VA LED Monitor

ฟีเจอร์ประหยัดพลังงานน่ารักๆอย่าง Auto Power Off ก็มีมาให้ด้วย  นอกจากนี้ก็สามารถปรับตั้ง Custom Key สำหรับกดคีย์ลัดได้อีกด้วย

.

.

สำหรับ GW2760HS นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นจอรุ่นระดับบนๆ ของ BenQ ที่มีการออกแบบภายนอกออกมาได้ค่อนข้างเรียบง่าย และลงตัว พร้อมกับฟีเจอร์การเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นลำโพงภายในตัวพร้อมพอร์ต HDMI ส่วนความสามารถในการแสดงผล พาแนลแบบ VA LED ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนอกจากจอ IPS ในปัจจุบัน ที่ให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลที่ดีใกล้เคียงกัน มีคาแร็คเตอร์ที่ดีกว่าจอ TN (ระดับล่างๆ) ทั่วๆไป และที่สำคัญ เทคโนโลยี Flicker-Free นี้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ให้ผลลัพท์ที่เห็นเป็นรูปธรรม เวลาที่เราดูจอในครั้งแรก แต่ในระยะยาว การใช้งานแบบต่อเนื่องเป็นเวลานานหน้าจอคอม ก็น่าจะช่วยถนอมสายตาและลดอาการเมื่อยล้าไปได้มากเลยทีเดียวครับ

ราคา ของ GW2760HS นั้นเท่าที่ทราบจากข่าวการเปิดตัวในต่างประเทศอยู่ที่ 9990 บาท สำหรับขนาด 27 นิ้วแบบนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นราคาที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับฟีเจอร์ และคุณภาพที่ได้ครับ

 

สนใจสินค้าสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่บริษัท เบ็นคิว (ประเทศไทย) จำกัด โทร 02-670-0310 ต่อ 103

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza