Review Chapter 2 : Acer Aspire S3 (Battery performance)

/ บทความโดย: Northbridge , 02/03/2012 00:09, 4,713 views / view in EnglishEN
Share

1330607344DSC 3195 Review Chapter 2 : Acer Aspire S3 (Battery performance)

มาถึงในส่วนถัดมาของรีวิว Acer Aspire S3 กันแล้วครับ ในส่วนนี้เราจะมาพูดถึงความสามารถของแบตเตอร์รี่ และนอกจากนั้นเราก็จะมาทำการทดสอบกันครับว่า Acer Aspire S3 นั้นจะสามารถเปิดใช้งานต่อเนื่องได้อย่างยาวนานสักเพียงใด

ก่อนอื่นก็คงจะต้องกล่าวถึงข้อกำหนดของอินเทล อย่างที่เคยได้กล่าวไปในส่วนของบทนำเมื่อราวสองสัปดาห์ก่อน แล้วก็คงจะกล่าวอีกรอบ คือข้อกำหนดในเรื่องของแบตเตอร์รี่ ที่ต้องสามารถนำไปใช้งานได้เป็นเวลา 5-8 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากๆข้อหนึ่งของอัลตราบุ๊คเลยทีเดียว

top 0532 Review Chapter 2 : Acer Aspire S3 (Battery performance)

เราจะสังเกตได้ว่าบอดี้ของ Acer Aspire S3 นั้นมีลักษณะเป็นแบบบอดี้เชิงเดี่ยว (Uni body) ซึ่งบอดี้ลักษณะนี้ มักจะไม่มีชิ้นส่วนใดๆที่สามารถถอดออกมาได้โดยผู้ใช้เลย ซึ่งมีข้อดีตรงที่ให้ความแข็งแรงและเป็นเอกภาพที่ดี ประกอบกับได้มาซึ่งความบางเบา ซึ่งเราคงจะเก็บเอาไว้พูดในส่วนถัดไปของรีวิวครับ

dsc 3195 Review Chapter 2 : Acer Aspire S3 (Battery performance)

ประเด็นจริงๆแล้วคือแบตเตอร์รี่แบบบรรจุภายในของเครื่อง Acer Aspire S3 นี้เป็นแบตเตอร์รี่แบบ “Embedded Cell” ซึ่งเซลล์แบตเตอร์รี่ลักษณะนี้ของทางเอเซอร์นั้นจะมีคุณสมบัติที่มีความบางกว่าแบตเตอร์รี่ในเครื่องแล็ปทอปทั่วๆไปอยู่มาก จนทำให้เครื่อง Aspire S3 สามารถบรรจุเซลล์แบตเตอร์รี่ชนิดนี้ไว้ได้ถึง 3 เซลล์ด้วยกันครับ

top 0537 Review Chapter 2 : Acer Aspire S3 (Battery performance)

แน่นอนว่าหลายคนคงมีคำถามต่อมาในใจแน่นอนว่าในเมื่อมันเป็นแบบที่เรียกว่า “Embedded Cell” หรือแบบบรรจุภายในเครื่อง แล้วในกรณีที่ใช้เครื่องไปในระยะยาว แบตเตอร์รี่จะเสื่อมหรือไม่ ตรงนี้ผมเองก็มีข้อมูลอยู่ จากการได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวเครื่อง Aspire S3 นี้ ทาง Acer ได้กล่าวไว้ชัดเจนครับว่าแบตเตอร์รี่ใน S3 นี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 3 ปี ซึ่งมากกว่าแบตเตอร์รี่ในเครื่องแล็ปทอปที่มีแบตเตอร์รี่แบบถอดออกได้ทั่วๆไปที่ส่วนมากมักจะมีอายุการใช้งานที่ผู้ผลิตแนะนำอยู่ที่ 1 ปี แต่อย่างไรก็ดีแบตเตอร์รี่ของ Aspire S3 นี้ก็ยังคงสามารถถอดเปลี่ยนได้อยู่ดีครับเมื่อถึงกำหนดหรือในกรณีที่มันเสื่อมสภาพจนเก็บไฟไว้ไม่อยู่ แต่จำเป็นจะต้องให้ช่างผู้ชำนาญจากทางศูนย์บริการของเอเซอร์เองทำการเปลี่ยนให้

eat Review Chapter 2 : Acer Aspire S3 (Battery performance)

ประเด็นสำคัญที่สุดสำหรับเนื้อหาในตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของประสิทธิภาพ หรือระยะเวลาในการ สแตนด์บายและการใช้งานเครื่องจริงๆ ว่ามันจะสามารถใช้งานได้เป็นเวลากี่ชั่วโมง ซึ่งทางเราก็ได้ทำการทดสอบด้วยการใช้โปรแกรม Battery Eater Pro 05 ทำการทดสอบครับ

โปรแกรม Battery Eater นั้นจะทำการจำลองการทำงานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ ด้วยการเปิดไฟล์เอกสารขึ้นมาหนึ่งไฟล์ แล้วเลื่อนเมาส์รูดขึ้นลง เสมือนการจำลองการอ่านไฟล์เอกสารดังกล่าวนั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าแบตเตอร์รี่จะหมดเหลือ 0% แล้วโปรแกรมจะพลอตกราฟออกมาดังภาพด้านบนครับ ซึ่งผลการทดสอบก็ชัดเจนว่า Aspire S3 สามารถทำเวลาในการทดสอบได้อย่างน่าประทับใจ ที่ 5 ชั่วโมง 2 นาที เรียกได้ว่าหากจะพกพาไปใช้งานในวันเบาๆ ก็แทบจะไม่ต้องพึ่งพาอะแดปเตอร์กันเลยทีเดียว

อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องของ Sleep mode เครื่อง Aspire S3 นั้นเมื่อเข้าสู่สภาวะ sleep-mode ของ windows 7 แล้วอย่างที่ได้ทราบมาจากบทความในตอนก่อนหน้านี้ว่ามันสามารถเปิดเครื่องกลับมาสู่สภาวะพร้อมใช้งานได้ในทันที ซึ่งจริงๆแล้วในโหมด sleep นี้เครื่องจะยังคงมีการกินไฟอยู่ในปริมาณน้อยๆ และหากสมมุตว่าเราทิ้งเครื่องเอาไว้ใน sleep mode เป็นเวลา 8 ชั่วโมง เครื่องจะทำการเข้าสู่โหมด deep sleep โดยอัตโนมัติส่งผลให้เครื่องสามารถรักษาสภาวะเดิมที่เราเปิดค้างไว้หลังจากที่เราสั่ง sleep เครื่องต่อไปได้ถึง 50 วัน และถ้าหากเปิดเครื่องก็จะพร้อมใช้งานภายใน 6 วินาที

.

.

สุดท้ายนี้ทางผมและทีมงานก็ขอฝากรีวิวตอนที่หนึ่งและตอนต่อๆไปจากนี้ ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้มีส่วนร่วมสนุก ด้วยการช่วยกันเขียนคำนิยามของ Acer Aspire S3 เกี่ยวกับ Features เด่นที่พูดถึงในบทความนี้ ที่คอมเมนต์ Facebook ทางด้านใต้ของบทความ และนิยามคอมเมนต์ไหน มีผู้กด Like มากที่สุด 3 ท่านแรก รับไปเลยครับง่ายๆกับตั๋วชมภาพยนตร์จำนวน 3 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่งด้วยกันครับ ช่วยกันแชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนๆท่านช่วยกันกด Like นิยามของท่านกันตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2555 เวลา 00.00 น.นี้ ก็จะนับ Like ตัดสินกันเลยนะครับ ของรางวัลแบบนี้ก็จะมีมาให้ท่านผู้อ่านได้ลุ้นรับกันง่ายๆในทุกๆตอนของรีวิว Acer Aspire S3 นะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza