Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

/ บทความโดย: Northbridge , 23/12/2010 20:45, 1,595 views / view in EnglishEN
Share

1293110551DSC 7586 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

สวัสดีคุณผู้อ่านกันอีกครั้งครับ กลับมาพบกับผมและพร้อมกับของเล่นใหม่ๆในแวดวงไอที สำหรับวันนี้ผมก็มีเมาส์ออฟติคัลแบบไร้สาย จาก “CHOIIX” หรืออ่านว่า “ช้อยส์” ที่ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของทาง CoolerMaster ที่ตอนนี้ทาง CM เองกำลังจะหมายมั้นปั้นให้แบรนด์นี้ เป็นแบรนด์ของของใช้จำพวกแอกเซสเซอรี่ของคอมพิวเตอร์ทั้งหลายแหล่ รวมไปถึงของเล่นไอทีทันสมัยต่างๆ ให้ติดตลาดอยู่นั้นเอง

ปรากฏการที่แบรนด์ไต้หวันหลายๆแบรนด์ตอนนี้ ที่แต่ก่อนเดิมเคยทำแต่อุปกรณ์ประเภท PC Component แล้วตอนนี้หันมาทำ Accessories แล้วผลักดันชื่อแบรนด์ใหม่ ผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่แล้วครับ มีหลายค่าย ที่ทำแบบนี้ ทั้ง Kingmax , Arctic Cooling หรือแม้กระทั่ง Thermaltake ที่เราจะได้เคยเห็นรีวิว “หูฟัง” ในเว็บของเราไปแล้วนั้นเอง

1 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

Choiix Cruiser นั้นเป็นเมาสืไร้สาย ทำงานในย่านความถี่ 2.4Ghz เช่นเดียวกับเมาส์ไร้สายทั่วๆไป แพคเกจนั้นประกอบไปด้วยตัวเมาส์ พร้อมกับตัว Transiever ขนาดเล็กๆ ทำให้สามารถเสียบใช้งานกับโน๊ตบุ๊ก และสามารถยัดโน๊ตบุ๊กลงกระเป๋าได้สะดวกนั้นเองครับ

10 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

2 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

ตัวเมาส์นั้นฉลากระบุมาว่า มีความละเอียด 1600DPI ทำงานด้วยเทคโนโลยี Blue Trace Sensor ที่ซึ่งก็คือเทคโนโลยี Optical รูปแบบหนึ่งนั้นแหละครับ ไม่ใช่ laser แต่ประการใด

3 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

ภายในกล่องนอกจากตัว Transiever และเมาส์ ก็จะพบกับที่รองเมาส์คุณภาพค่อนข้างดี ในขนาดที่พกพาได้สะดวก

4 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

ตัวเมาส์นั้นออกมาในแนวเรียบง่าย พื้นผิวสีดำด้าน มีความหนืดเล็กน้อย คล้ายๆกับผิวหุ้มยาง ทำให้การจับถือค่อนข้างถนัดมือ เนื่องจากตัวเมาส์ทั้งหมดทำมาจากพลาสติก ฟีลลิ่งที่ได้ ก็ถือเป็นโจทย์ที่สำคัญโจทย์หนึ่งสำหรับผู้ผลิต ที่จะทำให้ตัวบอดี้โดยภาพรวมนั้นมีคุณภาพออกมาที่ดี ไม่รู้สึกกรอบแกรบๆ ซึ่งสำหรับเจ้า Cruiser ตัวนี้นั้น ผมก็ขอให้คะแนนของความเรียบร้อยและความรู้สึกแน่นหนาของตัวเมาส์ในระดับที่ ยังไม่ค่อยสูงมากนัก ไม่ได้หมายความว่า ใช้เมาส์แล้ว จะรู้สึกเหมือนกับว่า เมาส์จะแตกเป็นเสี่ยงๆไปเลย มันก็มีบ้างมีคลอนๆ แต่โดยทั่วไป ถ้าไม่คิดอะไรมาก ก็ถือว่าใช้งานได้ถนัดมือดีครับ

5 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

ด้านใต้นั้นจะมีสวิช On/Off + Connect พร้อมกับสวิชสำหรับกดเพื่อปรับระดับตัวเมาส์ซึ่งเดี้ยวจะได้สาธิตให้ดูต่อไปครับ

6 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

แหล่งพลังงานใช้ถ่านขนาด AAA สองก้อนด้วยกัน

7 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

สวิชที่ว่า ที่ใช้กดแล้ว ตัวเมาส์จะทำการปรับระดับ ยกบริเวณท้ายเมาส์ขึ้นมา ทำให้สะดวกในการใช้งาน แต่ถ้าหากผู้ใช้ ไม่ต้องการใช้งาน หรือเก็บเข้ากระเป๋า ก็สามารถเก็บเข้าขนาดปกติ แบบรูปข้างต้นได้อย่างสะดวก

8 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

การใช้งาน เท่าที่ผมได้ทดลองใช้อยู่สักระยะหนึง พบว่าตัวเมาส์ก็มีการตอบสนองที่ดีครับ ด้วยความละเอียดระดับ 1600DPI ที่ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆสำหรับเมาส์เล็กๆแบบนี้ ขนาดที่จับนั้น น่าจะทำให้รู้สึกว่าตัวเมาส์ เล็กไปบ้างสำหรับคนมือใหญ่ แต่สำหรับคนมือขนาดประมาณผู้หญิง หรือผู้ชายที่มีรูปร่างกลางๆ ก็จะรู้สึกว่าตัวเมาส์นั้นยังคงมีขนาดเล็ก แต่ยังจับถือได้สะดวกและมั่นคงดี

9 Review : CHOIIX Cruiser Blue Trace sensor Wireless Mouse

สุดท้ายเรื่องของปุ่มกด Choiix นั้น ไม่มีลูกเล่นอะไรพิเศษมากมายนักครับ กับ Cruiser หน้าตาเรียบๆตัวนี้ ปุ่มกดทั้งสามปุ่ม ให้ความรู้สึกในการกดที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ตามเนื้อผ้า ที่ผมได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น ตัว Scroll Wheel ก็ไม่ลืนหรือไม่ฝืดแข็งจนเกินไป ใช้งานได้โอเคในระดับหนึ่งครับ

/

/

Cruiser จาก Choiix นั้นก็ถือได้ว่าเป็นเมาส์ออฟติคัลแบบไร้สายขนาดสำหรับพกพาอีกตัวหนึ่ง ที่มีดีไซน์ที่ดูเรียบๆ แต่ว่าดูดีไม่เหมือนใครพอสมควร จุดเด่นจริงๆของเจ้าตัวนี้ ผมให้เป็นเรื่องของความแม่นยำของตัวเมาส์ ที่มีเสป็คเคลมมาถึง 1600DPI ซึ่งจากการใช้งานจริงๆก็ทำให้รู้สึกว่ามันแม่นจริงๆครับ ส่วนเรื่องอื่นๆก็ยังถือได้ว่าทำได้ในระดับปานกลางๆ ไม่ได้โดดเด่นอะไร ใครที่ชอบดีไซน์ หรือกำลังมองหาเมาส์ขนาดประมาณนี้ ทรงแบบนี้ ก็มองๆหากันมาใช้งานได้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแน่นอนครับ

.

.

ขอขอบคุณ

Choiix - CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza