Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

/ บทความโดย: Northbridge , 21/03/2012 01:12, 4,576 views / view in EnglishEN
Share

1332264224DSC 3278s Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

กลับมาพบกันอีกครั้งครับสำหรับในวันนี้ เรียกได้ว่าเป็นรีวิวที่ค่อนข้างจะสดใหม่นิดหนึ่งนะครับสำหรับเจ้าคีย์บอร์ดเกมมิงจากค่าย CMStorm ท้าวความกันไปถึงคราวก่อน ผมเคยได้รับผลิตภัณฑ์คีย์บอร์ดสำหรับเกมมิงจากค่าย CMStorm มาทดลองใช้งานและรีวิวไปแล้วครั้งหนึ่ง ตอนนั้นเป็นรุ่น Quick Fire Rapid ซึ่งเจ้า Quickfire นั้นจะเป็นคีย์บอร์ด Mechanical มาตรฐานแบบตัด Numpad ออก ไม่มีลูกเล่นฟีเจอร์อะไรให้ได้ได้ตั้งค่ากันมากนัก แต่สำหรับ Trigger นั้นถือได้ว่าเป็นคีย์บอร์ดเกมมิงตัวจริงจากทางCMStorm ที่มาพร้อมกับปุ่ม Mechanical จาก Cherry MX และ Macro key ที่สามารถโปรแกรมได้ถึง 5 ปุ่มด้วยกัน

1 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

CMStorm Trigger นั้นเป็นคีย์บอร์ดเกมมิง ขนาด Full Size พร้อมกับฟีเจอร์ที่สำคัญๆสำหรับการเล่นเกมแนว MMO อย่าง Macro Key ที่จะอณุญาติให้ผู้ใช้สามารถโปรแกรมปุ่มกันเป็นคอมโบการกดปุ่มต่างๆภายในเกมได้ด้วยตนเองผ่านซอฟท์แวร์ และมาพร้อมกับปุ่มแบบ Mechanical จาก Cherry MX ที่เวอร์ัชั่นขายจริงนั้นจะมีให้เลือกระหว่าง Cherry Blue, Black, Brown หรือ Red ครบทั้งตระกูล แต่ละแบบจะมีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไปครับ

2 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

ประโยชน์ของคีย์กดแบบ Mechanical ประการสำคัญคือการที่การกดคีย์หนึ่งจังหวะ ไม่จำเป็นที่จะต้องกดลงไปจนสุด ปุ่มปุ่มนั้น ก็จะทำงานทันที ต่างจากคีย์แบบ Membrane ทั่วไป ที่การกดสั่งคำสั่ง 1 ครั้ง จะต้องทำการกดคีย์จนสุดครับ ซึ่งคีย์แบบ Mechanical แบบของ Cherry MX ในแต่ละรุ่นก็จะมีลักษณะการตอบสนองที่แตกต่างกันไป

โดยที่ Brown และ Blue นั้นจะจัดเป็นปุ่มประเภท “Tactile Switch” กล่าวคือจะมีลักษณะการกดที่ไม่เป็น linear การกดนั้นปุ่มจะค่อยๆยุบตัวลงไป จนถึงจุดจุดหนึ่ง แรงต้านจะหมด ทำให้ความรู้สึกหนักแน่นคล้ายกับพิมพ์ดีด โดยที่ Blue นั้นจะเป็นปุ่มแบบมีเสียง click ส่วน brown จะเป็นแบบไม่มีเสียง

ส่วน Black และ Red จะจัดเป็นปุ่มประเภท “Linear Switch” กล่าวคือจะให้สัมผัสการตอบสนองที่ไม่ยุบลงไปอย่างรุนแรง แต่จะสามารถตอบสนองต่อการกดตามน้ำหนักของนิ้วเราได้อย่างเป็น linear ซึ่งมันจะเหมาะสำหรับการเล่นเกมที่ต้องการการกดปุ่มย้ำๆอย่างต่อเนื่อง โดยที่ Black จะต่างจาก Red ตรงที่ Black จะมีน้ำหนักในการกดแต่ละคีย์ (แรงต้าน) มากกว่าแบบ Red โดยที่ Red นั้นจะถูกปรับเซ็ตมาให้เหมาะกับนักเล่นเกมที่ยังต้องการคีย์บอร์ดที่เบาพอที่จะเอาไปใช้งานพิมพ์สัมผัสอย่างรวดเร็วในชีวิตประจำวันได้ครับ

3 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

พูดกันถึงเรื่องคีย์แบบต่างๆกันมาเสียยืดยาว เมื่อมาดูที่ตัวคีย์บอร์ดนั้นก็จะพบว่าดีไซน์นั้นออกแบบมาในสไตล์ดุดัน มีการเล่นพื้นผิวคล้ายโลหะ ให้ความรู้สึกหนักแน่น (รวมไปถึงน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก)

4 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

บริเวณขอบหลายๆจุดของตัว Trigger ตัวนี้นั้นจะมาการทำวัสดุมาให้เป็นยางที่มีความหนืด ทำให้ดูเท่ห์ไม่เบาเลยทีเดียวครับ

5 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

ฟีเจอร์การเชื่อมต่อพื้นฐานนั้นก็จะมีช่อง USB แบบ Mini USB สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และ USB 2.0 2 พอร์ต โดยที่ตัวคีย์บอร์ดจะทำตัวเป็น USB hub ไปในตัว และนอกจากนี้หากต้องการใช้งานอุปกรณ์ที่กินไฟมากๆ ก็สามารถเสียบไฟเลี้ยง DC 5V ผ่านแจ๊คด้านข้างซ้ายมือในภาพนี้ได้ด้วย (ในกล่องที่ผมได้มาไม่มีให้)

6 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

7 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

มาโครคีย์ทั้งห้าปุ่มวางเรียงกันอยู่ในด้านซ้ายมือ ซึ่งผมคิดว่าวางมาไว้ติดกับแป้นหลักอยู่ในระยะที่สามารถเอื้อมไปกดได้ง่ายดีครับ ซึ่งนอกจากคุณสมบัติ Macro Key แล้ว CMStorm Trigger นั้นยังรองรับการกดปุ่ม combo พร้อมๆกันถึง 5 ปุ่มที่ยังไม่นับรวมปุ่มตระกูล ctrl alt space shift อีกนะครับ กล่าวคือปุ่มที่เหลือดังกล่าวนั้นสามารถกดเพิ่มจาก 5 ปุ่มได้อย่างอิสระ (รวมกันได้ถึง 9 ปุ่ม) ซึ่งผมเองก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าจะมีนักเล่นเกมคนไหนกดปุ่มได้พร้อมกันถึงเก้าปุ่มด้วยมือเพียงหนึ่งมือในระหว่างเล่นเกม

8 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

13 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

ปุ่มต่างๆนั้นมีการสกรีนมาไว้ให้แสง backlight สามารถส่องลอดออกมาได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของปุ่ม Mechanical จาก Cherry อยู่แล้วที่จะสามารถติดตั้งไฟ backlight ได้ตามแต่ผู้ผลิตจะเลือกสรร ปุ่มแต่ละปุ่มจะสามารถถอดออกได้ ซึ่งผมเดาว่าทาง CMStorm น่าจะมีปุ่มให้เปลี่ยนเล่นกันอย่าง WASD หรือ ปุ่ม Windows แบบที่เราเคยเจอกันมาแล้วใน CMStorm QuickFire

9 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

เลย์เอาท์คีย์บอร์ดภาษาไทย เป็นรุ่นที่ทาง CMStorm เลือกส่งมาให้ทาง Vmodtech.com ได้ทดลองเล่นและใช้งานกัน เสมือนเป็นการการันตีว่า เจอกันแน่ๆครับสำหรับคีย์ภาษาไทย วางขายในประเทศไทยแน่ๆ

11 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

แผ่นรองข้อมือนั้นก็มีติดตั้งมาให้ด้วยเช่นกันครับ วัสดุพื้นผิวเป็นแบบหุ้มยางทำให้วางข้อมือได้อย่างสบาย สามารถถอดแยกออกจากกันได้ เพราะไม่มีชุดล็อคอะไรติดตั้งให้วุ่นวายเลยแม้แต่น้อย มีแค่เพียงร่องติดตั้งกันเลื่อนระหว่างการใช้งานที่ผมลองดูแล้วคิดว่าน่าจะใช้การได้ดีไม่ยุ่งยากเลยครับ

12 Review : CM Storm Trigger Gaming keyboard

ด้านใต้ยังคงมีการเล่นลวดลาย CM STORM มาให้เห็นด้วย

.

.

CMSTORM TRIGGER นั้นเรียกได้ว่าเป็น Mechanical Gaming Keyboard ที่เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ลูกเล่นรายละเอียด เป็นรุ่นแรก หลังจากที่ได้มี CMStorm QuickFire ที่เรียกได้ว่า ณ ตอนนั้นก็ไม่มีลูกเล่นอะไรมากนัก มาให้ได้ใช้งานกันนะครับ ดีไซน์ต่างๆยังคงความหนักแน่นไว้สมกับแบรนด์นี้ไม่มีเสื่อมคลาย ทั้งน้ำหนัก งานประกอบที่เรียบร้อยและหนักแน่น ส่วนเรื่องของปุ่มผมคิดว่าคงไม่ต่างอะไรจากคีย์บอร์ดค่ายอื่นๆที่ใช้ปุ่ม Cherry มากนัก นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อย่าง USB hub มาให้ได้ใช้งาน ซึ่งก็ถือว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว

.

.

ขอขอบคุณ CMStorm

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza