Review : CoolerMaster HAF 912 Mid-Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

/ บทความโดย: Northbridge , 06/09/2010 00:15, 9,375 views / view in EnglishEN
Share

1283184823DSC 5267copy Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

สวัสดีท่านผู้อ่านที่เคารพรัก วันนี้ก็จั่วหัวกันอย่างเป็นทางการ เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง และก็มาดูเคสรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง CoolerMaster ส่งตรงมาถึงเมืองไทย และตรงมาถึงห้องนอนของผมเลยในวันเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกของเคสรุ่นล่าสุดจากอนุกรม HAF หรือที่มีความหมายเริ่มต้นมาจาก “High air flow” นั้นก็คือ HAF912 ซึ่งในคราวนี้จะเป็นเคสแบบของ Mid-Tower ผิดกับก่อนหน้านี้ที่เราจะมี HAF-X เป็นเคสตัวเรือธง เป็นขนาด Full-Tower อยู่นั้นเองครับ

1 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ไม่ต้องพุ่มพล่ามทำเพลงกันให้มากความ ก็มาดูตัวจริงของเคส ก็มาในมาดสีดำ ตัวเคสทำมาจากเหล็กแผ่นที่มีความหนามากพอสมควร งานประกอบนั้นก็ทำได้แน่หนาดีครับ สมค่าตัวกับราคาเปิดตัวที่คาดว่าน่าจะอยู่ในระดับเดียวกับ Centurion 5 (II) คือราวๆสองพันบาท

2 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ตัวฝาหน้านั้นทำมาจากพลาสติกคุณภาพดี แต่พิเศษนิดหนึ่งตรงที่บริเวณตะแกรงดักลม และ front panel ด้านหน้าทั้งหมดที่เป็นตะแกรงนั้น ทำมาจากตะแกรงเหล็ก พร้อมแผ่นกันฝุ่นปิดมาให้ทุกแผ่น อย่างดีครับ !

3 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ด้านหน้าตรงนี้จะติดตั้งพัดลมขนาด 200มม 700rpm อยู่ภายในด้วย

4 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

พอร์ตเชื่อมต่อมีมมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่ USB 2.0 สองพอร์ต eSATA และ Audio in/out ปุ่มรีเซ็ตและปุ่มเพาเวอร์นั้นก็ให้สัมผัสที่ดี

5 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

หลังคาเคสก็ยังมีพัดลมขนาดใหญ่ถึง 200มม. 700rpm ติดมาให้ และจะสังเกตได้ว่า จะมีรูสำหรับติดตั้งหม้อน้ำสำหรับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบสองตอน (2×120mm) ได้อีกด้วย

6 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ฝาข้างนั้นจริงๆแล้วมีให้เลือกทั้งฝาใส ฝาทึบ ส่วนตัวที่ผมได้มานั้นจะเป็นมาใส รูระบายอากาศด้านข้างนั้นจะเน้นเป่าลมเย็นๆให้กับบริเวณสลอต PCI-E เป็นหลัก แต่ต้องหาพัดลมมาติดตั้งเอง ซึ่งก็รองรับพัดลมทั้งขนาด 120 และ 140ม.ม. ตามลำดับ ส่วนพัดลมด้านหลังที่ติดตั้งมาให้ก็จะเป็นขนาด 120มม 1200RPM

ต้องโน้ตไว้ตรงนี้ด้วยว่ารุ่นฝาทึบกับฝาใสนั้น อาจจะมีข้อแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยในเรื่องของพัดลมที่แถมมาให้ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องดูที่ทางตัวแทนจำหน่ายด้วยครับว่าจะนำรุ่นใด แบบใดมาขายให้กับผู้ซื้อ

7 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ฝาข้างขวามือก็เป็นแบบทึบๆไม่มีอะไร ส่วนน็อตที่ใช้ขันฝาเคสนั้นก็เป็นแบบหัวเหล็กแบบกลมใช้มือหมุนออกได้เลย

8 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ด้านใต้ตัวเคสนั้นยังมีช่องระบายความร้อน สำหรับการติดตั้ง Power supply แบบคว่ำลง (เอาพัดลมหันลงใต้) ได้อีกทางหนึ่งครับ

9 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ด้านหลังตรงนี้ก็จะมี Bracket สำหรับการ์ด PCI / PCIE มาให้เรียบร้อยดี ส่วน PSU นั้นไม่สามารถสไลด์ออกด้านหลังได้แบบเคสรุ่นใหญ่นะครับ และด้านบนเราจะเห็นรูที่มียางบุไว้ สำหรับลอดสายยางสำหรับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำออกมาด้านหลัง หรือด้านบนเคสได้อีกทาง

10 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ภายในนั้นถึงแม้จะไม่ได้มีเนื้อที่มากเหมือนเคส Full Tower แต่การจัดวางพื้นที่และลูกเล่นต่างๆนั้น น่าสนใจมาก ตั้งแต่พื้นที่วางเมนบอร์ด ที่ออกแบบมาให้มีรูไปทางอีกฝั่งหนึ่งของฝาเคส ซึ่งจะเป็นประโยชน์เวลาต้องการเปลี่ยนชุดฮีทซิงค์ของซีพียูที่ต้องใช้ back plate ในการติดตั้ง ทำให้ไม่ต้องถอดเมนบอร์ดออกมาจากเคสเพื่อทำการถอด back plate นั้นเอง

ส่วนรูอีกหลายๆรูนั้น มีประโยชน์มากสำหรับคนที่ชอบจัดสายไฟครับ โดยสามารถลอดเอาสายจาก PSU ไปซ่อนไว้ด้านหลังเมนบอร์ดได้ด้วย

11 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

Rack HDD นั้นก็มีมาให้สองชุด ชุดหนึ่งด้านล่างซ้ายก็จะเป็นสำหรับฮาร์ดไดร์ฟขนาด 2.5″ (พวก SSD) ใส่ได้สองลูก และด้านขวามือ หันคอนเน็กเตอร์ออกหาฝาเคส ก็จะไว้สำหรับใส่ฮาร์ดไดร์ฟมาตรฐาน 3.5″ ซึ่งจะมีชุด Tools-free แถมไว้ให้ในกล่องอุปกรณ์

12 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

ด้านบนสำหรับ 5.25″ bay ก็มีชุด tools-free มาให้เสร็จสรรพ พร้อมใช้งานเพียงแค่ปลดเอาฝาครอบด้านหน้าออก

13 Review : CoolerMaster HAF 912 Mid Tower ลูกเล่นเด็ด ในราคาเบาๆ

อันนี้แถมให้อีกภาพหนึ่ง พอดีเพิ่งรื้อของจากเครื่องเก่าออกมา เลยลองเอามาใส่ให้ดูเล่นกันครับ ว่าเมนบอร์ด Full-ATX อย่างนี้ ใส่ไปแล้วก็เหลือเนื้อที่อีกพอสมควรในการที่จะเอาสายลอดไปยังด้านหลังของแผ่นรองเมนบอร์ด แล้วก็โผล่หัวออกมาเสียบลงที่ตัวเมนบอร์ดได้เลย

.

.

.

เรียกได้ว่าตอนนี้ตลาดเคสแบรนด์เนมดีดี มีคุณภาพในเมืองไทยนั้น จะเริ่มร้อนระอุขึ้นทุกทีๆแล้วครับ ที่ตอนนี้จะเริ่มมีเคสจากค่ายไต้หวันดังๆ ทั้ง Antec CoolerMaster และ Thermaltake และอีกหลายๆเจ้าที่ไมได้พูดถึง กระหน่ำตลาดระดับ mainstreme ด้วยเคสที่มีคุณภาพ และลูกเล่นพองาม ในราคาก็ระดับ mainstreme แบบนี้ คือราว 1800-2900 บาท เรียกได้ว่ามีตัวเลือกให้เลือกเล่น มากกว่าเมื่อสมัย 5 ปีที่แล้วอยู่โขเลยทีเดียว

HAF912 นั้นก็เป็นเคสอีกรุ่นหนึ่งที่มีความสวยงามและลูกเล่นที่น่าสนใจในตัวของมัน ประกอบกับเนื้อเหล็กที่ดูแล้วไม่ look cheap และงานประกอบที่ไว้ใจได้จากค่าย CoolerMaster แบบนี้ ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับคนที่บ้าเพ้อถึงแฟน (พัดลม) ด้วยความที่เป็นซีรียส์ HAF จึงมีพัดลม และช่องสำหรับติดตั้งระบบระบายความร้อนมาให้มากเป็นพิเศษ ก็ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของเคสตัวนี้ครับ

ฝากไว้อีกเรื่องหนึ่งก่อนลาจากกันไปในค่ำคืนนี้ก็คือเรื่องของการจัดจำหน่ายครับ คือ HAF912 นั้นยังไม่มีการวางขายจริงๆในตลาดทั้งบ้านเราและเมืองนอก ทั้งนี้ ทาง CoolerMaster เองได้ให้ข้อมูลกับทางเราไว้ว่า ตัวขายจริงนั้นจะเพิ่มแผงหน้าที่รองรับ USB3.0  และมีชื่อรุ่นเป็น HAF912 ADVANCED ซึ่งจะมีราคาขายถูกกว่าตัว 690II ADVANCED อยู่ราวๆ 200 บาทไทยครับ

.

.

.

สำหรับวันนี้ก็ต้องลาไปก่อน สวัสดี

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza