Review : CoolerMaster HAF XM

/ บทความโดย: Northbridge , 03/10/2012 11:54, 4,371 views / view in EnglishEN
Share

1349238983c Review : CoolerMaster HAF XM

ผมจำได้ว่าเว็บเราเคยรีวิวเคสในตระกูล “HAF” มามากมายหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นพี่ใหญ่อย่าง HAF X ไปจนถึงรุ่นที่รองๆลงมาอีกหลายตัว HAF จาก CoolerMaster ถือได้ว่าเป็นเคสเหล็กจาก CoolerMaster ในขนาด Full size ที่มีดีไซน์บึกบึนและดุดัน และเน้นการออกแบบให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้ง่าย ลูกเล่นมากมาย และ ระบายความร้อนดี ส่วนเจ้า HAF XM ในวันนี้มันคือ HAF X ในรูปทรงที่เล็กลงมา ที่ CoolerMaster เรียกมันว่า Mid-Tower แต่เท่าที่ผมประมานการจากตัวจริงเสียงจริงของมัน ผมคิดว่าถ้าจะเรียกว่า Mid-Tower มันจะดูเล็กเกินไปเสียหน่อย แต่อย่างไรก็ดี HAF XM นั้นมีความสูงที่น่้อยกว่า HAF X รุ่นพี่แน่นอนครับ

1 Review : CoolerMaster HAF XM

เมื่อประเมินภาพรวมแล้วก็พบว่า ดีไซน์รวมๆเหมือนกับรุ่นพี่ HAF X มากๆ หากไม่ได้สังเกตอะไร จริงๆแล้วรายละเอียดมีต่างกันอยู่บ้าง ทั้งเรื่องของฝาข้าง และ drive bay ด้านหน้าที่มีจำนวนลดลง

2 Review : CoolerMaster HAF XM

พอร์ตเชื่อมต่อยังคงให้มาแบบจัดเต็มเช่นเดิม USB2.0 และ 3.0 อย่างละ 2 ช่อง และ Audio in/out น่าเสียดายที่ไม่มี Firewire มาให้

3 Review : CoolerMaster HAF XM

4 Review : CoolerMaster HAF XM

ถาดด้านหน้าสองถาดที่ถ้าเป็นสำหรับเคสสมัยก่อนๆก็คงจะเป็นที่ติดตั้ง floppy drive แต่ทุกวันนี้ บางค่ายพยายามทำเป็น card reader แต่สำหรับ HAF XM มันกลายมาเป็นถาดรองฮาร์ดไดร์ฟขนาด 3.5 นิ้ว และเมื่อเสียบเข้าไป ท้ายของฮาร์ดไดร์ฟ ก็จะไปชนเข้ากับคอนเน็กเตอร์ของ SATA พอดีครับ

5 Review : CoolerMaster HAF XM

บริเวณด้านบนก็มีตะแกรงระบายความร้อน หลังคาเคสทำมาจากพลาสติกคุณภาพดี ซึ่งภายใต้หลังคานี้จะมีโครงเหล้กรับอยู่อีกทีหนึ่ง หลังคาสามารถเปิดถอดออกเพื่อติดตั้งพัดลมเพิ่มเติม แต่เท่าที่ผมประเมินดูแล้ว น่าจะสามารถติดตั้งหม้อน้ำแบบ 2 ตอนได้ 1 ชุดครับ แต่จากชุดที่ติดตั้งมาหใ้ CoolerMaster ติดตั้งพัดลมขนาด 200มม. มาให้ด้านบน 1 ตัว

6 Review : CoolerMaster HAF XM

ตรงนี้ก็แอบสงสัยเหมือนกันว่ามีผ้ายางปูไว้ทำไม แต่ดูเหมือนจะเป็นที่ที่ไว้สำหรับวางของจุกจิกขนาดเล็กๆจำพวกหูฟังไอพอด หรือสกรูต่างๆได้

8 Review : CoolerMaster HAF XM

ด้านหลังจะเห็นได้ว่าฝาปิด expansion slot นั้นทำมาจากเหล็กคุณภาพดีถอดและใส่กลับไปได้ใหม่ และมีการทำตะแกรงมาให้ด้วย พัดลมด้านหลังเป็นขนาด 140 มม ครับ

7 Review : CoolerMaster HAF XM

ฝาด้านข้างนั้นเป็นสิ่งที่ผมตื่นเต้นมาก เพราะถึงแม้ไม่มีพัดลมติดตั้งมาให้ แต่มีรูรังผึ้งพร้อมแผ่นกันฝุ่นติดมาให้ และการเปิดฝาข้างนั้นทำได้ด้วยการไขน็อตด้านหลังเคสออกด้วยการหมุน และฝานั้นใช้ระบบดึงออกด้านข้าง ด้วยล็อคแบบในภาพนี้เลยครับ สะดวกง่ายดายมากๆ

9 Review : CoolerMaster HAF XM

ภายในดูแล้วพื้นที่ใช้สอยก็ไม่น้อยหน้าไปกว่ารุ่นพี่ HAF เท่าไหร่เลย ระบบการจัดสายก็ถือได้ว่าดีมากๆ สามารถลอดสายไฟไปไว้ด้านหลังเคสได้สบายๆ ตลอดจนกล่องภาสติกด้านล่างบริเวณที่ติดตั้ง PSU ก็ทำให้สามารถจัดเก็บสายไฟ PSU ที่ไม่ได้ใช้ขมวดเก็บไว้ได้อย่างเป็นระเบียบ (ในกรณีที่ PSU ถอดสายไม่ได้)

10 Review : CoolerMaster HAF XM

ฮาร์ดไดร์ฟติดตั้งในแนวหันออกด้านข้าง พร้อมถาดที่สามารถถอดออกได้ง่ายไม่ต้องใช้ไขควง พัดลมด้านหน้าขนาด 200 มม เช่นเดียวกันด้านบน

11 Review : CoolerMaster HAF XM

ตรงนี้ไว้สำหรับถาดฮาร์ดดิสก์แบบถอดออกได้ด้านหน้า เสียบสาย SATA และหัว molex เข้าไป ก็สามารถสไลด์ฮาร์ดดิสก์เข้ามาใช้งานได้ทันที สอดรับกับความสามารถในการทำ Hot Swap ของอินเตอร์เฟสแบบ SATA ได้อย่างดีเลยทีเดียว

12 Review : CoolerMaster HAF XM

อุปกรณ์ล็อคไดร์ฟ 5.25 ก็แน่นหนาและใช้งานได้ง่าย

13 Review : CoolerMaster HAF XM

เมื่อติดตั้งเมนบอร์ดลงไป พบว่ามีพื้นที่เหลือให้ติดตั้งการ์ดยาวๆแบบไม่ต้องห่วงชนสาย SATA ได้อีกบานตะเกียงเลยทีเดียว

.

.

นับได้ว่าเป็นเคสฟูลออฟชั่นที่มาในขนาดที่ผมคิดว่าผู้ใช้หลายคนน่าจะชอบ เพราะ HAF ในรุ่นก่อนๆนั้นอาจจะเรียกได้ว่ามีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่โตเกินไปสำหรับการตั้งวางไว้บนโตีะทำงานรกๆไปเสียหน่อย โดยภาพรวมแล้วฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาเล็กๆน้อยๆที่ทำให้ตัวเคสดูน่าสนใจนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของหลังคาเคสถอดได้ บริเวณสำหรับขมวดสาย PSU ที่ไม่ได้ใช้ ตลอดจนฝาด้านข้างที่สามารถเปิดออกได้ง่ายๆ และดูดีไม่เบาเลยทีเดียวครับ

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza