Review : CoolerMaster Silencio 450

/ บทความโดย: Northbridge , 15/04/2012 00:02, 3,788 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : CoolerMaster Silencio 450

สวัสดีท่านผู้อ่านในช่วงวันหยุดสงกรานต์ครับ ช่วงนี้ก็เรียกได้ว่าอากาศก็ค่อนข้างร้อนเลยทีเดียว ผมเองก็ไม่มีอุปกรณ์ระบายความร้อนอะไรมานำเสนอหรอกครับแต่เป็นเคสจากทาง CoolerMaster ในรุ่น Silencio 450 ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเองได้เคยรีวิวเคสในตระกูล Silencio ในรุ่น 550 ไปแล้วครับ 450 นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นน้องใหม่ในตระกูล Silencio ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความเงียบในการทำงาน ผมอยากย้ำเตือนให้ท่านผู่้อ่านได้ทราบว่า Silencio ไม่ใช่เคส Fanless นะครับ แต่เป็นเคสที่ออกแบบมาให้ “เงียบ” เฉยๆ ซึ่งในรายละเอียดเราจะมาดูกันครับว่าเขาทำอย่างไรให้มันเงียบแบบที่มันเป็นครับ

capture Review : CoolerMaster Silencio 450

2 Review : CoolerMaster Silencio 450

Silencio 450 มาในมาดของเคสขนาดมาตรฐาน Mid-Tower ที่เราคุ้นเคยกันดีครับ สีที่พ่นมาเป็นสีดำสนิท บอดี้นั้นเป็นเหล็กค่อนข้างหน้าพร้อมกับหน้ากากด้านหน้าที่เป็นพลาสติกเก็บงานมาอย่างดี ดีไซน์นั้นก็ยังคงเน้นความเรียบร้อยสวยงามตามสไตล์ของตระกูล Silencio นี้ครับ

3 Review : CoolerMaster Silencio 450

ปุ่มเพาเวอร์จะอยู่บริเวณด้านบนของหน้ากากเคส

4 Review : CoolerMaster Silencio 450

พอร์ตเชื่อมต่อที่ให้มานั้นเรียกได้ว่าครบครันในระดับหนึ่ง ตั้งแต่ USB3.0 USB2.0 และช่องออดิโอม รวมไปถึงตัวอ่านการ์ด SD และ Micro SD ในช่องเดียวกัน

5 Review : CoolerMaster Silencio 450

5.25bay ที่สามารถเข้าถึงได้จากหน้ากากด้านหน้านั้นมีทั้งหมดสามช่องที่ถูกซ่อนไว้จากฝาปิด ที่มีการบุฉนวนกันเสียงเอาไว้ให้อย่างดี นอกจากนี้ช่องที่ท่านเห็นว่าคล้ายจะเป็นช่อง Floppy นั้นจริงๆแล้วสามารถติดตั้งฮาร์ดไดร์ฟขนาด 3.5 นิ้วแบบ hot-swap ได้อีกด้วย

6 Review : CoolerMaster Silencio 450

ฝาด้านข้างนั้นเรียบๆโล่งๆไม่มีตะแกรงรังผึ้งอะไรเลยครับ ส่วนด้านหลังหากสังเกตดีดีก็จะพบว่ามีรูสำหรับลอดสายออกมาภายนอกเคสมาให้สองรูขนาดพอเหมาะครับ

9 Review : CoolerMaster Silencio 450

ในด้านหลังนี้ก็ยังคงมีตะแกรงรังผึ้งมาให้ระบายความร้อนได้อยู่ครับ

7 Review : CoolerMaster Silencio 450

ตัวเคสส่วนใหญ่ก็จะมีการหุ้มฉนวนกันเสียงและการสั่นสะเทือนมาไว้ในตัวครับ ลักษณะของฉนวนดังกล่าวต่างจากรุ่น 550 ที่ผมเคยเอามารีวิวให้ดูเล็กน้อยตรงที่ในรุ่น 550 เราจะพบว่าฉนวนมันเป็นทรงคล้ายๆลังไข่ไก่ แต่ใน 450 นี้ก็จะเป็นแผ่นๆแบนๆธรรมดาๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้เจ้า Silencio 450 นั้นมีน้ำหนักค่อนข้างมากถึง 6.2 กิโลกรัม ไม่รวมส่วนคอมโปเนนท์อื่นๆที่จะต้องติดตั้งประกอบเป็น PC ในภายหลังครับ

8 Review : CoolerMaster Silencio 450

พื้นที่ภายในเคสเรียกได้ว่าถูกจัดสรรมาค่อนข้างดีพอสมควรตามสไตล์ CoolerMaster ในยุคใหม่ ทั้งในเรื่องของการจัดวางเพาเวอร์ซัพพลาย และถาดรองเมนบอร์ด รวมไปถึงช่องฮาร์ดดิสก์ ซึ่งผมจะพาไปชมทีละจุดครับ

10 Review : CoolerMaster Silencio 450

หลังจากที่เคลียร์สายต่างๆออกไปให้พ้นหูพ้นตาและทดลองติดตั้งเมนบอร์ด Full ATX ลงไปก็พบว่าติดตั้งลงแล้วจะมีพื้นที่บริเวณด้านขวามือในรูปเหลืออยู่บ้าง

11 Review : CoolerMaster Silencio 450

ในภาพจะเห็นว่าพื้นที่ที่เหลือนั้นบนพื้นของถาดรองเมนบอร์ดจะเจาะเป็นรูไว้เหมือนจะเอาไว้เผื่อการลอดสายเคเบิลต่างๆ แต่ดูเหมือนว่าจะทำได้ยาก (หรือทำไม่ได้เลย) เพราะว่าด้วยฉนวนกันเสียงรบกวนด้านหลังถาดเมนบอร์ดทำให้ไม่มีช่องว่างสำหรับใช้ลอดสายเคเบิลต่างๆไป

12 Review : CoolerMaster Silencio 450

ด้านหลังเมนบอร์ดบริเวณซอกเก็ตซีพียูจะมีช่องว่างอยู่บ้าง เป็นประโยชน์ในแง่การระบายความร้อนให้กับซีพียูเพียงเล็กน้อยครับ

13 Review : CoolerMaster Silencio 450

ถึงแม้จะเป็นเคสไซส์ mid-tower ช่องติดตั้งฮาร์ดดิสก์มีการหันออกฝาเคสมาให้ ซึ่งทำให้การจัดการกับสายเคเบิลและการติดตั้งเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นกว่าการหันฮาร์ดดิสก์ไปตามยาวกับตัวเคส ซึ่งที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือหากต้องการติดตั้งกราฟฟิคการ์ดขนาดยาวมากๆเสียจนจะชนรางใส่ฮาร์ดดิสก์ตรงนี้ สามารถไขน็อตถอดรางดังกล่าวออกมาได้ทั้งสองตัวครับ ซึ่งโดยปกติแล้วรางฮาร์ดดิสก์ตัวบน (ตัวที่สังเกตว่าจะไม่มี tools-freeติดมาให้) ตัวนั้นถ้าใช้งานปกติก็น่าจะถอดออกไปได้เลยอยู่แล้วสำหรับท่านที่มีฮาร์ดดิสก์ไม่มากนัก

14 Review : CoolerMaster Silencio 450

พัดลมระบายอากาศในช่องดูดเข้าด้านหน้าเป็นขนาด 120mm 800rpm หนึ่งตัว รูระบายอากาศนั้นจะไม่เปิดให้เห็นในด้านหน้าเคส แต่จะถูกหน้ากากครอบเอาไว้และตัวหน้ากากนั้นก็จะมีช่องระบายความร้อนอยู่ด้านข้างอีกทีหนึ่ง ซึ่งการเชื่อมต่อพัดลมนั้นสามารถใช้ได้ทั้งหัวแบบ Molex หรือจะเป็นแบบ 3 พินที่ไว้เสียบลงเมนบอร์ดก็ได้เช่นกัน

15 Review : CoolerMaster Silencio 450

ส่วนพัดลมด้านหลังก็แถมมาให้เช่นกัน ขนาด 120mm 800rpm

16 Review : CoolerMaster Silencio 450

ในส่วนของการจับยึดอุปกรณ์แบบ Tools-free ใน drive bay ทั้ง 3.5 และ 5.25นิ้ว ยังคงเป็นอุปกรณ์จับยึดแบบบิดหมุนอยู่ครับ ซึ่งถึงแม้จะเป็นแบบบิด แต่ผมทดลองจับๆดูแล้วก็พบว่าเนื้องานนั้นปราณีตใช้ได้พอสมควร แต่อย่างไรก็ดีผมคิดว่าแบบสไลด์ล็อคแบบทีเราจะพบได้ในเคสรุ่นไฮเอนด์สักหน่อย ก็ยังใช้งานได้สะดวกและดูเรียบร้อยกว่ามากครับ

17 Review : CoolerMaster Silencio 450

ส่วน USB 3.0 หน้าเครื่องนั้นยังคงเป็นที่น่าแปลกใจที่ว่าเป็นแบบเคเบิลเสียบเข้ากับหลังเคสอยู่ ไม่ใช่หัวต่อที่มีไว้เสียบลงบอร์ด

.

.

ผมเองยังไม่ทราบว่า Silencio 450 นั้นจะเข้ามาขายหรือใครจะนำเข้ามาขาย ในราคาเท่าไหร่ และเมื่อไหร่ แน่นอนผมเชื่อว่าเคสแบบนี้ที่เน้นความเงียบมันน่าจะขายออกได้ยากในบ้านเรา เมืองที่ใครๆก็บ่นว่าร้อน เวลาใครซื้อคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเคส ก็มักจะถามว่ามันร้อนหรือไม่ ? ซึ่งมันเป็นทัศนะคติที่เหมือนจะติดสมองคนไทยมาช้านาน ผมเองเคยได้ทดสอบในเรื่องของความร้อนไปแล้วในบทความของ Silencio 550 ซึ่งก็พบว่ากับซีพียูและฮีทซิงค์มาตรฐานมันสามารถรับมือได้เหมือนกับเคสรุ่นปกติๆที่มักจะมีตะแกรงมาให้เต็มเคสไปหมด แน่นอนว่าอาจจะมีอุณหภูมิสูงกว่าเคสปกติบ้าง แต่ผมเชื่อว่าไม่ถึงกับเป็นนัยยะสำคัญแน่นอนครับ

Silencio 450 นั้นผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นเคสที่มีค่าตัวแพงเกินกว่าจะจับต้องได้ สังเกตจากอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดเคสมาให้ ดูค่อนข้างที่จะออกมาเพื่อทำราคาให้สามารถหาซื้อได้ในระดับที่ไม่เจ็บตัวมากนัก ในขณะที่ตัวเคสโดยภาพรวมนั้นทำออกมาดูแล้วก็เหมือนว่าหรูหรา และมีการเก็บงานที่เรียบร้อยดีเหมือนกับเคสราคาแพงๆเลยครับ

.

.

ขอขอบคุณ CoolerMaster

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza