Review : Genius G-Pen M609X

/ บทความโดย: Northbridge , 09/05/2010 02:08, 4,525 views / view in EnglishEN
Share

1273343506DSC 2449 Review : Genius G Pen M609X

สวัสดีพี่น้องทุกท่านครับ สำหรับวันหยุดสบายๆแบบนี้ กลับมาพบกับบทความในส่วนของ Gadget Review กันอีกเช่นเคยนะครับ ซึ่งก็ต้องขอบอกไว้เลยครับว่าช่วงนี้ ผมได้รับผลิตภัณฑ์จากทาง Genius มาค่อนข้างเยอะ และชิ้นแรกที่ผมกำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ก็คือ เจ้า G-Pen M609X ที่เป็น Tablet ตั้งโต๊ะแบบเสียบ USB ใช้สำหรับงานเขียน และงานวาดทั่วไป สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วๆไปนั้นเอง

1 Review : Genius G Pen M609X

โดยเจ้า Gpen นี้ ก็จะมีลักษณะคร่าวๆเป็นแบบในภาพนี้แหละครับ คือมีชุดปากกา และตัวแผ่น Tablet หรือแปลเป็นไทยทำนองว่ากระดานชนวน สำหรับขีดๆเขียนๆนั้นเอง

11 Review : Genius G Pen M609X

ก่อนอื่นเรามาดูที่กล่องบรรจุก่อนครับ ให้ดูว่าของดีมีสกุล กล่องบรรจุ ก็มีผลต่อความรู้สึกคนซื้อมากเหมือนกัน

2 Review : Genius G Pen M609X

ตัวแผ่น Tablet ที่ว่านั้น ก็จะเป็นสีดำเงางาม ส่วนบริเวณที่สามารถใช้ขีดเขียนได้นั้น ไม่สามารถใช้มือในการเขียไนด้นะครับ ต้องใช้ปากกาของมันเองเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ก็ถือได้ว่าเป็นข้อดี และเหมาะมากสำหรับผู้ที่ทำงานทางด้านกราฟฟิคดีไซน์ ที่นิยมใช้ฝีมือ และปลายปากกา โดยสามารถเอามือวางเท้าลงไปบนแผ่นกระดานได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเคอร์เซอร์จะเลื่อน

3 Review : Genius G Pen M609X

รอบๆบริเวณแผ่นกระดานก็จะมี Macro key ไว้ให้ใช้ปากกาจิ้มมากถึง 26 ปุ่มครับ โดยจะมีโปรแกรมจัดการ Macro key ดังภาพด้านล่าง

macro Review : Genius G Pen M609X

4 Review : Genius G Pen M609X

ปุ่มที่มีไว้ให้ใช้งานนั้นจะเป็นปุ่มสำหรับเลือกฟังก์ชั่นของตัว Scroll (ทั้งซ้ายและขวา) ก็จะมีฟังก์ชั่นซ้ายสุด เป็นสำหรับการ Scroll หน้าต่าง  Zoom (ใช้งานได้ใน Photoshop) เพิ่ม-ลดโวลุ่ม หรือแม้กระทั่งจะปรับเปลี่ยนขนาดของเส้นปากกาในโปรแกรม Photoshop ก็สามารถทำได้ครับ

5 Review : Genius G Pen M609X

Scroll wheel ที่ว่าครับ หมุนไปหมุนมาอารมณ์คล้ายๆไอพอด

6 Review : Genius G Pen M609X

ด้านล่างก็มีลูกยาง 6 จุดสำหรับยึดบนโต๊ะ รับรองว่าลากๆเส้นอยู่ไม่หนีไปไหนแน่นอน

7 Review : Genius G Pen M609X

มาดูที่ตัวปากกากันครับ เป็นพลาสติก ใช้ถ่านขนาด AAA และมีปุ่มกดสองปุ่ม หลักๆแล้วเอาไว้คลิกขวาเท่านั้น เพราะการคลิกซ้ายนั้นสามารถทำได้โดยตัวปากกาเองอยู่แล้ว

8 Review : Genius G Pen M609X

นอกจากนี้มีแท่นวางเป็นลูกยางมาให้ด้วย ดูดีมากๆ

9 Review : Genius G Pen M609X

ตรงนี้ไม่แน่ใจว่ากลัวเราทำหักหรือพังหรือเปล่า ให้มาเผื่อเปลี่ยนถึงสองชุดเลยทีเดียว จับๆดูแล้ว มันก็คล้ายๆกับพลาสติกธรรมดาๆนั้นแหละครับ

10 Review : Genius G Pen M609X

ซีดีไดร์เวอร์ ที่อาจจะไม่ต้องลงก็ได้ เพราะสำหรับ Windows 7 นั้นรู้จักอยู่แล้ว ลงก็แต่โปรแกรมจัดการ Macro key ส่วนคู่มือเล่มหนา มีแทบจะทุกภาษา เนื้อหาจริงๆอ่านได้สองหน้า และแน่นอนครับว่าไม่มีภาษาไทยมาอีกตามเคย

การใช้งานนั้น จากที่ได้ทดลองใช้ลองเล่นอยู่เป็นชั่วโมง ก็ค้นพบว่าสนุกมากๆครับสำหรับการใช้งาน Tablet ซึ่งความรู้สึกนั้นจะต่างจาก Tablet PC อยู่พอสมควรเหมือนกันครับ

อันดับแรกนั้น ต้องยกนิ้วให้ในเรื่องของการตอบสนอง และความแม่นยำ ทำได้ไวมากๆจนไม่รู้สึกเลยว่ามันมีดีเลย์ ไม่เหมือนใน Tablet PC ทั้งที่จริงๆแล้วถ้าลองเล่นกันแบบจับผิดจริงๆ มันก็พอจะมีให้เห็นอยู่บ้างนั้นแหละครับ นอกจากนี้ในเรื่องของการตอบสนองนั้น ยังมีเรื่องของน้ำหนักในการกกดลงของปากกาที่ให้มา อย่างในโปรแกรมที่รองรับเช่น Photoshop ตามรุปด้านล่างนี้ผมก็ใช้เจ้าชุดปากกานี้เขียนนั้นแหละครับ การให้น้ำหนักทำได้สมจริงมากเหมือนดินสอจริงๆ กดหนัก เส้นก็หนา กดเบา เส้นก็จางๆเหมือนลากดินสอ แล้วจากจุดนี้แหละครับที่ทำให้มันสอดคล้องกับการที่เป็นแผ่นกระดานชนวน ที่ไม่สามารถใช้นิ้วจิ้มคำสั่งได้ คือต้องใช้ปากกาอย่างเดียว ดังนั้นการใช้งานจริง เราจึงสามารถวางข้อมือลงไปได้เต็มๆ ไม่ต้องยกข้อมือขึ้นเวลาเขียนหรือวาดแต่อย่างใด

12 Review : Genius G Pen M609X

ข้อเสียนั้นก็มีนะครับ ก็ต้องมีบ้างเป็นธรรมดาของโลกใบนี้ นั้นก็คือความที่มันเป็นแค่แผ่น Tablet ไม่ใช่จอ Touch ทำให้เวลาวาดภาพ หรือลากเส้น หรือป้อนคำสั่งหลายๆอย่างในวินโดวส์นั้น ต้องใช้สมาธิและความสามารถในการแยกประสาทนิดหนึ่งว่า เอ๊ะ ตอนนี้เคอร์เซอร์เราอยู่ตรงไหนแล้ว หรือจะต้องเอาปากกามาจ่อรอ เพื่อเล็งว่าเคอร์เซอร์อยู่ตรงไหน และตาก็จะต้องมอง มอนิเตอร์ ส่วนมือ อยู่กับตัว Tablet ซึ่งในช่วงแรกๆก็จะรู้สึกขัดๆ แต่ถ้าฝึกบ่อยๆจนชิน ผมว่าเดี้ยวก็คงจะชินไปเอง ยิ่งกับการใช้งาน Text Reconizer ของตัว Windows 7 ที่มีมาให้แล้ว ผมก็ยังพบว่ามันใช้งานลำบากพอดูเหมือนกันครับ เพราะต้องมานั่งเล็ง Cursor นี่แหละ

สาธิตการใช้งาน Text Reconizer ใน Tablet PC

.

สำหรับวันนี้ก็ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

.

ขอขอบคุณ Genius, KYE Systems Corp.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza