Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

/ บทความโดย: Northbridge , 08/01/2014 22:22, 2,302 views / view in EnglishEN
Share

1 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

หลายท่านคงจะเริ่มคุ้นเคย กับผลิตภัณฑ์แบรนด์ "GX Gaming" ที่เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ย่อยของ Genius ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์รายใหญ่จากไต้หวัน GX Gaming Maurus X เป็นเมาส์สำหรับเล่นเกมที่เป็นเซ็นเซอร์แบบออฟติคัล ออกแบบมาสำหรับเกมแนว FPS และ RTS บรรจุมาในกล่องสีดำ พร้อมฝาเปิดกล่องได้ตามสไตล์ของเมาส์สำหรับการเล่นเกมทั่วๆไป

2 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

ตามรายการสเป็คนั้นก็เริ่มมาจาก รายละเอียดที่ระบุว่าเป็นเมาส์สำหรับเกม FPS พร้อมปุ่มกด 6 ปุ่ม ตลอดจนเอนจิ้นประมวลผลความละเอียด dpi ตั้งแต่ 800 ไปจนถึง 4000 โดยขยับปรับได้ทีละ 800dpi นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆทั้งเรื่องของเมมโมรีออนบอร์ด response time และเรื่องของกริ้ปจับที่เป็นยาง

3 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

ในแพคเกจที่ให้มาในกล่องนั้นก็เรียบง่ายไม่ซับซ้อน มีเมาส์มาให้ 1 ตัว พร้อมกับซีดีซอฟท์แวร์สำหรับปรับค่าการทำงานของตัวเมาส์ครับ

4 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

ดีไซน์โดยรวมนั้น ผมคิดว่าน่าจะต้องใช้คำว่า "Aggressive styling" คือออกแบบมาดูดุดัน ด้วยธีมสีดำตัดกับสีแดง พร้อมทั้งลายน้ำรูปแมงป่อง บริเวณด้านข้าวรอบๆตัวเมาส์นั้นมีจุดที่หุ้มด้วยยางสังเคราะห์

5 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

กริปยางนั้นก็จะมาแนวสากๆเสียหน่อยครับ ตลอดจนมีการทำเส้นสายมาในแนวแบบ "เซาะร่อง" คือสามารถสอดเอานิ้วหัวแม้โป้ง เข้าไปวางไว้ในช่องกริ้ปตรงนี้ได้พอดีๆ การจับถือก็เรียกได้ว่า สำหรับคนมือใหญ่ ก็คงจะว่าเล็กไปเสียหน่อย เพราะปกติผมจะรู้สึกว่าเมาส์สำหรับเล่นเกมมักจะมีขนาดใหญ่กว่านี้

6 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

แต่สำหรับผมแล้ว การจับถือ ไม่ถือว่าเป็นปัยหาครับ เรียกได้ว่าสามารถวางนิ้วมือทุกนิ้วเข้าไปตามล็อคได้อย่างลงตัว ปุ่มด้านข้างที่เห็นตรวนิ้วโป้งของผมนั้นคือ M2 และอีกด้านหนึ่งก็จะคือปุ่ม M1 ซึ่งโดยค่าเริ่มต้นปกติจะเป็นการกดเพื่อทำการ page back และ page forward

8 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

นิ้วทั้งสองนิ้วของผมสามารถวางลงบนปุ่มควบคุมหลักได้พอดี น้ำหนักกดของปุ่มควบคุมหลัก หรือคลิกซ้าย/ขวา เสียงระหว่างการกดก็มีให้ได้ยินค่อนข้างชัด และความรู้สึกในการกดก็ไม่ค่อยนิ่มนวล แต่จะออกแนวกระชับและหนักแน่นมากกว่า ส่วนปุ่มตรงกลางนั้นไว้สำหรับเปลี่ยนค่า dpi และลูกกลิ้งก็มีการเลื่อนขึ้นลงแบบเป็นสเต็ป ตลอดจนสามารถใช้กดเป็นเมาส์ปุ่มที่ 3 ได้เช่นกัน สวิทช์ของปุ่มกดนั้น Genius โฆษนาว่าเป็นของ "OMRON" แบรนด์นี้เรียกว่าใครที่ทำงานภาคอุตสาหกรรมน่าจะคุ้นๆกัน เป็นแบรนด์ที่ทำเกี่ยวกับพวกเรือ่งระบบควบคุมเครื่องจักร PLC และเซ็นเซอร์ต่างๆ  เรียกได้ว่าเลือกใช้สวิทช์จากผลิตภัณฑ์แบรนด์อุตสาหกรรมกันเลยทีเดียว ซึ่งตัวสวิชคลิกเมาส์นั้นก็เคลมว่ามีอายุการใช้งานยาวนานถึง 8 ล้านคลิก กันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ในแคทตาล็อคของ Maurus X ยังระบุว่า ตัวเมาส์นั้นข้างในมีก้อนน้ำหนัก 50 กรัม สำหรับถ่วงตัวเมาส์ให้ได้ความรู้สึกหนักและแน่นขึ้น ซึ่งจากการใช้งานก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆครับ ว่าเมาส์นั้นมีน้ำหนัก แต่ถ้าถามส่วนตัว ผมเองก็ไม่ค่อยชอบเมาส์ที่มีน้ำหนักเท่าไร แต่สำหรับขา fps อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจครับว่าเขาจะชอบสไตล์ไหนกัน

7 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

เซ็นเซอร์นั้นเป็นแบบออฟติคัล ไฟสีแดงทั่วๆไป ความละเอียดปรับได้ตั้งแต่ 800-4000 DPI ตามที่ได้บอกไป ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถปรับเลือกความไวในการตอบสนองของเคอร์เซอร์ ในระหว่างที่เล่นเกมได้ทันทีบนปุ่มตัวเมาส์ การทดลองใช้งานก็พบว่าสามารถใช้งานบนพื้นผิวโต๊ะไม้ได้ดี และความละเอียดแม่ยนำก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

 Review : Genius GX Gaming MAURUS X gaming mouse

ตัวเมาส์จะทำงานได้ไม่เต็มฟีเจอร์ หากไม่ได้ติดตั้งไดร์เวอร์ที่ติดมาให้ในกล่อง ตัวไดร์เวอร์นั้นก็จะทำให้เราสามารถทำการ tweak หรือ assign การใช้งานปุ่มต่างๆได้ ตลอดจนปุ่มด้านข้างอย่าง M1 และ M2 เมื่อเข้าโหมดเกม ก็จะทำตัวเป็นปุ่มแบบ macro ที่สามารถกดเพื่อใช้งาน macro ที่บันทึกเอาไว้ macro นั้นอาจจะเป็นคอมโบการกดคีย์บอร์ด เพื่อเปลี่ยนอาวุธ หรือเรียกใช้ท่าไม้ตายอะไรบางอย่างในเกมก็เป็นไได้ครับ และสามารถตั้งให้มี dalay time ในการเล่นมาโครนั้นๆได้

ตลอดจนใน Maurus X นั้นสามารถที่จะตั้งโปรไฟล์หรือรูปแบบของปุ่มได้ถึง 5 แบบ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านการกดเลือกบนเมาส์ได้ ต้องมาเลือกเอาในตัวซอฟท์แวร์ตัวนี้ครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์เรื่องของการปรับแสงไฟ LED ทั้งในเรื่องของความสว่าง ตัวไฟนั้นก็จะเป็นสีแดง และเรื่องของการปรับพริบ ว่าจะให้กระพริบเร็วช้าอย่างไรได้อีกด้วย

.

.

เรียกได้ว่าเป็นเมาส์ ที่น่าจะออกแบบมาเพื่อเน้นเอาใจคอเกมแนว FPS มากกว่าแนว RTS ดังที่ได้โฆษนา ซึ่ง GX Gaming Maurus X นั้นมีการออกแบบ และการใช้งานฟีเจอร์พิเศษบนเมาส์เกมมิ่งที่เรียบง่าย แต่ใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ประสิทธิภาพในเรื่องของความละเอียดแม่นยำก็ถือได้ว่าดี ในแบบของเมาส์เกมที่ควรจะเป็น ดีไซน์ก็จับกระชับมือแบบไม่น่าจะต้องมีข้อกังขาใดๆ ด้วยราคาที่ผมคิดว่า ในตลาดบ้านเราน่าจะขายกันอยู่ที่ราว 2000 บาท (ประมานการ) ก็คิดว่าไม่น่าจะคุ้มค่าพอสมควร สำหรับเมาส์ความละเอียดระดับนี้ พร้อมกับฟีเจอร์แบบนี้ครับ

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza