Review : Giada F300 fanless Mini-PC

/ บทความโดย: Northbridge , 02/11/2014 00:00, 5,859 views / view in EnglishEN
«»
Share

1 Review : Giada F300 fanless Mini PC

เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกหูแปลกตาทั้งผม และหลายๆคนที่เจอมากครับ กับ Giada F300 mini-pc ซึ่งเป็น มินิพีซี ในแพคเกจขนาดเล็กกระทัดรัด สำหรับการใช้งานในรูปแบบของ enterprise ไม่ว่าจะเป็นแนว digital signage หรือ POS (แคชเชียคิดเงิน) หน้าตากล่องเหลี่ยมๆทื่อๆ ที่ที่มาพร้อมกับขุมพลัง Intel Core i5 (Haswell) แบบออนบอร์ด

evin Review : Giada F300 fanless Mini PC

เมื่อลองทดสอบด้วยการเปิดดูรายละเอียดอุปกรณ์จาก AIDA64 ก็พบว่า Giada F300 มาพร้อมกับซีพียุ intel Core i5 4200u ซึ่งเป็น Core i5 เวอร์ชั่นแบบออนบอร์ด (แพคเกจป็น BGA) ฝังมาภายใน เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาในสมัยนี้ในหลายๆรุ่น เมมโมรี DDR3 1600MHz ขนาด 4GB มาให้เป็นมาตรฐาน ไวเรสแลน ไม่โชว์ยี่ห้อ และฮาร์ดไดรืฟขนาด 500GB 5400RPM เหมือนๆโน๊ตบุ๊กระดับกลางๆทั่วๆไป

2 Review : Giada F300 fanless Mini PC

แพคเกจนั้นก็บรรจุลงกล่องมาแบบง่ายๆ ไม่มีอะไรดูซับซ้อน

3 Review : Giada F300 fanless Mini PC

รูปร่างหน้าตานั้น ก็จะมีลักษณะที่ตัวเคสเหมือนเป็นครีบระบายความร้อน หรือฮีทซิงค์อะลูมิเนียมทั้งตัว จริงๆแล้วผมหาข้อมูลมาก็พบว่า ภายในนั้นจะมีชุด heatpipe นำความร้อนออกมาสู่ตัวถัง ทำให้ไม่ต้องใช้พัดลมในการระบายความร้อนครับ

4 Review : Giada F300 fanless Mini PC

ด้านหนึ่งของเครื่อง ก็มีพอร์ต COM มาให้ พร้อมกันทั้งมี USB3.0 มาให้อีกสองพอร์ต และช่องสำหรับเสียบแจ๊คไมโครโฟน และหูฟัง/ลำโพง แบบมาตรฐานมาให้ สวิชเปิดปิดก็เป็นปุ่มกดกลมๆด้านขวาสุด

5 Review : Giada F300 fanless Mini PC

อีกด้านหนึ่งก็จะพบกับพอร์ต COM อีกเช่นกัน พร้อมกับทั้ง USB3.0 อีกสอง และ USB2.0 อีกสอง พอร์ตแลน พอร์ต DisplayPort (ไม่มี HDMI มาให้) และช่องสำหรับสายอากาศคู่ (ตามระบบ MIMO ใน IEEE802.11N)

6 Review : Giada F300 fanless Mini PC

ดีไซน์ไร้พัดลมแบบนี้ Giada เคลมว่าเป็นดีไซน์ที่สามารถป้องกันตัวเครื่องจากฝุ่นละอองได้ด้วยครับ

7 Review : Giada F300 fanless Mini PC

ในด้านใต้เครื่องนั้นก็มีรูสำหรับร้อยน็อตยึดตัวเครื่องเข้ากับจอแสดงผล ไว้สำหรับทำ digital signage หรือทำ POS ได้ตามแต่ผู้ใช้จะนำไปใช้ ฝาด้านหลังมีช่องระบายความร้อนเล็กน้อย ซึ่งผมดูแล้วก็น่าเป็นกังวลว่าฝุ่นจะเข้าไปได้หรือไม่ สามารถถอดออกมาเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ และอัพเกรดแรม (ซึ่งมีแค่สล็อตเดียว จะอัพก็ต้องเปลี่ยน) ได้ด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนร่องกลมๆ 4 ร่องนั้น สามารถติดตั้งลูกยางสำหรับรองกันลื่น กรณีที่ใช้งานเครื่องแบบ desktop คือไม่ได้เอาไปติดตั้งยึดผนังที่ไหน (ลูกยางมีแถมมาให้ในเครื่อง)

8 Review : Giada F300 fanless Mini PC

เพาเวอร์ซัพพลายที่แถมมาก็มีขนาด output ราวๆ 60-70 วัตต์ จากการคำนวนคร่าวๆ เรียกได้ว่าก็ขนาดพอๆกับการโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปเลยครับ และทาง Giada เองก็เคลมว่าตัวเครื่องกินไฟอยู่ในระดับแค่ 24 วัตต์ เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»