Review : HP Mini 210 & new Intel Atom “Pineview”

, / บทความโดย: Northbridge , 14/07/2010 00:59, 12,387 views / view in EnglishEN
«»
Share

Performance

- รายละเอียดจาก CPUZ

cpuz Review : HP Mini 210 & new Intel Atom Pineview

Pineview นั้นถ้าจะว่ากันง่ายๆก็คือมันก็ยังคงเป็น Atom ที่มีโครงสร้างแกนประมวลผล คล้ายๆกับ Atom Diamondvielle เก่านั้นเองครับ ยังคงผลิตโดยใช้เทคโนโลยี 45 นาโนเมตร และรองรับเทคโนโลยี SSE3S แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็คือ ประสิทธิภาพในการจัดการพลังงานที่ดีขึ้น (กินไฟน้อยลง) และตัวกราฟฟิคอินตริเกรต GMA X3150 ที่เป็นกราฟฟิคอินตริเกรตที่ไม่ได้ฝังอยู่ในชิปเซ็ตอีกต่อไป แต่จะเข้าไปฝังอยู่ในตัว CPU เลย แบบเดียวกับที่รุ่นพี่ตระกูล Core i3/i5 มีกันนั้นเอง ซึ่งก็อย่าได้คาดหวังประสิทธิภาพอะไรมากมายนะครับ เพราะตัวมันเองก็รองรับเพียงแค่ Direct X 9.0C เท่านั้น

10 Review : HP Mini 210 & new Intel Atom Pineview

พูดถึงเรื่องกราฟฟิคก็ต้องทดลองเปิดไฟล์หนังที่เข้ารหัสมาแบบ H.264 ที่ดูแล้วน่าจะเป็นสากลมากที่สุด เพราะ ATI Radeon HD รุ่นแรกๆที่ออกมารองรับการถอดรหัสระดับ Hardware ก็ออกมารองรับมาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานแรกๆ ซึ่งใน GMA X3150 นั้น ไม่มีการรองรับการถอดรหัส H.264 ครับ ดังภาพ ผมได้ทดลองเล่นไฟล์ H.264 ความละเอียด 1080P ผ่านโปรแกรม Windows media player ซึ่งสภาพก็เป็นอย่างที่เห็นครับ ว่าเปิดได้ เล่นได้ แต่ก็มีหน่วงบ้าง และโหลดซีพียูก็พุ่งไปที่ 100% ทั้ง 2 core (Threads) เลยทีเดียว

ดังนั้นถ้าจะว่ากันไปจริงๆก็คือ ต้องไปวัดกันที่เรื่องของการประหยัดพลังงานกันสถานเดียวแล้วครับ

- Super PI 1m

ทำสอบคำณวณค่า PI ในระดับทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง เวลาที่ดีกว่า หมายถึงความสามารถของซีพียูที่เหนือกว่า โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแบบ Single Thread นะครับ

pi1m Review : HP Mini 210 & new Intel Atom Pineview

น่าจะเป็นการตอกย้ำได้ดีนะครับว่า Atom ใหม่นี้ เน้นการปรับปรุงในส่วนของการประหยัดพลังงานมากกว่าประสิทธิภาพ เพราะผมยังไม่เห็นเรื่องของความเร็วที่เพิ่มขึ้นมาใน benchmark ตัวนี้แต่อย่างใด

Win RAR Benchmark

rar Review : HP Mini 210 & new Intel Atom Pineview

Win RAR ก็เช่นกัน ยังคงทำได้เท่าๆกับรุ่นเก่าๆ

- Cinebench R10

cb10 Review : HP Mini 210 & new Intel Atom Pineview

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน(จำกัดความเร็วซีพียูที่ 50%)

Discharge Review : HP Mini 210 & new Intel Atom Pineview

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/hp-intel-atom/b/20_5_2010_1/Report.html

ผลการทดสอบแบตเตอร์รี่นั้น อาจจะดูเป็นเวลาไม่นานนัก แค่สองชั่วโมงกว่า แต่ต้องอย่าลืมนะครับว่า Mini 210 เป็นแบตเตอร์รี่แบบ 3 เซลล์ ไม่ใช่แบต 6 หรือ 9 เซลล์แบบเน็ทบุกเครื่องที่ท้องปูดๆสมัยนี้ ซึ่งก็ถือว่าทำผผลงานออกมาได้ดีพอสมควรแล้วครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»