Review : HP Photosmart Plus B210a

/ บทความโดย: Northbridge , 25/12/2010 14:52, 3,103 views / view in EnglishEN
Share

dsc 7002 Review : HP Photosmart Plus B210a

รู้สึกว่าเนื้อหาในส่วนของ Printer Corner เราก็จะได้เงียบหายลงไปเป็นเวลาพักใหญ่ๆ ซึ่งตัวผมเองจริงๆแล้วก็ไม่ได้หายไปไหนครับ แต่เนื่องจากภารกิจมากมาย ทั้งในเรื่องของ Notebook และ Gadget ที่มีของค้างอยู่ล้นมือ ทำให้ไม่ได้มาอัพเดตกันสักเท่าไหร่ และสำหรับวันนี้ ผมก็มี HP Photosmart Plus ซึ่งก็เป็น All in one หรือ MFP (Multi function printer) แบบพ่นหมึก (Inkjet) มาให้ลองดูลองชมกัน

HP Photosmart Plus B210a นั้นเป็น All in one ในตระกูล Photosmart ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบ Home use เป็นหลัก โดยนอกจากตระกูล B ทั้ง 209 และ 210 แล้ว HP จะมีตระกูล D ที่จะมีราคาที่ต่ำกว่าตัว B นี้อีกครับ และถ้าเป็นรุ่นสูงกว่านี้ในไลน์ Photosmart ก็จะมีอีกรุ่นที่สูงกว่านี้จะเป็นรหัส C หรือ Photosmart Premium ที่จะมีในส่วนของความสามารถในการส่ง FAX ที่จะเน้นเจาะกลุ่มตลาดออฟฟิศขนาดเล็กเป็นหลักนั้นเอง

1 Review : HP Photosmart Plus B210a

กลับมาสู่เรื่องของเราในวันนี้ครับ HP Photosmart plus B210a นั้นเป็น All in one printer ประกอบไปด้วย Scan , Print , Copy แบบอิงค์เจท ที่มีความละเอียดสูงสุด 9600×2400 (Optimized DPI) ในโหมดการปรินท์แบบสี และปรินท์ขาวดำ ที่ความละเอียด 600×600DPI สแกนความละเอียดสูงสุด 1200DPI ซึ่ง รายละเอียดแบบนี้ ไม่บอกก็รู้ครับว่า “Photosmart” นั้นเป็น All in one ที่ถูกวางตำแหน่งมาไว้ให้เป็น All in one สำหรับงานพิมพ์ และบริหารจัดการภาพถ่ายอย่างครบวงจร

2 Review : HP Photosmart Plus B210a

4 Review : HP Photosmart Plus B210a

ขนาดของตัวเครื่อง ก็ใหญ่กว่า Inkjet Printer มาตรฐานเพียงเล็กน้อย เนื่องด้วยพื้นที่ของถาดใส่กระดาษที่มีมากกว่า Inkjet ทั่วไป รวมไปถึงพื้นที่ส่วนหนึ่งถูกจัดสรรให้เป็นพื้นที่ของอินเตอร์เฟซติดต่อระหว่างผู้ใช้กับตัวเครือ่ง และ สแกนเนอร์ด้วยนั้นเองครับ

3 Review : HP Photosmart Plus B210a

สแกนเนอร์ สามารถสแกนกระดาษขนาด 8.5×11.7 นิ้วได้พอดีๆ นอกจากนี้ ยังรองรับการถ่ายเอกสารโดยตรง ด้วยการกดปุ่มผ่านอินเตอร์เฟซของเครื่อง โดยไม่ต้องผ่านเครื่อง PC ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปรกติสำหรับ All in one สมัยนี้ที่ควรจะทำได้ แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ การสแกนนั้น เราสามารถทำการสแกนภาพถ่ายจากตัวเครื่องได้โดยตรง โดยไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์ คือสแกนเสร็จปั้บ ก็ให้เขียนข้อมูลลง SD Card หรือ Memory Stick ได้โดยตรง

7 Review : HP Photosmart Plus B210a

Memory Stick และ SD/MMC สามารถนำมาใช้งานได้กับเครือ่งนี้โดยตรงครับ จะนำเอาการ์ดมาทำการพิมพ์ภาพ หรือสแกนภาพเก็บลงการ์ด ก็ทำได้ง่ายๆผ่านจอสัมผัส Touchsmart

6 Review : HP Photosmart Plus B210a

มาดูในส่วนของถาดใส่กระดาษ รองรับการใส่กระดาษขนาด A4 และ Legal มาตรฐาน 125 แผ่น และถาดสำหรับใส่โปสต์การ์ด หรือถาดสำหรับกระดาษพิมพ์ภาพ สามารถใส่ได้ 20 แผ่น สำหรับถาดใส่กระดาษภาพถ่าย สามารถใส่กระดาษขนาด 3.5 x 5, 4 x 6 และ 5 x 7 in ได้

11 Review : HP Photosmart Plus B210a

การติดตั้งและเซ็ตเครื่องเพื่อใช้งานครั้งแรก ก็ทำได้ไม่ง่ายไม่ยากครับ ที่บอกแบบนี้ก็คือ มันก็ยังต้องมีขั้นตอนบ้าง ไม่ใช่เสียบเข้าแล้วใช้ได้เลย โดยระหว่างการติดตั้ง สามารถเลือกได้ว่าจะติดตั้งกับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB หรือผ่านระบบแลนไร้สาย ตัวระบบแลนไร้สาย รองรับ IEEE802.11B/G/N เรียกได้ว่า ครอบคลุม ทุกมาตรฐานที่พอจะมีใช้กันอยู่ในทุกวันนี้แล้วครับ

13 Review : HP Photosmart Plus B210a

การตอบสนองของจอ Touchsmart ใน HP Photosmart นั้นก็ทำออกมาได้ดีครับ จอสัมผัสนั้นก็เป็นจอสัมผัสสมัยใหม่แล้ว ไม่ต้องใช้นิ้วจิกเข้าไปมากนัก สัมผัสเบาๆก็สามารถสั่งงานได้ง่ายๆ ความละเอียดก็อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่ได้ละเอียดสวยงามมานัก แค่พอใช้ดูได้ แต่ในส่วนของความคล่องตัวนั้น ยังมีบางช่วงที่ผมรู้สึกว่าการตอบสนองมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยเฉพาะในช่วงที่เปิดดูรูปจาก Memory Stick และสั่งพิมพ์หรือสั่งปรับแต่งภาพผ่านตัวเครื่อง จะมีการดีเลย์บ้าง

9 Review : HP Photosmart Plus B210a

ตลับหมึก แยกสี่สี ดังภาพครับ

10 Review : HP Photosmart Plus B210a

..ใช้ตลับหมึกรหัส 564 ของ HP

/

/

HP Photosmart Plus B210a ก็ถือได้ว่าเป็น All in one Inkjet printer อีกเครื่องจาก HP ที่มีฟีเจอร์สำหรับทำงานด้านภาพถ่ายที่ครบถ้วน ใช้งานได้ง่าย คุณภาพการพิมพ์นั้น เท่าที่ทดลองพิมพ์ภาพ 4×6 นิ้ว เป็นภาพคน ก็พบว่าสีที่ได้นั้นจะออกแนวเจ็บๆไปสักนิดหนึ่งครับ ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สามารถมานั่งปรับแต่งกันได้อยู่แล้ว ความเร็วในการพิมพ์ก็ถือว่าไม่ได้ช้าอะไรมากมายนัก แต่จังหวะที่จะช้าก็คือ จังหวะที่สั่งพิมพ์ภาพผ่านตัว Memory Stick ที่จะมีดีเลย์บ้าง แต่พอสั่งพิมพ์ไปได้แล้ว ก็ถือว่าพอรับได้ ไม่อืดมากครับ

.

.

ขอขอบคุณ

HP Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza