Review : iSIM by Truemove-H

/ บทความโดย: Northbridge , 24/11/2011 00:46, 5,513 views / view in EnglishEN
«»
Share

1320605954DSC 1920 Review : iSIM by Truemove H

ถึงแม้ว่าใครหลายคนจะกำลังอยู่ในอาการเบื่อและเซ็งกับสภาวะน้ำท่วม ไม่วายไปจนถึงเรื่องปัญหาอันน่าปวดหัวที่ทำให้เหล่าบรรดาคนบ้าเทคโนโลยีอย่างเราๆ ยังไม่ได้ใช้ 3G อย่างเป็นเรื่องเป็นราวกันจริงๆเสียที สำหรับวันนี้ผมก็ได้รับซิมการ์ดระบบ 3G+ มาจากทาง True ภายใต้เครือข่าย Truemove H ที่เพิ่งได้เปิดตัวเครือข่ายและบริการไปในเมื่อไม่นานมานี้ ซิมการ์ดดังกล่าวนั้นคือ iSIM คือซิมการ์ดที่มีไว้ใช้บริการอินเทอร์เน็ทเท่านั้น โทรเข้าโทรออกไม่ได้ และมีการใช้งานที่แตกต่างจากระบบเติมเงินมือถือทั่วไป ซึ่งจะเป็นอย่างไร วันนี้รีวิวของผมจะได้นำมาเล่าให้ฟังกันพร้อมกับมาดูกันว่ารูปร่างหน้าตาของ iSIM นี้จเป็นอย่างไรไปพร้อมๆกันครับ

เครือข่าย Truemove-H จริงๆแล้วนั้นถ้านับกันตามระบบ มันคือเครือข่ายคนละเครือข่ายกับ Truemove ปกติ ที่ให้บริการระบบ 2G GSM แต่ในทางปฏิบัติ Truemove-H นั้นจะมีระบบและการใช้งานเช่นเดียวกับ Truemove ปกติ ซึ่งนั้นหมายความว่าหากอยู่นอกพื้นที่ให้บริการ 3G ใน Truemove H นั้นระบบจะทำการ Roaming เข้ากับเครือข่าย EDGE(GSM) ของทาง Truemove ได้ในทันที

1 Review : iSIM by Truemove H

Truemove-H นั้นเป็นผลพวงจากการที่ทางกลุ่มทรูได้เข้าไปซื้อกิจการของ Hutch (Hutchison CAT Wireless Multimedia) ซึ่งเดิม Hutch ถือสิทธิการทำตลาดเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ CDMA2000 1x และ EV-do ในย่านความถี่ 850MHz ซึ่งระบบ CDMA เดิมนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นระบบที่เกือบๆจะเป็น 3G ได้อย่างเต็มตัว

ซึ่ง CDMA นั้นเป็นเทคโนโลยี 3G ของทางฝั่งมาตรฐานตระกูล 3GPP2 และในขณะนี้ทางทรูมูฟและ CAT telecom ก็ได้กำลังเปลี่ยนระบบ CDMA ให้กลับมาเป็นมาตรฐาน 3G แบบ UMTS HSPA+ ซึ่งจะเป็นมาตรฐานตระกูล 3GPP ปกติที่เป็นสายเดียวกับระบบ GSM เดิมที่เราใช้กัน เป็นระบบที่มีซิมการ์ด และมีการขายเครื่องเปล่าใช้งานกันอย่างแพร่หลายครับ

โดยในเบื้องต้นในขณะที่ผมได้เขียนรีวิวนี้ เรามีเครือข่าย 3G UMTS (HSPA+) หรือที่ทางทรูเรียกว่า 3G+ ความเร็วสูงสุด 42Mbps ภายใต้การให้บริการของ CAT และ Truemove-H กระจายอยู่ 16 จังหวัดทั่วประเทศไทย และครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครแทบจะทุกพื้นที่แล้ว และในอนาคตก็จะมีการขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทยโดยใช้พื้นที่เดิมที่เป็นสถานที่ตั้งสถานีฐานของเครือข่าย CAT CDMA เดิม

2 Review : iSIM by Truemove H

iSIM เป็นแพคเกจซิมการ์ดสำหรับใช้งานอินเตอร์เน็ทโดยเฉพาะ ไม่สามารถใช้งานโทรออกได้ ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า iSIM นั้นพุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ใช้ Aircard และ Tablet ที่ส่วนใหญ่เครื่องเหล่านี้ไม่สามารถใช้งานบริการ Voice (โทรเข้าออก) ได้

ซึ่งแน่นอนครับว่า iSIM นั้นก็เป็นคล้ายๆกับซิมการ์ดมือถือทั่วไป มีหมายเลขประจำตัว เพียงแค่ไม่มีบริการโทรเข้าออกหรือแม้กระทั่ง SMS หรือ MMS โดยที่ iSIM นั้นจะเป็นซิมการ์ดที่มีระบบการจ่ายค่าบริการด้วยการเติมปริมาณการใช้งาน Data (เป็นMb) ได้ผ่านทางเว็บไซต์ ทั้งนี้ iSIM มีราคาขาย 169 บาท โดยในการซื้อครั้งแรกสามารถใช้งานได้เป็นจำนวน 150mb

ui1 720x597 Review : iSIM by Truemove H

การล็อคอินเข้าตรวจสอบยอดการใช้งานทำได้ผ่านทางเว็บ www.truemove-h.com/isim และเติมปริมาณการใช้งานได้ครั้งละ 90, 150, 300 บาท ด้วยอัตตราปริมาณข้อมูลที่ใช้งานได้ตามภาพเลยครับ ซึ่งการเติมปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ททำได้สามช่องทาง คือผ่านทางบัตรเครดิต (Visa และ Mastercard) หรือจะเป็นทางบัญชี TrueMoney หรือจะใช้บัตร TrueMoney ก็ได้เช่นกัน การเติมปริมาณการใช้งานดาต้าหนึ่งครั้ง จะมีอายุการใช้งาน 6เดือน ซึ่งจะไม่เหมือนการเติมเงินโทรศัพท์ทั่วไป ที่จะมีระยะเวลาที่แปรผันไปตามจำนวนเงินที่เราเติมเข้าไป

จ่าย 300 บาท สามารถใช้งานได้เวลานานถึง 6 เดือน และได้ปริมาณดาต้าถึง 500MB ถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียวสำหรับ 3G+ ความเร็วระดับนี้ ท่านผู้อ่านว่าไหมล่ะครับ ?

ui2 720x512 Review : iSIM by Truemove H

นอกจากนี้ในหน้าเว็บก็ยังมี Data Calculator เอาไว้ให้ได้ประมาณการใช้งานของเราให้พอกับเงินที่เราจะจ่ายใช้งานได้อีกด้วยครับซึ่งสามารถทำได้ผ่านลิงค์ นี้ http://www.truemove-h.com/calculator.aspx

3 Review : iSIM by Truemove H

ว่ากันถึงเรื่องการใช้งาน ซิมการ์ด iSIM Truemove H ตัวที่ผมได้มานั้นเป็นซิมการ์ดเวอร์ชั่นแบบเต็มใบ โดยที่หากจะนำไปใช้งานกับของจากทางฝั่ง Apple อย่าง iPad และ iPhone 4 ก็จะต้องซื้อเวอร์ชั่นที่เป็นแบบ Micro Simcard โดยจะไม่มีแบบที่เป็นซิมการ์ดชนิดที่หักออกให้เป็น MicroSim ได้

4 Review : iSIM by Truemove H

การใช้งานนั้นสามารถนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ที่สนับสนุนเครือข่าย 3G (UMTS) ในย่าน 850MHz อย่างทุกวันนี้ที่พอจะมีใช้กันก็คงหนีไม่พ้นตระกูล iPad iPhone4 หรือทางฝั่งแอนดรอยจะมี Galaxy S2 ซึ่งที่ผมกล่าวมานั้นเป็นแฮนด์เซ็ตที่สนับสนุน 3G ได้ถึง 4 ย่านความถี่ คือ 850 900 1900 และ 2100MHz ได้เลยทีเดียว ซึ่ง iSIM นั้นดูว่าจะเหมาะสำหรับการใช้งานบนเครื่องจำพวก Aircard และ Tablet มากเสียกว่าที่จะนำไปใช้กับโทรศัพท์มือถือ

ซึ่งเรื่องความถี่ทุกวันนี้ผมเข้าใจว่าน่าจะมีหลายท่านสับสนกันอยู่พอสมควร ผมจึงขอสรุปไว้ตรงนี้เลยครับว่า เวลาดูสเป็คมือถือหรืออุปกรณ์แทบเบล็ตต่างๆ ให้ดูตรงที่เขาเขียนว่า “UMTS” หรือ “W-CDMA” ให้เข้าใจว่าความถี่ที่บอกมาต่อจากการบอกสรรพคุณดังที่ผมกล่าวมาข้างต้น นี่แหละครับคือความถี่ที่จะเอาไว้ใช้งาน 3G โดยของ Truemove-H นั้นจะใช้เป็น 850MHz

5 Review : iSIM by Truemove H

ในส่วนของคู่มือการใช้งานผมพบว่าคำแนะนำในการตั้งค่าอินเทอร์เน็ทของ Truemove-H ทำมาเข้าใจง่าย และชัดเจนมากที่สุดแล้วครับ เพราะผมเคยซื้อ netsim ของทาง AIS มาลองใช้งานได้อยู่พักหนึ่ง คำอธิบายในการเซ็ตค่า APN ต่างๆก็มีมาให้ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก

6 Review : iSIM by Truemove H

มีคำแนะนำในการเซ็ตค่าอุปกรณ์ทั้งทางฝั่ง Android และ iOS รวมไปถึงแอร์การ์ดของทาง True เอง โดยการตั้งค่า APN name ให้ใส่เป็น internet และใส่ username กับ password ว่า true

ถึงแม้ว่า iSIM จะถูกวางตำแหน่งตัวเองไว้ให้เป็นซิมสำหรับการใช้งานดาต้าอย่างเดียว ซึ่งจะเหมาะกับการใช้งานในอุปกรณ์จำพวก Tablet Aircard และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก แต่ในการทดสอบของเรานั้นจะผ่านโทรศัพท์ Samsung Galaxy S2 รุ่นล่าสุด ที่สนับสนุนระบบ 3G+ หรือเรียกตามมาตรฐานโปรโตคอลของมันคือ HSPA+ ที่ความเร็ว 21Mbps โดย HSPA+ ของ Galaxy S2 นั้นจะแบ่งเป็น HSDPA+ (ดาวโหลด) ได้ที่ความเร็ว 21Mbps และ HSUPA+ (Upload) สูงสุดที่ 5.76Mbps ซึ่งเจ้า Galaxy S2 นี้น่าจะถือได้ว่าเป็น 3G handset ที่สนับสนุนความเร็วมากที่สุดเท่าที่จะมีขายในตลาดอยู่แล้วครับ (HSPA เดิมสนับสนุนที่ 7.2mbps)

ในขณะที่ทางทรูเองก็บอกไว้ว่า 3G+ หรือ HSPA+ ของตนนั้นสนับสนุนความเร็วสูงสุดโดยทฤษฎีถึง 42Mbps ซึ่งผมคิดว่ายังไม่น่าจะมี handset รุ่นใดสนับสนุนความเร็วระดับนั้นได้ครับ

ซึ่งนั้นหมายความว่าโทรศัพท์เครื่องนี้ก็จะไม่สามารถใช้โทรเข้าโทรออกได้เลยนั้นเอง อาจจะดูผิดวัตถุประสงค์ของซิมไปนิดหนึ่ง แต่นี่เป็นแฮนด์เซ็ตที่สนับสนุน HSPA+ เท่าที่ทางทีมงานพอจะหามาใช้งานได้

8 Review : iSIM by Truemove H

เมื่อเสียบซิมการ์ดใส่โทรศัพท์ แน่นอนว่าใช้โทรเข้าออกไม่ได้ แต่สามารถใช้งานบริการ data ได้ตามปกติเมื่อเซ็ตค่า APN name ตามคู่มือ โดยเมื่อมีการใช้งานข้อมูลวิ่งเข้าวิ่งออก สัญลักษณ์แสดงเครือค่ายด้านบนก็จะแสดงตัวอักษร H+ สื่อถึงว่ามันมีการทำงานอยู่ที่ความเร็วระดับ HSPA+ อยู่นั้นเองครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»