Review : Lenovo Ideapad U150

, / บทความโดย: Northbridge , 22/01/2010 15:04, 8,540 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 8562x Review : Lenovo Ideapad U150

Lenovo Ideapad U150

สวัสดีครับ ห่างหายไปพอสมควรกับบทความในหมวดของการรีวิวโน๊ตบุ๊ก ซึ่งทุกวันนี้ ผมเองก็รู้สึกว่า ตลาดโน๊ตบุ๊กในปัจจุบันนั้น เกิดมีเทรนด์ใหม่ของโน๊ตบุ๊กในกลุ่มหนึ่งขึ้นมานั้นก็คือ กลุ่มที่เป็น Ultra Portable ที่มีขนาดใกล้เคียงกับ Netbook ซึ่งมักจะมีราคาที่ไม่แพงมากนัก ใช้ซีพียู Pentium Mobile รุ่นใหม่ที่มีโครงสร้างเช่นเดียวกับรุ่น Core 2 แต่ไม่มี Optical drive และวันนี้ผมเองก็มาพร้อมกับโน๊ตบุ๊กใหม่ในกลุ่มที่ว่านี้ จากทางเลอโนโว ซึ่งเป็นรุ่น Ideapad U150 นั้นเองครับ

Processor Intel Pentium Dualcore Mobile SU4100 (1.3GHz L2 2mb)
Chipset Intel GS45
Memory 2GB DDR3-1066Mhz
Graphics Adapter Intel Graphics X4500 (Intregrated)
Display 11.6″ (1366×768)
Harddisk Western Digital 320gb (IDE)
Optical Drive N/A
Network Intel WiFi Link 5100 AGN (IEEE802.11 draft N & B/G)
Connection Port cardreader, USBx3 VGA, HDMI, RJ45, eSATA
Battery 5800mAh
Weight 1.4kg
OS Windows 7 Home Premium

 

….ถ้าให้พูดกันตรงๆก็คือ โน๊ตบุ๊กในกลุ่มนี้ เสป็ค ก็คล้ายๆว่าจะลอกกันมาครับ คือมีพอร์ตเชื่อมต่อสมัยใหม่อย่าง HDMI หรือ eSATA มาให้ครบครัน แต่ไม่มีออฟติคอลไดร์ฟ แบตเตอร์รี่ก็มีความจุที่ค่อนข้างจะใหญ่โตสักนิด และก็มีขนาดจอ 11.6 สำหรับใน U150 นั้นรองรับถึงความละเอียดระดับ HD 720P กันเลยทีเดียว

ความโดดเด่นของ U150 นั้นอยู่ที่ซีพียูที่เลือกใช้เป็น Pentium Dual Core ผิดกับหลายๆรุ่นในกลุ่มนี้ที่เรามักจะเห็นเป็นซีพียูซิงเกิลคอร์ อย่างเช่น Toshiba T110 ที่จะเป็น Pentium เวอร์ขั่น Single core หรือตระกูล Aspire Timeline ของเอเซอร์ ที่มักจะมาเป็น Core 2 Solo แบบซิงเกิลคอร์นั้นเองครับ 

ใใใแต่สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ U150 นั้นก็คือ การ์ดไวเรส ที่ปกติแล้ว โน๊ตบุ๊กที่ไม่ได้รับตรา Centrino นั้นจะใช้เป็นการ์ดไวเรสของ Atheros หรือ Broadcom แต่ใน U150 นั้นเป็นไวเรสจาก Intel WiFi Link 5100 ซึ่งจากประสบการณ์ตรงส่วนใหญ่ จับโน๊ตบุ๊กมาหลายเครื่อง ก็จะพบว่าไวเรสการ์ดของอินเทลนั้น มีความสามารถในการค้นหาสัญญาณ ดีกว่าสองแบรนด์ที่กล่าวมาข้างต้นครับ

evin Review : Lenovo Ideapad U150

 

1 Review : Lenovo Ideapad U150

ดีไซน์ของตัวเครื่องโดยรวมนั้นเป็นไปตามแบบฉบับของเลอโนโวในศักราชใหม่ครับ คือจากการฟังเสียงของผู้ใช้เกี่ยวกับปัญหาเครื่องผิวแบบ Glossy  และแน่นอนครับ สำหรับ U150 ก็เช่นกัน พื้นผิวและลวดลาย เป็นไปในแนวทางเดียวกับตระกูล Y Series คือเป็นสีดำด้าน มีลายเล็กน้อย พร้อมโลโก้ Lenovo สีเงิน แต่ในรุ่นนี้ ไม่มีขอบส้มนะครับ

2 Review : Lenovo Ideapad U150

ความบางสำหรับโน๊ตบุ๊กเครื่องนี้ก็ถือได้ว่าค่อนข้างบางครับ แต่จะมีจุดหนึ่งที่ผมต้องชี้แจงในตอนกลางๆของบทความว่างมันไม่ได้บางและเพรียว อย่างที่คิด

3 Review : Lenovo Ideapad U150

อีกมุมหนึ่งเมื่อแง้มฝาดู

5 Review : Lenovo Ideapad U150

เมื่อกางฝาโน๊ตบุ๊กออกมา ภายในนั้นก็มีการใช้โทนสีไปในโทนสีอ่อน

8 Review : Lenovo Ideapad U150

เลย์เอาท์ของคีย์บอร์ดก็เป็นไปในแนวทางที่ดูแล้วสบายๆ จุดที่น่าจะติก็คงจะมีอยู่จุดเดียวครับคือปุ่ม fn ถ้าใครที่เคยชินกับการใช้งานคีย์บอร์ดของเดสก์ทอพ ก็จะไม่คุ้นกับการที่เอาปุ่ม fn มาแทนที่ปุ่ม CTRL นั้นเองครับ

6 Review : Lenovo Ideapad U150

ทัชแพดเป็นแบบ Multi Touch ใช้งานร่วมกับ Windows 7 ได้ แต่สิ่งที่ผมเกลียดที่สุดในโน๊ตบุ๊กสมัยนี้ ก็คือทัชแพดแบบ Multi Touch นั้นแหละครับ เพราะผมเองยังมีความรู้สึกว่าทัชแพดประเภทนี้ ยังไม่สามารถให้ความแม่นยำได้เท่าที่ควร ผิดกับ Mutli Touch ต้นตำหรับอย่าง Mac book ที่เจ้านั้นทำออกมาแล้ว เรียกได้เลยว่า เอามาใช้งานได้จริงๆครับ

9 Review : Lenovo Ideapad U150

ปุ่มบริเวณของคอนโซลก็มีมาให้แต่ปุ่มเบสิกๆอย่างเช่นปุ่ม Mute หรือ Recovery และเพาเวอร์ รวมไปถึงไฟแสดงผลปุ่ม num lock / capslock/ scroll lock

4 Review : Lenovo Ideapad U150

สิ่งหนึ่งที่ผมอยากบอกคุณผู้อ่านก็คือระนาบของโน๊ตบุ๊กรุ่นนี้นั้น ออกแบบมาค่อนข้างลาดลงไปหาผู้ใช้ สืบเนื่องมาจากแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ที่บรรจุอยู่บริเวณใต้ท้องเครื่องนั้นเองครับ ส่วนบานพับน้นก็ยังคงเป็นในรูปแบบของตัว L ซึ่งสามารถกางออกได้ในระดับหนึ่งครับ

7 Review : Lenovo Ideapad U150

ถ้าสังเกตดีดีก็จะเห็นลายฝังบริเวณ Handrest ครับ

10 Review : Lenovo Ideapad U150

พอร์ตด้านซ้ายมือ มีพอร์ต VGA HDMI และ eSATA combo ที่จะมี USB ใช้ร่วมกันอีกพอร์ตหนึ่ง

11 Review : Lenovo Ideapad U150

ส่วนพอร์ตด้านขวามือ มี USB มาให้ทั้งหมดสองพอร์ต พอร์ตสำหรับ GBe Lan และ Audio In/Out นอกจากนี้ก็ยังคงมีสวิชสำหรับเปิดปิดระบบไร้สายของเครื่องอีกด้วย 

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»