Review : Lenovo Yoga 2 Pro

/ บทความโดย: Northbridge , 04/07/2014 00:11, 4,357 views / view in EnglishEN
«»
Share

 

1 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

หลายๆคนคงจะเคยได้เห็น Lenovo Yoga รุ่นแรกกันมาแล้ว ซึ่งตอนนั้นผมก็ได้จับ Yoga 11 ตัวนั้นก็เรียกได้ว่าเป็น "Hybrid Ultrabook" ที่มีรูปทรงเพรียวบาง ดีไซน์เรียบง่าย และสามารถพลิกแพลงท่าได้ด้วยบานพับที่สามารถกางได้ถึง 360 องศา ซึ่งทางผมเองก็เคยได้รีวิวตัวที่เป็น Windows RT และในวันนี้ ผมก็ได้รับ Yoga II ซึ่งเป็นรุ่น "Pro" ที่จะเป็นซีพียูแบบ Intel Core i5 เหมือนๆกันกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปทุกประการ แต่มีหน้าจอขนาด 13 นิ้ว พร้อมความละเอียดระดับสูงถึง 3200×1800 พิกเซล

2 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

ส่วน Yoga II "Pro" ตัวนี้นั้นก็เรียกได้ว่ามีภาพรวมที่ไม่ได้แตกต่างไปจาก Yoga ตัวแรกที่เราเคยได้ดูรีวิวไป ดังลิงค์นี้ โดยมีการปรับปรุงในเรื่องของความบางที่บางลงกว่าเดิม และความละเอียดของจอที่มากขึ้น ตลอดจนได้มีการอัพเกรดมาใช้ซีพียูของ Intel 4th generation กันแล้ว ส่วนตัวผิวภายนอกนั้นก็เป็นพื้นผิวสีเทา ตัดกับโลโก Lenovo สีเงิน สัมผัสที่ได้จากตัวเครือ่งก็ยังคงเป็นสัมผัสที่หนืดๆ คล้ายๆกับผิวของหนังอยู่เหมือนกับรุ่นเก่า แต่ก็ไม่เหมือนเสียทีเดียวครับ

3 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

เมื่อเปิดมาดูภายในฝาเครื่อง ก็จะพบกับหน้าจอขนาด 13 นิ้วมัลติทัช ความละเอียดระดับ QHD 3200×1800 พิกเซล และแน่นอนสำหรับหน้าจอความละเอียดระดับนี้ ก็มาพร้อมกับกล้องเว็บแคม HD 720P

9 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

วัสดุที่ใช้ภายใน ที่เป้นสีดำนั้น จะเห็นได้ว่ามีความคล้ายคลึงกับ Yoga รุ่นแรกอยู่พอสมควร ตัวบริเวณที่วางมือ ตลอดจนบริเวณรอบๆคีย์บอร์ด ก็ทำมาจากวัสดุคล้ายๆกับหนัง ให้สัมผัสที่ดี คล้ายๆกับเรากำลังถือกระเป๋าหนังสวยๆกันเลยทีเดียว ส่วนทัชแพดนั้นเป็นปุ่มแบบแยกชิ้น ความแม่นยำอยู่ในเกณฑ์ที่ผมค่อนข้างชอบมากเลยทีเดียวครับ และขนาดและความไวในการรับรู้ของตัวทัชแพด ก็สามารถทำ gesture ได้ค่อนข้างสะดวกมาก

8 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

ตัวคีย์บอร์ดนั้น เรียกได้ว่าถึงแม้จะใช้พื้นที่ไม่เต็มบริเวณภายใน แต่ก็มีการจัดวางเลย์เอาท์มาได้ค่อนข้างลงตัว และวางปุ่มได้ห่างในระดับที่สามารถพิมพ์สัมผัสได้อย่างลื่นไหล ไมต่างอะไรจากคีย์บอร์ดพีซีเท่าไรนัก ตลอดจนดีไซน์ปุ่มแบบเว้าลง ที่เป็นเอกลักษณ์ของ lenovo มาหลายรุ่น ก็ให้สัมผัสที่ดี และนอกจากนี้ตัวคีย์บอร์ด ก็ยังมีไฟ backlight สีขาวมาให้อีกด้วย

5 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

ด้านหลังเครื่องนอกจากจะเห็นตัวบานพับ ก็จะพบกับแนวช่องลม ที่ผมเข้าใจเองครับว่ามันน่าจะดูดลมเอาจากบริเวณคีย์บอร์ด และเป่าออกบริเวณด้านหลังนี้ ระหว่างใช้งานเอาจริงๆ ก็ยังมีอุ่นๆมืออยู่บ้าง แต่ไม่ร้อนบริเวณด้านใต้และมือ จนน่าเกลียดแน่นอน

4 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

พอร์ตด้านซ้ายมือก็จะมีช่องสำหรับเสียบไฟชาร์จแบต (สีเหลือง) USB3.0, microHDMI, และช่องใส่ SD Card

6 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

อีกด้านหนึ่งก็จะพบว่ามีลักษณะการให้ปุ่มและพอร์ตมา คล้ายคลึงกับเครื่องแท็บเล็ตมากขึ้น ตั้งแต่ปุ่มเพาเวอร์ ปุ่มล็อคหน้าจอไม่ให้ rotate และปุ่มโวลุม ตลอดจนช่องเสียบชุดเฮดเซ็ต และพอร์ต USB 2.0

7 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

ไฮไลท์ของเครื่อง Hybrid Ultrabook แบบนี้ ก็อยู่ที่รูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย บานพับที่ยืดหยุ่นนั้นเองครับ

 

 

10 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

ใช้งานใน Tablet Mode จะเห็นได้ว่าบานพับนั้นก็จะเรียบเนียนติดไปกับตัวเครื่องเลย

11 Review : Lenovo Yoga 2 Pro.

การจับถือ ก็สะดวกโยธินดี แต่ว่าเครื่อง 13 นิ้ว มาถือแบบ Tablet แบบนี้ ถ้าถือมือเดียว ก็อาจจะมีเกร็งๆ ข้อมือกันบ้าง

12 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

หรือจะเป็น Tent mode ไว้นั่งดูหนัง หรือจิ้มเล่นเกม puzzle กันเพลินๆก็ดีไม่แพ้กัน

mode Review : Lenovo Yoga 2 Pro

โดยทาง Lenovo ก็ได้มีซอฟท์แวร์ preload มาให้พร้อมกับระบบปฏิบัติการ คือ Yoga Picks ที่จะช่วยแนะนำการใช้งานในโหมดต่างๆของตัวเครื่อง ตลอดจนแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง ที่สามารถใช้งานได้ดีในโหมดนั้นๆ มารอให้โหลดไปเล่นกันอีกมากมาย อย่างในรูปก็จะเป็น Tablet mode ที่ก็จะมีเกมดังๆอย่าง Fruit ninja ไว้ให้รอโหลดไปเล่นกัน

transition Review : Lenovo Yoga 2 Pro

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ที่ผมชอบมาก เหมาะสำหรับคนที่ใช้เครื่องใช้นำเสนองานบ่อยๆก็คงจะเป็น lenovo transition ครับที่จะสามารถเลือกได้เวลาเราเปลี่ยนโหมดว่าจะให้เรียกโปรแกรมอะไรขึ้นมา และให้เข้าสู่โหมดฟูลสกรีนเลยหรือไม่

14 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

15 Review : Lenovo Yoga 2 Pro

มาถึงในเรื่องของชุดอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ ก็มีดีไซน์ที่ทันสมัยและสวยงาม ดังรูปครับ แต่คิดว่าคงจะไม่ได้พกพากันบ่อยๆแน่ เพราะเท่าที่ทดลองใช้งานมา ในรูปแบบของการใช้งานในออฟฟิศ และยกเครื่องไปใช้งานนำเสนอสั้นๆ และเปิดเว็บบราวเซอร์ใน 1 วัน ในสภาวะ เปิดๆ ปิดๆ แบตเตอร์รี่สามารถอยู่ได้ราวๆ 5-6 ชั่วโมงเลยทีเดียวครับ

 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»