Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

/ บทความโดย: Northbridge , 15/04/2010 00:14, 5,751 views / view in EnglishEN
Share

x4 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

สวัสดี ครับ สำหรับวันนี้ก็คงเป็นคิวของฮาร์ดแวร์เกมมิ่งสบายๆ อย่างคีย์บอร์ดใหม่จากทาง Microsoft Hardware ที่เพิ่งได้ส่งข่าว PR มาทางเว็บของเราได้สักพักใหญ่ๆนั้นเอง คีย์บอร์ดที่เราจะมาชมกันในวันนี้ก็เป็นคีย์บอร์ดในรุ่น Sidewinder X4 ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดที่ถูกออกแบบมาเพื่องาน Gaming คือมีการออกแบบมาเพื่อป้องกันอาการ Ghosting คืออาการที่เวลาที่เราเล่นเกมและใช้คีย์หลายๆคีย์พร้อมกัน (มากกว่า 3 คีย์) จะมีคีย์บางตัวที่เกิดอาการกดไม่ติด ซึ่งอาการเหล่านี้ สามารถอธิบายได้จากเดโมในเพจของไมโครซอฟท์ ตาม ลิงค์นี้เลยครับ

9 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

รีวิวกัน แบบง่ายๆก็คือมาดูกล่องกันก่อนครับ หน้ากล่องเขียนไว้แน่นอนเลยครับสว่ามี ANTI GHOSTING ที่มันแอนตี้โกสติ้งนี่ไม่ใช่เพราะมีไฟแบ๊กไลท์สีแดงนะครับ แต่เป็นเรื่องของอาการ GHOSTING ของคีย์บอร์ดตามข้างต้นที่ผมได้อธิบายไปแล้วนั้นเอง ซึ่งตรงนี้ทางไมโครซอฟท์ได้เคลมว่า X4 สามารถกดปุ่มมากถึง 26 ปุ่มต่อเนื่องกันโดยไม่มีอาการ GHOSTING เลยทีเดียวครับ

1 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

ตัว คีย์บอร์ดมาในมาดดุดัน วัสดุเป็นพลาสติกสีดำ Glossy เล็กน้อย ดูแลรักษาง่าย คีย์มีแต่ภาษาอังกฤษ ซึ่งตรงนี้ขอบอกตรงๆว่าผมปลื้มมากๆครับ มันดูสะอาดสะอ้านดีจริงๆ และแอบคิดในใจว่าถ้าเกิดมันมีเวอร์ชั่นภาษาไทยออกมา ก็ยังคงอยากให้มีตัวเวอร์ชั่นคีย์ภาษาอังกฤษขายคู่กันไปด้วย ปุ่มกดต่างๆ เรียงมาได้ค่อนข้างดีครับ การกดปุ่มหรือพิมพ์ในลักษณะสัมผัสนั้นให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล แต่ไม่หยุ่นมือจนเกินไป เหมาะสำหรับทั้งการเล่นเกมและใช้ทำงาน

2 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

handrest นั้นจะมีลักษณะสากๆเล็กน้อย ทำให้รู้สึกกระชับ เวลาวางข้อมือลงไป

6 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

ตรง นี้เป็น Macro Key ต่างๆที่มีทั้งหมด 6 ปุ่มด้วยกัน โดยสามารถเซ็ตได้ทั้งหมด 3 Preset เลือก preset ได้จากปุ่มบนสุด  และนอกจากนี้ยังมีปุ่ม Command ต่างๆสำหรับ Media Player อย่างปุ่มเล่นหรือหยุด หรือเพิ่ม/ลด ระดับเสียงอีกด้วยครับ

 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

การ ตั้งค่า Macro key ทำได้สองทางครับ คือจากซอฟท์แวร์ไดร์เวอร์ที่ทำงานร่วมกับ windows 7 ได้อย่างดี หรือจะเซ็ตผ่านตัวคีย์บอร์ดผ่านปุ่มเลยก็ได้เช่นกัน Macro key นั้นคือการที่เราเซ็ตปุ่มคล้ายๆกับ “Hot key” ในปุ่มปุ่มนั้น อาจจะบรรจุ command สำหรับเกมหรือโปรแกรมต่างๆ ไว้สำหรับใช้งาน เช่นผมอาจจะใส่คีย์สำหรับ Ctrl + C (ก๊อปปี้) ไว้ใน S1 และ Ctrl + V ไว้ใน S2 เพื่อใช้งาน Copy and paste แทน hot key เดิมๆที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน แทนที่จะต้อง hold CTRL ไว้ ก็สามารถใช้ macro key แทนได้เลยนั้นเอง

และ ไอ้ 3 preset ที่ผมว่า ก็หมายถึงเราสามารถเลือกการตั้งค่าของปุ่มแต่ละปุ่มได้ถึง 3 แบบ สำหรับการใช้งานนั้นเองครับ

5 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

Numpad นั้นมีปุ่มฮอตคีย์สำหรับเรียกใช้งาน Calculator ในวินโดวส์ได้อีกด้วย เด็ดจริงครับ

3 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

บริเวณขา รองสามารถเลือกได้ว่าจะพับเก็บหรือจะชันคีย์บอร์ดให้สูงขึ้นตามลักษณะสรีระ ของข้อมือคน

4 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

เป็น คีย์บอร์ดที่น่ารักมากๆครับ มี Health Warning ด้วย

7 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

8 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

อันนี้ เป็นรูปขณะเปิดไฟแบ๊กไลท์ ซึ่งสามารถคอนโทรลได้หลายระดับครับ หรือจะเลือกปิดก็ได้

 Review : Microsoft Sidewinder X4 Gaming Keyboard

แถมให้อีก นิดคือความน่ารักของ Windows 7 ที่จะมองเห็นไอคอนรูปฮาร์ดแวร์ของเรา เป็นรูปฮาร์ดแวร์ชิ้นนั้นจริงๆที่มันรู้จัก ครับ ในรูปจะเห็นไอคอนของเจ้า X4 เป็นรูปตัวตนของมันจริงๆ อ้อ เสริมนิดหนึ่งว่าตัวคีย์บอร์ดรุ่นนี้เป็นแบบ USB แล้วนะครับ

.

..

.

สุด ท้ายแล้วนะครับสำหรับรีวิวสั้นๆกับอุปกรณ์ที่น่าสนใจจากทางไมโครซอฟท์ ฮาร์ดแวร์ ซึ่งจากที่ผมได้ลองสืบราคามา เมืองนอกเขาขายกันอยู่ที่ราวๆ 2000 กว่าบาท ซึ่งคาดว่ามาไทยก็คงจะไม่น่าจะแพงไปกว่านี้มากนัก ส่วนตัวผมมองว่าคุ้มครับ กับการมองหาคีย์บอร์ดสำหรับเกมแบบแท้ๆสักชุดคู่กับเมาส์ดีดี เนื้องานเนียนๆ applicationสำหรับจัดการตัวคีย์บอร์ดก็ใช้งานง่าย เข้ากับ Windows 7 100% และไม่เรื่องมากยุ่งยากเลย ครับ สำหรับวันนี้ก็ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

.

.

.

ขอขอบคุณ Microsoft

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza