Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

/ บทความโดย: Northbridge , 12/06/2011 00:12, 2,781 views / view in EnglishEN
Share

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ทุกวันนี้ สิ่งที่เราจะเห็นกันเป็นเรื่องที่เกือบจะปกติไปแล้ว สำหรับวงการฮาร์ดแวร์ ไอที บ้านเรา ก็คือ ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (accessories) ต่างๆแทบจะทุกค่าย พยายามที่จะขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ของตนเอง ให้ครบทุกส่วน โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ส่วนใหญ่จะออกมาโปรโมตว่าเป็น “สำหรับเกมเมอร์” เพื่อทำให้มันดูดี เพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับของของตนเอง กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

Razer เองก็เช่นกันครับ แต่แตกต่างจากกรณีที่ผมพูดไปสักหน่อยก็คือ Razer เป็นแบรนด์ที่เกิดมาจากการทำอุปกรณ์สำหรับนักเล่นเกมมาแต่กำเนิด แท้ๆเลย (for gamers by gamers) วันนี้ทาง ARC ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Razer ในไทย ก็ได้ส่งลำโพง Ferox ซึ่งเป็นลำโพงแบบพกพาขนาดเล็ก เหมาะสำหรับนักเล่นเกม หรือผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการลำโพงขนาดเล็ก พกพาสะดวก สำหรับใช้งานกับโน๊ตบุ๊ก ในแง่ที่จะเพิ่มความสามารถในเชิงออดิโอ (เสียง) หรือจะไว้ใช้ฟังเพลงบริเวณภายนอกทีพักอาศัยโดยไม่ต้องต่อสายไฟให้วุ่นวายมากนัก พกใส่กระเป๋าไปได้สะดวกๆนี้เองครับ

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ลำโพงนั้นเป็นลำโพงที่มีไดร์เวอร์ หรือดอกลำโพงขนาด 30 มิลลิเมตร มีภาคขยายสัญญาณอยู่ในตัวเอง ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอร์รี่ขนาด 470มิลลิแอมป์ชั่วโมง ที่สามารถชาร์จไฟผ่านแหล่งจ่ายขนาด 5V แบบ USB ได้ในตัว

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ตัวลำโพงนั้น ใช้งานง่าย พกพาสะดวก เพียงแค่กดเบาๆลงไปในบริเวณด้านบนของดอกลำโพง ดอกลำโพงที่สามารถส่งเสียงได้รอบทิศทาง 360 องศา ก็จะค่อยๆผงาดขึ้นมาอย่างทีเห็นในรูป ซึ่งก็จะถือว่า เป็นการเปิด power ลำโพงไปในตัว

dsc 0745 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

เมื่อเปิดการทำงานของลำโพงแล้ว ก็จะมีไฟสถานะเป็นคล้ายๆดาวไลท์จาก LED สีน้ำเงิน ส่องลงบนพื้น ดีไซน์ได้ดุดันสวยงามสมกับเป็นแบรนด์สำหรับเกมเมอร์จริงๆ

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ตัวลำโพงมีขนาดกระทัดรัดมากๆ เนื้องานก็จัดอยู่ในเกณฑ์ที่ว่าไม่กิ๊กก๊อกครับ บอดี้ผมเข้าใจว่าทำจากโพลีคาร์บอเนท ส่วนตัวลำโพงด้านบนน่าจะเป็นวัสดุจำพวกโลหะ ตัวลำโพงตัวนี้ มีกำลังขับอยู่ที่ ดอกละ 3 วัตต์ รวมกันเป็น  6 วัตต์ โดยสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องต่อการชาร์จแบตเต็มๆหนึ่งครั้ง อยู่ที่ 12 ชั่วโมงด้วยกัน

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

อินเตอร์เฟสที่เสียบนั้นจะเป็นแบบ Mini USB ทั้งสองตัว ซึ่งตัวสายเองจะเป็นคล้ายๆสาย Y แยกมาอีกทีหนึ่ง

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ต่อจากแหล่งต้นทางเสียง ก็จะเป็นแจ๊กแบบ 3.5มม มาตรฐานทั่วไป ส่วน USB นั้นจะมีไว่้สำหรับเสียบชาร์จไฟเท่านั้น ไม่ได้มีวงจรถอดรหัสเสียงเพิเศษอะไรแต่อย่างใด ซึ่งตรงนี้มีข้อสังเกตครับว่า สายลำโพงที่ให้มาค่อนข้างสั้นไปหน่อยสำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊กเครื่องใหญ่ๆ สัก 17 นิ้ว แต่ถ้าสำหรับขนาด 13-15 นิ้ว ถือว่าใช้่งานลากสายข้ามผ่านไปได้สบายๆ

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ภายในแพคเกจมาพร้อมกับกระเป๋าสำหรับพกพากันกระแทก

 Review : Razer Ferox Mobile Gaming Speaker

ใส่แล้วก็น่ารักเหมือนกระติกน้ำเด็กๆดีครับ

.

.

จากการที่ได้ทดลองฟัง ก็พบว่า จุดเด่นข้อหนึ่งที่ผมชอบมากๆเลยก็คือ สมมุติว่าวางลำโพงไว้จุดจุดหนึ่ง เดินไปทางซ้าย หรือทางขวา เราก็จะยังได้ยินเสียงของตัวลำโพงนี้ได้อย่างชัดเจนมากๆครับ ทางด้านของคุณภาพเสียง ผมคิดว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สำหรับลำโพงขนาดเล็กแบบนี้ เสียงย่านกลางไปจนถึงสูง ให้เสียงที่ไพเราะ พริ้วดีใช้ได้ครับ แต่ยังไม่ได้กังวานเท่าไหร่ ปลายยังทื่อๆแปลกๆอยู่จากความรู้สึกผม เสียงเบส มาแนวตื้นๆ ฟังสบายๆ เหมาะเอาไว้ฟังเพลงบอซซ่า สบายๆมากกว่าจะเอาไว้ฟังเพลงหนักๆ ส่วนถ้าเอาไว้เล่นเกม ก็เรียกว่าหายห่วงครับ เพราะว่าเสียงที่ออกมานั้น ให้รายละเอียดออกมาครบถ้วน ไม่มีเสียงย่านใดย่านหนึ่งหายไป

กล่าวคือ Razer Ferox นั้น เป็นลำโพงขนาดพกพา ที่มีคุณภาพค่อนข้างดีตัวหนึ่ง เหมาะสำหรับ คนที่เล่นเกมกับโน๊ตบุ๊กนอกบ้านบ่อยๆ แล้วอยากอัพเกรดลำโพง โดยเฉพาะที่ว่าลำโพงภายในของตัวเครื่องนั้นอาจจะไม่ใช่ลำโพงแบรนด์เนม หรือให้คุณภาพเสียงที่ดีพอ เจ้า Ferox น่าจะตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ดีครับ รวมไปถึงถ้าจะเอามาใช้งานประมาณว่า ไว้เดินทาง เอาไว้เสียบไอพอด แล้วนอนฟังอยู่ริมหาดทรายไปได้ทั้งวัน ก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน ขนาดเล็กพกพาสะดวกดีครับ

.

.

ขอขอบคุณ ARC

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza