Review : Razer Megalodon - Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

/ บทความโดย: Northbridge , 07/02/2010 11:42, 9,778 views / view in EnglishEN
Share

 dsc9256 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

สวัสดีวันอาทิตย์ครับท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับวันหยุดสบายๆ ก่อนที่จะถึงวันทำงานที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบมากมาย ก็มาพบกับรีวิวอุปกรณ์ไอทีสบายๆที่ราคาไม่ค่อยจะสบายกระเป๋าตังค์นักกับ Razer Megalodon กันดีกว่าครับ ก็สืบเนื่องมาจากเจ้าหูฟังตัวนี้ทางกระผมเองก็ได้ดองมันไว้อยู่ในห้องแช่นานพอสมควรแล้ว ตอนนี้ก็คงจะได้เวลาอันสมควรที่จะงัดมันออกมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันนั้นเองครับ

Specifications

Headphones

* Frequency Response: 20 - 20,000 Hz
* Impedance: 32 O at 1kHz
* Sensitivity (@1kHz, 1V/Pa): 102 ± 4dB at 1 kHz
* Max. Input Power: 200 mW
* Drivers: 40 mm, with neodymium magnets

Microphone

* Frequency Response: 50 - 16,000 Hz
* Sensitivity (-37 dB± 4dB @1kHz, 1V/Pa): Variable (user adjustable)
* Signal-to-Noise Ratio: 50 dB
* Pick-up pattern: Unidirectional

Razer Megalodon นั้น เป็นชุดเฮดเซ็ตแบบ 7.1 ชาแนล ที่ถูกผนวกรวมกับชุด Sound Processing อินเตอร์เฟสแบบ USB ซึ่งนั้นก็หมายความว่า คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีซาวการ์ดเดิมที่มากับชุดคอมพิวเตอร์ของคุณ ที่จะรองรับระบบ 7.1 นั้นเองครับ

1 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ก่อนอื่นก่อนใด มาดูหน้าตาของ package กันก่อน

2 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ภายในกล่องนั้นก็จะมีชุดคู่มือ + แคทตาลอก พร้อมกับกล่องใส่หูฟัง และขาตั้งมาให้ครบเซ็ต สมกับเป็นหูฟังราคาค่อนข้างแพงเลยทีเดียวครับ

3 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ภายในกล่องหรือซองของตัวหูฟังนั้นก็แน่นเอี้ยดมาทั้งตัวชุด Headset และตัวชุดควบคุมหูฟัง ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือน Soundcard ในตัวครับ

4 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

หน้าตาก็หล่อเหลาเอาการแบบนี้นั้นเอง…

5 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ส่วนของตัวชุดหูฟังและไมค์โครโฟนนั้น วัสดุที่ช้ก็จะเป็นพลาสติกสลับกับโลหะในบางจุด ส่วนที่เป็นตะแกรงๆตรงนั้น เป็นไป by design เท่านั้นนะครับ อย่าเพิ่งคิดไปเองว่ามันเป็น loud speaker ให้คนที่นั่งเล่นเกมข้างๆได้ยินกับเราไปด้วย

6 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ฟองน้ำนั้นจัดได้ว่าเป็นฟองน้ำชั้นดี (จากรสสัมผัสของผู้เขียนเอง) เพราะจากความรู้สึกเมื่อใส่ฟังเพลงและเล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลาสักพักใหญ่ๆ ไม่ทำให้รู้สึกร้อนหู เหมือนกับหูฟังราคาถูกๆทั่วๆไปครับ

7 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ตัวปรับระดับก็ใช้งานง่าย กลไกไม่ซับซ้อน แต่แข็งแรงดีครับ

8 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

หล่อดีมั้ยล่ะครับ มุมนี้

9 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ด้านบนก็ยังคงเอกลักษณ์ของหูฟังจากค่ายนี้อีกเช่นเคย

12 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ไฟ LED ที่ผมค้นพบว่า ด้านซ้ายมันสว่างกว่าด้านขวานิดหนึ่งครับ …

10 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ตัวชุดควบคุม ที่ทาง Razer เรียกมันว่า Maelstrom ทำให้เจ้าชุดหูฟังนี้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาซาวการ์ดในเครื่องคอมพิวเตอร์

13 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ด้านหลังจะเป็นพื้นยาง เหมาะสำหรับวางบนโต๊ะ กันลื่นได้ดีครับ

11 Review : Razer Megalodon   Headset 7.1 สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง !

ไฟ LED สว่างไสว ลูกเล่นก็มีมากมายนับไม่ถ้วนครับ โดยเจ้า Maelstrom ตัวนี้ จะสามารถทำการปรับ Volume แบบแยก Chanel ได้ ตั้งแต่ชาแนล Bass ไปจนถึง ลำโพง Sat(จำลอง) ทั้ง 7 ตัว หรือถ้าใครไม่ชอบเสียงแบบเซอราวรอบทิศทาง อยากจะฟังดนตรีแบบเน้นๆ ก็สามารถเลือกให้ตัวหูฟังขับเสียงออกได้แบบ 2.1ch เช่นกัน นอกจากจะควบคุมชุดลำโพงได้แล้ว ยังสามารถควบคุมระดับเสียงของตัวไมโครโฟนได้อีกด้วยครับ

ทดลองฟังเสียง และสรุป

จากที่ผมได้สัมผัสชิ้นงานของเจ้าตัว Headset ก็ยอมรับเลยครับว่าออกแบบมาได้ค่อนข้างดี ใช้งานได้จริงๆ ถ้าให้เรียกภาษาฝรั่งก็คงต้องบอกว่ามัน Ergonomics มากๆกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่ว่าเอาไว้ใส่เล่นเกมหรือดูหนัง แต่รวมไปถึงการฟังเพลง หรือการใช้งานผ่านโปรแกรม Conference ต่างๆอย่างเช่น Skype นั้นเจ้า Megalodon นั้น ตอบสนองได้ดีมากๆครับ

คุณภาพของเสียงที่ได้ ขอคุยโวโอ้อวดไว้ตรงนี้เลยครับว่าใครที่คิดว่าหูฟังที่ออกแบบมาเพื่องาน Gaming จะให้คุณภาพเสียงที่ไม่ค่อยจะดีนัก คุณคิดผิดแล้วครับ ! กับเจ้า Megalodon ตัวนี้

โดยในตอนที่ผมได้ทดลองฟังเสียงของมันจากไฟล์ MP3 320kbps โดยเป็นเพลงจาก Little Rock Project ทั้งอัลบัม การตอบสนองกับเสียงจังหวะร็อคมันส์ๆของเพลงนั้นทำได้ดีมากๆ ถึงแม้ว่าความรู้สึกของผมจะบอกว่า เบส มันไม่ได้แน่น หรือหนักอะไรเลย แต่ว่าการให้สุ่มเสียงของโทนเบสนั้นทำได้สุขุม นุ่มลึก และมีเสียงออกมาเป็นลูกๆให้ได้ยินกันเรื่อยๆแต่ไม่บ่อยนักครับ ทั้งนี้ เสียงกลางและเสียงแหลม ก็สามารถให้เสียงที่ใสเคลียร์ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่เท่าที่ผมสังเกตคือ เสียงของ Cymbal ในบางจังหวะนั้นยังมีอาการแตกพร่าอยู่บ้าง แต่เท่าที่ทดลองฟังคร่าวๆนั้น เสียงของนักร้องก็ไม่มีอาการแตกพร่าให้ได้ยิน และไม่มีอาการบาดหูให้ได้ยินเลยครับ

แต่ปัญหาของ Megalodon ตัวนี้นั้น ก็คือจังหวะที่มีเสียงเครื่องดนตรีหลายๆชิ้น หนักๆ ปนเปกันไป เช่นจังหวะที่มีเสียงกีต้าร์เล่นเพาเวอร์คอร์ดหนักๆ ประกบกับเสียงกลอง+Cymbal หนักๆอัดๆกันมา บางทีก็มีอาการเสียงพร่าๆออกมาให้ได้ยินบ้าง แต่ก็ถือว่าน้อยมากๆครับ

ส่วนการเล่นเกมนั้น Megalodon ดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์ที่ดีมากสำหรับงานนี้ เนืองจากข้อได้เปรียบที่เราสามารถที่จะปรับโวลุมเสียงแยก Chanel ได้อย่างอิสระผ่านตัว Mealstrom ทำให้เราสามารถปิดเอาเสียงที่ไม่ต้องการออกได้นั้นเองครับ เช่นเกม Guitar Hero ที่รองรับระบบ Sound 7.1 เราสามารถแยก หรือตัดเสียงคนเชียร์ข้างล่างเวที เพื่อที่จะฟังเสียงกีต้าร์หรือเสียงดนตรีของเราได้อย่างเดียว ทำให้การเล่นเกมนั้นสนุกขึ้นมากเลยทีเดียว

.

สรุป หูฟังคุณภาพ คุณภาพจริงๆ ก็ต้องตามราคาด้วย กับราคาที่สืบมา ราวๆ 55xx

.

.

ขอขอบคุณ ARC

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza