Review : Sony Cybershot T90

/ บทความโดย: Northbridge , 06/09/2009 17:30, 15,687 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 7290p Review : Sony Cybershot T90

สำหรับในการทดสอบ ในคราวนี้ ผมมีเวลามากพอที่จะพาเจ้า T90 ไปถ่ายรูปเล่นกับน้องแนนนี่ได้ตามอำเภอใจ แต่ก็ต้องบอกกันไว้ก่อนว่า การทดสอบถ่ายภาพของผมในรีวิวคราวนี้ จะเน้นไปที่การทดสอบผลที่ได้ของภาพถ่ายมากกว่าความเนียน หรือความคมของไฟล์โดยละเอียดนะครับ เพราะผมมองว่าผู้ที่้ใช้กล้องแบบนี้ คงไม่ได้ซีเรียสเรื่องคุณภาพของภาพถ่ายสักเท่าไหร่ แต่ก็คงอยากจะเห็นเหมือนกันว่าภาพที่ออกมานั้นดูแล้วน่าใช้แค่ไหน อย่างไงเราก็ไปชมภาพพร้อมบรรยายเกี่ยวกับการทดลองใช้งาน กับน้องแนนนี่กันดีกว่าครับ

สำหรับสิ่งแรกที่ผมอยากจะกล่าวถึงในรีวิวฉบับนี้ก็คือ เรื่องของการ Handling กล้องกับคุณผู้หญิงที่รักสวยรักงาม รักที่จะถ่ายภาพตนเอง หรือการจับถือในแง่ของ Self portrait (ฟังดูแล้วเป็นวิชาการดีนะครับ) แต่จริงๆ แล้วมันก็คือการถ่ายรูปแอ๊บแบ้วนั้นเอง T90 ผมกล้าฟันธงครับ ว่าตอบโจทย์ข้อนี้ได้เกินร้อยเลย ไม่เชื่อ ก็ลองดูภาพที่น้องแนนนี่ถือกล้องถ่ายตัวเองก็แล้วกันครับ ว่ามันสะดวกและง่ายดายแค่ไหน

dsc 3431 Review : Sony Cybershot T90

Pink collection ผมอยากเรียกชุดอุปกรณ์ทั้งสามชิ้นในภาพนี้แบบนี้ครับ เป็นความเข้ากันอย่างลงตัวของอุปกรณ์ที่เราจะเคยได้ยินในโฆษนาโซนี่เกี่ยวกับ “อารยธรรมโซนี่” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเมมโมรี่ที่ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด ทำให้คอมพิวเตอร์ไวโอ้ เหมือนเป็น ศูนย์กลางในการเชื่อมต่อของอุปกรณ์แต่ละชนิด รูปนี้จริงๆ ผมตั้งใจอยากจะให้ดูการจับถือของกล้องซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เวลาใครสักคนจะซื้อกล้องเหมือนกันนะครับ

dsc 7328p Review : Sony Cybershot T90

รูปของน้องแนนี่ ขณะกำลังโหลดภาพลงคอมพิวเตอร์ VAIO ผ่าน Cardreader แบบ Memory stick แสดงให้เห็นถึงความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ในกลุ่ม Consumer electronics ของโซนี่แทบทุกแบบในตลาด

ว่ากันด้วยการถ่ายแอ๊บแบ้วไปแล้ว มาดูเรื่องต่อมาที่สัมพันธ์กันก็คือเรื่องของสกินโทนและการเก็บรายละเอียดบนใบหน้าของคน

ภาพด้านล่างต่อไปนี้จะเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง T90 นะครับ

dsc02235 Review : Sony Cybershot T90

1/25 f/3.5 - ISO 400

ต้องขอบอกเลยครับว่า ในตัว T90 เนื่องจากความบางเป็นข้อจำกัด กล่าวคือ ถ้าจะถ่ายให้ได้เนียนๆ ก็คงต้องอาศัยทิศทางของแสงที่ค่อนข้างดีพอสมควร จะทำให้ภาพไม่มีอาการแฟลร์ หรือฟุ้ง ส่วนรายละเอียดของไฟล์ในย่าน ISO ต่ำๆ ไปจนถึงปานกลาง ก็ถือว่าเก็บมาได้ดี เส้นผมยังคงเป็นเส้นผม ไม่เป็นปื้นๆ ดังที่เห็นในรูปครับ ในรูปด้านบนนั้นทำการย่อ และ sharpen เท่านั้น ไม่ได้มีการปรับค่าอะไรให้เพี้ยนไปเลย ถ่ายที่ช่วงซูมกว้างสุด และตั้ง ISO ที่ 400 ก็ยังคงเก็บรายละเอียดมาได้ดีเลยทีเดียว

dsc02179 Review : Sony Cybershot T90

ในขณะเดียวกันที่สภาพแสงที่กล้องอาจถูกหลอกได้ง่าย หากใช้โหมด Easy ที่กล้องจะทำการปรับค่าเองให้หมด จะเหมือนมีการชดเชยแสงให้อัตโนมัติ ทำให้ภาพดูสว่าง และขาวขึ้น แต่จะพอสังเกตได้เหมือนกันว่าคอนทราสบางส่วนหายไป เพราะเกิดจากการย้อนแสงที่ไม่รุนแรงนัก

dsc02210 Review : Sony Cybershot T90

1/125 f/3.5 - ISO80 WB Auto

ถ้าว่ากันไปตามเกม ถ่ายกันไปตามแสง มันก็โอเคดีครับ ไฟล์ให้รายละเอียดที่สวยงามในสภาพแสงที่ดี รวมไปถึงเลนซ์ที่ถ้าไม่เจออะไรที่ย้อนแสงมากๆ ก็ยังคงให้คอนทราสที่ดีอยู่ เลนซ์นั้น ถึงจะอยู่ในกล้องจิ๋ว แต่ก็ยังคงเคลมว่า ถูกควบคุมการผลิตจาก Carl Zeiss ครับ

dsc02207 Review : Sony Cybershot T90

1/200 f/4.5 - ISO 80 ซูมที่ 6mm (กว้างสุด)

รูปนี้ยังคงโอเคอยู่ใช่มั้ยล่ะครับ สำหรับมุมนี้ แต่ถ้าหากลองดูอีกภาพหนึ่ง ด้านล่างนะครับ

dsc02205 Review : Sony Cybershot T90

1/80 f/4.5 ISO80 ซูมที่ 21mm

จะเห็นได้ว่า เมื่อเริ่มมีการใช้ออฟติัคัลซูม เลนซ์จะเริ่มมีอาการขอบภาพฟุ้งๆ เกิดขึ้นให้เห็นได้ดังภาพ ดังนั้น การใช้ซูมออฟติคัลของกล้องตัวนี้ ควรจะระมัดระวังด้วยเช่นกันครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»