Review : Sony VAIO EA series

, / บทความโดย: Northbridge , 03/11/2010 00:46, 4,555 views / view in EnglishEN
«»
Share

dsc 5962s Review : Sony VAIO EA series

Sony VAIO “EA” series (VPCEA37FH)

สวัสดี กันอีกครั้งหนึ่ง สำหรับวันนี้ก็มาถึงคิวของ VAIO “EA” series ซึ่งเป็นโนตบุ๊กขนาดจอ 14นิ้ว พิมพ์นิยม จากค่ายใหญ่อย่างโซนี่ นั้นเองครับ สำหรับ VAIO EA นั้น จะเรียกได้ว่าเป็นโนตบุกที่มีคุณสมบัติ ที่ดูๆไปแล้วจะเป็นกลางๆ ไปเสียทุกด้าน ซึ่งโนตบุกกลุ่มนี้ จะขายดีได้กับกลุ่มนักศึกษา หรือแม้กระทั่งผู้ใช้ตามบ้านทั่วๆไปในประเทศไทย ก็มักจะถวิลหา โนตบุกในเซกเมนต์แบบนี้กันเป็นพิเศษ ด้วยคุณสมบัติที่มันสามารถทำงานได้ดีพอๆกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะระดับกลางๆ ขนาดจอกำลังดี สามารถพกพาได้สะดวกในระดับหนึ่ง หรือจะใช้ตั้งโต๊ะที่บ้านก็ใช้งานได้สะดวกสบาย รวมไปถึงราคา ก็จะต้องไม่แพงเกินเอื้อม โซนี่ก็ตอบโจทย์ผู้ใช้เหล่านี้ด้วยการทำ VAIO EA series ออกมานั้นเองครับ ซึ่งใน EA series นั้นก็จะมีให้เลือกกันมากมายหลายรุ่นย่อย ซึ่งรุ่นที่ผมได้รับมาทดสอบในวันนี้ก็จะเป็นรุ่น top ของตระกูลเลย ก็คือจะเป็นซีพียู Core i5 560 พร้อมกับกราฟฟิค ATI Radeon HD5650 เสป็คโดยละเอียด ก็จะระบุไว้ด้านล่างนี้ ตามแพทเทิร์นของผมที่ทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว เชิญชมเลยดีกว่าครับ ….

Processor Intel Core i5 560M
Chipset Intel HM55
Memory 4GB DDR3-1066MHz
Graphics Adapter ATI Radeon HD5650
Display 14″ 1600×900
Harddisk 500gb 5400rpm SATA-II
Optical Drive Blu Ray + DVD-RW
Network Intel WiFilink 1000BGN
Connection Port cardreader SD/MMC/MS, USBx3+1, VGA, HDMI, eSATA(Combo), RJ45, Express-card
Battery 54Wh
Weight 2.28
Bundled OS Windows 7 home premium

evin Review : Sony VAIO EA series

VAIO EA หรือเรียกตามรหัสรุ่น ตามระบบของทางโซนี่ก็จะเรียกว่า VPCEA37FH นั้นเป็น top of the line ของตระกูล EA อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว ซึ่งในไลน์ของตระกูล EA นั้นก็จะยังมีรุ่นย่อยให้เลือกอีกหลายรุ่น ยกตัวอย่างเช่นรุ่นที่ราคาเริ่มต้นไม่แพงมากนัก ก็อาจจะใช้ซีพียู Core i3 มาแทน รวมแต่ยังคงเป็นพี่น้องร่วมตระกูล ร่วมบอดี้ซึ่งกันและกัน ตัวเครื่องในบทความนี้ จะใช้ซีพียู Core i5 560M ซึ่งมีความเร็วทำงานอยู่ที่  2.66Ghz รวมไปถึงกราฟฟิคระดับกลางสำหรับโนตบุกอย่าง Radeon HD5650 รวมไปถึงการ์ดไวเรส ก็เลือกใช้ของดีมีคุณภาพจาก Intel ในรุ่น Wifilink 1000BGN รองรับถึงมาตรฐาน wireless N เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว ซึ่งจุดเด่นอีกจุดหนึ่งที่น่าหยิบยกมาพูดถึงก็คือ การที่ตัวเครื่องนั้นมี Bluray ติดมาให้ในตัว พร้อมทั้งจอขนาด 1600×900 พิกเซล ในขนาดเพียง 14 นิ้ว ซึ่งก็ถือได้ว่าน่าทึ่งมากๆครับ

1 Review : Sony VAIO EA series

2 Review : Sony VAIO EA series

ตัว เครื่องนั้น ถ้าใครที่เคยเห็น VAIO CW ในรุ่นที่แล้วนั้น มาเจอกับ VAIO EA เครื่องนี้ ก็จะพบว่ารายละเอียดส่วนต่างๆนั้นที่เคยออกแบบมาได้ดี สวยงามอยู่แล้ว ก็ถูกนำมาขัดเกลา ให้ดูดีขึ้นไปอีกครับ ตัวเครื่องเป็นผิว High glossy ดูสวยงามหรูหรา แถมยังมีสีให้เลือกอีกมากมายหลายสี ตามสไตล์ของโนตบุกระดับ Mainstreme ที่เน้นเอาใจนักศึกษา และคนหนุ่มสาว จาก Sony นั้นเอง

3 Review : Sony VAIO EA series

อีกมุมหนึ่ง

4 Review : Sony VAIO EA series

เมื่อเปิด ฝาออกมานั้น ก็จะพบได้กับคีย์บอร์ดดีไซน์มาในแบบของไวโอ้ คือเป็นคีย์บอร์ดเซาะร่อง หรือปุ่มลอย พร้อมกับ เส้นสายที่ให้อารมณ์เหมือนกันกับรูปร่างภายนอก

5 Review : Sony VAIO EA series

10 Review : Sony VAIO EA series

คีย์บอร์ด นั้นให้ความรู้สึก และน้ำหนักในการกดที่ดีมากครับ เมื่อกดปุ่มลงไปแล้ว จะรู้สึกนิ่มๆมือ แต่ว่าตัวปุ่มนั้นก็ยังคงมัน่คงและมีการดีดกลับที่ดี ไม่กระด้างมากนัก การเว้นช่องไฟของแต่ละปุ่มก็ทำได้ดีเช่นกัน

6 Review : Sony VAIO EA series

ทัชแพดก็ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่า VAIO EA Series น่าจะเป็นเครื่องที่มีทัชแพดที่น่าใช้มากรุ่นหนึ่ง ในบรรดาโน๊ตบุ๊กเมนสตรีม จอ 14 นิ้วที่พอจะหาซื้อได้ในทุกวันนี้ เนื่องจากขนาดนั้นกำลังดี ความ linear นั้นก็ใช้ได้ แม่นยำแบบพอดีๆ เมื่อลากไปแล้วให้ความรู้สึกว่า เคอร์เซอร์มันจะไม่ดิ้นหลุดไปไหน หรือไม่เลยจากที่เราคิดหรือกะไว้ ปุ่มกดก็ให้ความรู้สึกที่ดีในระดับที่มันควรจะเป็น ซึ่งบอกตรงๆนะครับว่าไม่ได้เชียร์ เรื่องแบบนี้ต้องลองไปใช้งานดูจริงๆ แต่สำหรับคนที่ไม่ีซีเรียสเรื่องทัชแพด ก็ไม่ว่ากัน อันนั้นจะเลือกอะไรก็ได้อยู่แล้ว …

7 Review : Sony VAIO EA series

โลโก้ สติกเกอร์ต่างๆมากมาย แต่อาจจะแตกต่างได้ในรุ่นที่ขายจริงนะครับ เพราะเครื่องที่ผมได้รับมานั้นเป็นเพียง sample เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»