Review : Sony VAIO EH (VPC-EH18FH)

, / บทความโดย: Northbridge , 04/08/2011 13:47, 4,541 views / view in EnglishEN
«»
Share

Performance

- รายละเอียดเครื่อง

cpuz Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

Core i5 รุ่นเล็กสุด มี Level 3 Cache ขนาด 3MB ซึ่งจะต่างจาก VAIO EG ตรงที่เป็นรุ่น 2430 ความเร็ว default จะอยู่ที่ 2.4 แทนที่จะเป็น 2.3Ghz และกราฟฟิคชิป GeForce 410M ไม่สนับสนุนระบบ Optimus ซึ่งจากการคาดเดาผมคิดว่าประสิทธิภาพก็คงจะไม่ได้แย่อะไรมากนัก ลองมาชมผลการทดสอบกันดีกว่าครับ

Super PI 1M

pi1m Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

ตอกเวลาไว้ที่ 14 วินาที เป็นมาตรฐานๆไปแล้วสำหรับโน๊ตบุ๊กสมัยนี้

WinRAR

rar Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

ความเร็วพุ่งเอาๆเลยทีเดียว

- Cinebench R10

cb10 Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

คะแนนของ Cinebench R10 ในส่วนของ OpenGL ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่มากนักถ้าบอกว่านี่คือกราฟฟิคชิประดับเริ่มต้น

Ciebench R11.5

cb11 Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

Batterry Eater (100-5%) ทดสอบในโหมดประหยัดพลังงาน

การทดสอบ ล็อคความเร็วซีพียูในโหมดประหยัดพลังงานให้ได้ความเร็วต่ำที่สุด และ ทดสอบด้วยโปรแกรม Batterry Eater ในโหมด Classic ซึ่งซีพียูและกราฟฟิคจะทำงานเต็ม 100% เวลาที่ได้ สามารถบ่งบอกได้ถึงเวลาที่สามารถนำเครื่องออกไปใช้งานในสถานการณ์จริงได้ ค่อนข้างใกล้เคียง

Discharge Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

http://vmodtech.com/main/wp-content/uploads/northbridge/vaioeh/b/9_7_2011_1/Report.html

Temperature (Torture Test)

ทดสอบในห้องเปิดโล่ง มีลมโกรกเล็กน้อย อุณหภูมิห้องอยู่ที่ประมาณ 28 องศา เป็นเวลาราว 10 นาที ด้วยโปรแกรม Prime95 (small FFT) เพื่อทำให้ซีพียูทำงานแบบ Full load เปิดคู่กับโปรแกรม Furmark เพื่อเปิดการทำงานของกราฟฟิคชิปให้เป็น full load ซึ่งการทดสอบในสภาพแวดล้อมแบบนี้อาจจะไม่ทำให้ซีพียูมีความร้อนสูงสุดเนื่องจากมี Furmark มากวน แต่ก็จะทำให้ระบบโดยรวมนั้นมีความร้อนสูงทีสุด เพราะ Furmark จะช่วยสร้างโหลดและความร้อนให้กับตัวกราฟฟิคชิป แทนที่จะให้มีโหลดที่ตัวซีพียูเพียงอย่างเดียว

จริงๆแล้วผมไม่อยากให้เอาเรื่องการทดสอบนี้มาเป็นนัยยะสำคัญมากนักครับ แต่เห็นมีคนเรียกร้องกันมาเลยลองทำการทดสอบให้ดูกัน กล่าวคือผมมองว่า โน๊ตบุ๊กเครื่องหนึ่งนั้นออกแบบมาสำหรับการทำงานที่ความร้อน ที่มันสามารถทนได้ด้วยระบบระบายความร้อนเดิมๆของผู้ผลิตอยู่แล้ว แต่การทดสอบจะแสดงให้เห็นว่า ระบบระบายความร้อนเดิมนั้น มีประสิทธิภาพในการนำเอาความร้อนออกจากระบบได้เร็วแค่ไหน แต่จะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเสถียรในการใช้งานในชีวิตประจำวันมากนัก

temp Review : Sony VAIO EH (VPC EH18FH)

คลิกดูรูปใหญ่ได้

จากการทดสอบ อุณหภูมิป้วนเปี้ยนซีพียูพุ่งไปถึงราว 90 องศา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ครั้งนี้ผมไม่ได้ใช้ห้องปรับอากาศในการทดสอบ เพราะการทดสอบนั้นฉุกละหุก จริงๆครับ ซึ่งผลการทดสอบนี้ก็น่าจะยืนยันได้ว่า VAIO EH นั้นสามารถทำงานในสถานการที่อุณหภูมิแวดล้อมค่อนข้างร้อนอย่างบ้านเราได้อย่างสบายๆแน่ๆ เพราะการใช้งานจริงๆ ถึงแม้จะเล่นเกมกันโหดร้ายทารุนแค่ไหน ซีพียูกับการ์ดจอ มันจะไม่ร้อนขนาดในการทดสอบนี้แน่นอนครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»