Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

/ บทความโดย: Northbridge , 06/05/2009 00:57, 13,094 views / view in EnglishEN
«»
Share

วันนี้ผมอาจจะมาแปลกสักนิดครับ เพราะเราจะมาทำการรีวิวในสิ่งที่ vmod ของเราไม่เคยรีวิวกันมาก่อน นั้นก็คือ PDA Phone นั้นเองครับ สำหรับ PDA phone ที่เราได้รับมาก็เป็น PDA phone จากค่าย Toshiba ที่ทำตลาด Pocket PC และ PDA Phone บ้านเรามาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ว่าก็ไม่ได้โด่งดังอะไรมากมายนักครับ

สำหรับ PDA Phone จาก Toshiba จะยังคงใช้ชื่อรุ่น เหมือนกับอุปกรณ์โมบายอื่นๆจากค่ายนี้นั้นคือชื่อ “Portege” ซึ่งถูกใช้ในสินค้ากลุ่ม Notebook เช่นกัน โดยเจ้าตัว G810 ตัวนี้ คร่าวๆก็คือ มันคือ Pocket PC ติดโทรศัพท์ในตัว ใช้วินโดวส์โมบาย 6.1 ซีพียู Qualcomm 400mhz แรม 128mb และ ROM ขนาดใหญ่ถึง 256mb กันเลยทีเดียว รวมไปถึงรองรับโทรศัพท์ระบบ 3G (ฝรั่งเขาอ่าน Third Generation คนไทยแรก สามจี) นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นจิปปาถะอื่นๆเช่น รองรับ WiFi มาตรฐาน IEEE802.11g ซึ่งจะว่าไปแล้ว ภาพรวม มันคือ PDA Phone ระดับไฮเอ็นด์ดีดี เครื่องหนึ่งเลยทีเดียวครับ

Specification

* Size : 58mm x110mm x 14mm
* Weight : 120g
* Display : QVGA (320 x 240), 65K colours, TFT, 2.83-inch
* Camera : 3-megapixel, autofocus
* Memory : 256MB ROM / 128MB RAM, micro SD slot up to 4GB
* Interface : Bluetooth v2.0, USB v2.0, Wi-Fi 802.11 b/g
* Battery : 1,530mAh, Standby: up to 200hours, Talktime: up to 4 hours
* Band : 850/900/1800/1900 for GSM/GPRS/EDGE 850/1900/2100 for UMTS/HSDPA (3.6Mbps)/HSUPA (2Mbps)
* Music service : Windows Media Player Mobile
* Browser : Microsoft Internet Explorer Mobile
* Messaging : SMS, MMS, E-mail, Microsoft Direct push e-mail
* Sound : MP3, AAC, AMR, WMA
* Video : H.263, H.264, MPEG4, WMV
* Java : Yes
* Processor : Qualcomm MSM7200 (400MHz)
* OS : Windows Mobile
* Others : FM Radio with RDS, Customized UI

1 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

กล่องด้านนอก สีขาวโพลน เหมือนกล่องโทรศัพท์ทั่วไปนั้นแหละครับ อิอิ

2 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

3 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ภายในบรรจุสินค้าพร้อมอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นมาอย่างดี ในกล่องกระดาษรียูสอีกชั้นหนึ่ง

12 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นที่แถมมาให้ครับ ก็จะมี แบตเตอร์รี่มาตรฐาน 1 ก้อน สายชาร์จ 1 ชุด สาย USB 1 เส้น และชุดหูฟัง Small Talk 1 ชุด Small Talk ตัวนี้จำเป็นนะครับสำหรับการฟังวิทยุ FM เหมือนโทรศัพท์ทั่วๆไปที่ต้องเสียบหูฟังก่อน ส่วนตัวสายชาร์จนี่ สามารถเปลี่ยนหัวเต้าเสียบให้เป็นตามแบบประเทศต่างๆที่เราใช้งานอยู่ได้ครับ อิอิ

4 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ดูๆแล้วเหมือนกับติดฟิล์มกันรอยใช่มั้ยครับ อิอิ แต่ว่าจริงๆแล้วไม่ครับ ตัวเครื่องมันวาว จนทำให้สะท้อนกับแสงไฟที่ใช้จัดถ่าย สวยงามดีมากครับ

9 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ฝาด้านหลังเครื่อง เป็นจุดหนึ่งที่ผมชอบมากในการออกแบบของเจ้า G810 ลักษณะจะเป็นพลาสติกบางๆ แต่ไม่เปราะ เพราะเมื่อสัมผัสแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนผิวยาง ซึ่งยืดหยุ่นดีครับ เวลาที่สไลด์ฝาเปิดเพื่อถอดแบตออก จะให้ความรู้สึกที่ดีมากๆ รวมไปถึงความรู้สึกมั่นใจเวลาจับถือว่า มันจะไม่เป็นรอยนิ้วมือ หรือรอยขูดขีด เมื่อจับยัดลงกระเป๋ากางเกง

5 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ข้างซ้ายมือของเครื่อง เป็นพลาสติกสีเงิน มีสลอต Micro SD มาให้เสียบอุปกรณ์หรือหน่วยความจำเพิ่มเติม รวมไปถึงปุ่มเพิ่ม / ลด โวลุ่มของเสียง และปุ่มเปิดเครื่องครับ

6 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

อีกมุมหนึ่ง

8 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ด้านขวามือ มีปุ่ม Hotkey สองปุ่ม รวมไปถึงพอร์ต Mini USB ข้อเสียอย่างหนึ่งก็คือ เวลาที่เราจะใช้งานหูฟัง พร้อมกับชาร์จแบตไปพร้อมๆกัน จะทำไมได้ครับ เพราะตัวหูฟังจะเป็น Mini USB เหมือนกัน

7 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ให้ดูอีกมุมหนึ่ง อิอิ

10 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

Stylus เป็นอะไรที่ทำให้ผมมึนกะเจ้าเครื่องนี้มากครับผม เพราะว่ากว่าผมจะหาวิธีดึงมันออกมาได้ ต้องพลิกคู่มือเป็นสิบหน้า เพราะมันถูกรวมไปเป็นส่วนหนึ่งกับบอดี้เลยทีเดียว ที่ชอบก็คือ มันมีส่วนโค้งตรงปลาย ทำให้รับกับข้อนิ้วโป้งพอดีเวลาใช้งาน ทำให้รู้สึกสะดวกดีครับ

11 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

แบตเตอร์รี่ 1530มิลลิแอมป์ ใช้งานได้นานครับ เท่าที่ลองใช้อยู่ จากเที่ยงวันถึงเที่ยงคืน ใช้งานแบบเปิด WiFi บ้าง เล่นเน็ทบ้าง โทรศัพท์บ้าง ประปรายไปเรื่อยๆ ตามประสาคนเห่อของใหม่ แบตเตอร์รี่เหลือประมาณ 40 % ครับ ถือว่าอึดเอาเรื่องเลยทีเดียวสำหรับ PDA Phone แรงๆแบบนี้

————————————————–

Features

5 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone 6 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

รายละเอียดตัวเครื่อง แสดงผ่าน System Information ของ Windows Mobile ครับ

1 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone 2 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

หน้า Home นั้นจะมี Default ของเดิมจาก Windows Mobile (ซ้าย) และโปรแกรมที่ทาง Toshiba ลงไว้ให้ ไว้แสดงสถานะต่างๆของเครื่อง และเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงโปรแกรมต่างๆ (ขวา)

3 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone 4 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

เมนูที่ Toshiba ให้มา ทำให้ใช้งานโปรแกรมหลายๆอย่างได้ง่ายขึ้นมาก โดยไม่ต้องกด Start Menu ในตัววินโดวส์เลยทีเดียว และรูปด้านขวามือ ก็คือโปรแกรม Wireless Manager (ผมเห็นแล้วนึกถึงอารมณ์ใน iPhone) ที่เอาไว้เปิดปิดระบบไร้สายต่างๆ

7 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone 8 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

เมนูโทรศัพท์ (ด้านซ้ายมือ) สามารถอ่านรายชื่อจากตัวซิมการ์ดได้ถูกต้อง (ภาษาไทย) ส่วนด้านขวามือเป็นโปรแกรม A-GPS ไว้สำหรับช่วยเร่งการทำงานของ GPS Unit ผ่านอินเตอร์เน็ทอีกทีนึงครับ โปรแกรมจะทำการโหลดข้อมูลช่วยเร่งประสิทธิภาพของ GPS Unit ให้เร็วขึ้นผ่าน Internet เท่าที่ทราบมา G810 จะมี GPS ติดตั้งมาให้ในตัว แต่ตัวเครื่องที่เราได้รับมาทำการทดสอบ เหมือนจะไม่มีแอพพลิเคชั่นใดๆสามารถเข้าถึงตัว GPS ได้ครับ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันถูกปิดการใช้งาน สำหรับประเทศไทยไว้หรือเปล่า หรือว่าตัวที่ผมได้รับมาทดสอบ ไม่มี GPS Unit ติดมาให้

9 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone 10 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ด้านซ้าย แสดงอินเตอร์เฟสของวิทยุ FM ที่ดูแล้ว โตชิบ้า ตั้งใจทำมาค่อนข้างดีเลยทีเดียวครับ สามารถ Record รายการวิทยุไว้ฟังเองได้ด้วย ส่วนด้านขวา ก็ทดลองเล่นไฟล์ WMV ครับ อิอิ

11 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone 12 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ทดลองเปิดเว็บกับ Mobile Internet Explorer ในตัวเครื่องนี้ กับจอขนาด QVGA ด้านซ้ายมือ คือเว็บที่ไม่รองรับ Mobile (เว็บเราเอง) ฮ่าๆ แต่ยังดีครับที่สามารถ Zoom Out ได้ ส่วนด้านขวานี่คือเว็บ Google ที่รองรับ Mobile Platform เต็มตัว การแสดงผลก็สวยงาม อย่างที่เห็นนั้นแหละครับ

13 Review : Toshiba Portege G810 3G PDA Phone

ทิ้งท้ายกันนิดหนึ่ง ตรงนี้ถือเป็นจุดอ่อนที่สำคัญของ Windows Mobile ครับ คือเมื่อเราทำการเปิด Application ใดๆ แล้วกดปุ่มปิด เหมือนกับว่า มันจะไม่ได้ปิดตัวเองลงไปจริงๆ มันจะยังคงคาอยู่ใน Ram ทำให้เมื่อใช้เครื่องไปสักระยะใหญ่ๆ อาจจะทำให้รู้สึกว่าเครื่องอืดอาดลงไปบ้าง เหมือนเป็นธรรมชาติของ Windows Mobile อยู่แล้วครับ

สรุปส่งท้าย กับ Pocket PC Phone 3G จากโตชิบ้า ถ้าจะให้สรุปกันตามความรู้สึกของผู้ทดสอบ สิ่งที่ประทับใจอย่างแรกเลยที่หยิบเครื่องมาใช้คือบอดี้ที่สวยงาม วัสดุที่ใช้ ทำให้รู้สึกกระชับเวลาจับถือมากๆครับ เนื่องจากฝาด้านหลังลักษณะเหมือนจะเป็นยาง ทำให้ไม่เป็นรอยได้ง่าย และมั่นคงเวลาจับถือ ส่วนความเร็วในการใช้งานถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีครับ แรมขนาด 128mb ทำให้ใช้งานได้ค่อนข้างลื่นไหล และซีพียู 400mhz ก็ให้ความเร็วที่ดี ตัวเครื่องมีอาการอืดบ้างช่วง Start up ใหม่ๆ (startup time นานมาก) แต่เมื่อพ้นจากช่วงเปิดเครื่องใหม่ๆไปแล้ว เครื่องมีความลื่นดีครับ แบตเตอร์รี่ขนาดเล็ก (ทางกายภาพ) แต่จุใจ (เชิงปริมาณไฟ) ดีครับ และสุดท้ายที่จะขาดไม่ได้คือ รองรับเครือข่ายโทรศัพท์แห่งอนาคต 3G ทั้งระบบ HSDPA และ HSUPA

ส่วนข้อเสีย ก็คงจะเป็นจุดอ่อนของ Windows Mobile ทั้งหลายแหล่แหละครับที่อาจจะมีอาการ Hang ให้เห็นกันบ่อยกว่าพวก iPhone ที่กำลังฮิตติดตลาดอยู่ทุกวันนี้ นอกจากนี้ผมก็ยังคงมองไม่เห็นถึงข้อเสียอะไรอีกครับ

ขอขอบคุณ คุณจิ๊บ ร้าน Anfield สำหรับรูปถ่ายสวยๆครับ

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»