Review : Toshiba Satelite P840

/ บทความโดย: Northbridge , 21/12/2012 23:10, 7,349 views / view in EnglishEN
«»
Share

1356101277 DSC0402s Review : Toshiba Satelite P840

Review : Toshiba Satellite P840

สำหรับวันนี้ก็เปลี่ยนบรรยากาศอีกหน่อยหนึ่ง มาพบกับโน๊ตบุ๊คระดับเมนสตรีม คอนซูเมอร์โน๊ตบุ๊ค อย่าง Toshiba Sattelite Series กันครับกับ P840 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กขนาด 14 นิ้ว ที่มีการวางตำแหน่งทางการตลาดของตัวมันอยู่สูงขึ้นไปกว่า Satellite L series และ M series ที่เราจะพบได้มากในท้องตลาด P series นี้จะมาพร้อมกับซีพียูอินเทล 3rd gen ในรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษ (รหัสลงท้ายเลข 7) กราฟฟิคชิปแยก พร้อมลำโพงจาก harman/kardon ที่หากท่านผู้อ่านรุ่นเก๋าๆหน่อยอาจจะพอรู้จักกันว่ามันเป็นลำโพงที่ถูกใส่อยู่ในโน๊ตบุ๊คโตชิบารุ่นเก่าๆก่อนๆอยู่หลายตัวเลยทีเดียวครับ

Processor Intel Core i5 3317M 1.7 L3 3mb
Chipset Intel HM76
Memory 4GB DDR3-1600MHz
Graphics Adapter NVIDIA GeForce GT630m
Display 14″ 1366×768px
Harddisk HDD 750GB 5400RPM
Optical Drive DVD-RW
Network Realtek RLT8732AE
Connection Port USB3.0×3 ,HDMI,SD Cardreader, DSUB, LAN, Fingerprint
Battery 48Wh
Weight 2.06Kg
OS Bundled Microsoft Windows 8 Single Language

evin Review : Toshiba Satelite P840

รายละเอียดของเครื่องนั้นก็เรียกได้ว่าจัดเต็มมาให้ในระดับหนึ่งทั้งซีพียู รหัสลงท้ายเลข 7 อย่าง Core i5 3317 ประกอบกับกราฟฟิคชิป GT630m จาก NVIDIA ภาพรวมเครื่องนั้นก็อยู่ในระดับที่ออกจะติดหรูนิดหนึ่ง อย่างฮาร์ดไดร์ฟก็ให้มาจุใจถึง 750GB จะมีที่เด็ดหน่อยก็ตรงที่มี fingerprint มาให้ด้วยนี่แหละครับ

..

1 Review : Toshiba Satelite P840

ด้วยรูปลักษณ์ลักษณะที่ดูๆไปแล้วก็ไม่ได้มีเส้นสายที่ฉีกแนวไปจากตระกูล Satellite มากนักครับ ดีไซน์เงาๆสไตล์อะลูมิเนียม สีติดบรอนซ์นิดๆ ดูแล้วก็หรูหราสวยงามดี

2 Review : Toshiba Satelite P840

ตัวเครื่องนั้นยังถือว่ามีความหนาอยู่บ้างพอสมควร แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับเครื่องในระดับนี้

3 Review : Toshiba Satelite P840

เมื่อเปิดฝาออกมาก็พบว่ากรอบหน้าจอนั้นจะเป็นพลาสติกสีดำเงาๆ และกรอบด้านในตัวเครื่องนี้ก็ยังคงเป็นลักษณะของอะลูมิเนียม ผสมกับพลาสติกอยู่บ้างในบางส่วน

4 Review : Toshiba Satelite P840

คีย์บอร์ดมาการจัดการเรื่องเลย์เอาท์มาอยู่ในแบบที่ผมชอบมากเลยทีเดียวครับ ส่วนของแป้นพิมพ์ตัวอักษร ก็จัดเรียงมีช่องไฟมาอยู่ในระดับที่ดี และสม่ำเสมอกันดี ปุ่มสำคัญๆอย่างคอนโทรลก็มีขนาดพอเหมาะ และมีการแบ่งโซนให้กับปุ่มจำพวก pgup pgdn home และปุ่มลูกศรได้ลงตัวดี ส่วน function key นั้นจะทำหน้าที่เป็นปุ่มจำพวกหรี่แสงสว่างหน้าจอ และปรับโวลุมเสียง อะไรแนวๆนี้เป็นหลัก ส่วนการใช้งานปุ่ม F1-F12 ต้องทำการกดปุ่ม fn ค้างไว้เสียก่อน ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจว่ามันเข้าไปปรับแก้กันในไบออสได้ไม่ยากนักครับ หากใครคุ้นเคยกับการที่จะใช้ F1-F12 โดยไม่ต้องกด function key ส่วนน้ำหนักปุ่มนั้นก็เรียกได้ว่ามีน้ำหนักที่ไม่หนักมากนัก จังหวะการกดก็มีเสียงคลิกให้ได้ยินเบาๆ การดีดตัวของปุ่มก็ยังอยู่ในเกณฑ์กลางๆค่อนไปทางเร็วครับ เวลากดอาจะจมีความรู้สึกปุ่มคลอนๆกันบ้าง แต่ก็ไม่เสียอรรถรสในการพิมพ์เสียเท่าไร

อีกจุดหนึ่งที่เหมือนจะเป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นโน๊ตบุ๊กที่ดูดีมีเกรดขึ้นมาหน่อยในตระกูลผองเพื่อน Satellite series ก็คือ ตัวสแกนลายนิ้วมือ แบบเดียวกับที่ผมเคยพบใน Satellite M series ตั้งแต่ยุคสมัย Pentium M เลยครับ

5 Review : Toshiba Satelite P840

กลายเป็นสิ่งที่ผมไม่ได้เห็นมานานครับกำลำโพงจาก harman/kardon ที่มีคุณภาพเสียงอยู่ในระดับที่ดีมาก เท่าที่ผมเคยฟังลำโพงแบบติดมากับโน๊ตบุ๊คเนี่ย ผมมีความรู้สึกว่า ลำโพง harman/kardon กับ B&O ผมฟังแล้วรู้สึกว่าคุณภาพนั้นอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน (คือดีกว่าแบรนด์อื่นๆพอสมควร) ซึ่งแต่เดิม harman/kardon มันเคยถูกติดตั้งมาพร้อมกับ Satellite M series แต่ในยุคนี้ทางโตชิบาเองได้ถอดมันออกจาก M Series ไปแล้ว แล้วก็มาพบได้ใน P840 ตัวนี้แทนนั่นเองครับ

6 Review : Toshiba Satelite P840

ทัชแพดนั้นก็เป็นทัชแพดที่สามารถตอบสนองการใช้งานเลื่อนเคอร์เซอร์ต่างๆได้แม่นยำและรวดเร็วดีพอสมควร ปุ่มกดคลิกซ้าย/ขวา นั้นฝังอยู่บนแผ่นแผ่นเดียวกัน ซึ่งบางทีจะรู้สึกกดยากไปสักนิดหนึ่ง ส่วนเรื่องของมัลติทัช เนื่องจากว่า P840 นั้นไม่มีระบบจอทัชสกรีน การใช้งานในเรื่องของ Metro UI ใน Windows 8 ก็คงจะต้องมาฝากความหวังไว้กับเจ้าทัชแพดน้อยๆอันนี้แหละครับ จากการทดลองใช้ก็พบว่า สามารถตอบสนองกับการทำท่วงท่าต่างๆในการเลื่อนได้ดีในระดับหนึ่ง กล่าวคือใช้สองนิ้ว รูดๆไป ก็พบว่ารูดติดนิ้วดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับระดับดีมากครับ ยังมีหนืดๆในจังหวะการทำมัลติทัช และยังมีอาการติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับน่ารำคาญนักครับ

.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»