Sapphire Radeon HD2400XT, น้องเล็กจาก ATI HD series

/ บทความโดย: admin , 31/10/2007 21:12, 1,374 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ผมมีการ์จอระดับเล็กราคาประหยัดจากค่ายสีเขียว-แดง ATI ที่ทั้งรองรับ Direct X 10 และ Hi-Definition นั้นคือการ์ดในรุ่น HD2400XT มาให้ได้ชมกันครับ


ทำความเข้าใจ ทำไม ต้องเป็นจำแนกแยกแยะเจาะจงว่าเป็นการ์ดที่รองรับ HDMI สมูรณ์แบบ ??


ผมคิดว่าหลายๆท่านที่ยังไม่เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับ HDMI อาจสงสัย หรือ ไม่สงสัย แต่ก็ยังคงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีการ์ดจอที่โฆษนาว่า รองรับมาตรฐาน HDMI อย่างสมบูรณ์ หรือเป็นการ์ดสำหรับงาน Hi-Definition ที่ออกมาจำหน่ายในท้องตลาด วันนี้ vmodtech มีรีวิวการ์ด ที่รองรับ HDMI อย่างสมบูรณ์แบบในราคาประหยัดมา ก็ขออธิบายพอสังเขปให้ผู้อ่านได้พอเข้าใจกันก็แล้วกันนะครับ



HDMI คืออะไร ?







HDMI - High Definition Multimedia Interface - คือมาตรฐานในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Hi-Definition ที่ใช้ในการรับส่งสัญญาณวีดีโอดิจิตอล และสัญญาณเสียง ดิจิตอล โดยไม่มีการบีบอัด ภายในสายเพียงเส้นเดียว โดยสายสัญญาณที่ว่า จะมีแบนด์วิดท์สูงสุดถึง 10.4gb/s ซึ่งเพียงพอสำหรับการส่งสัญญาณภาพสำหรับ LCD TV ขนาดใหญ่ ที่รองรับมาตรฐาน HDMI ที่ความละเอียดกว่า 1080p เลยทีเดียว



ทำไมต้องเป็นการ์ด HD

เนื่องจากอย่างที่ได้กล่าวไปว่ามาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ HDMI นั้น อาศัยสายสัญญาณเพียงเส้นเดียวในการรับ / ส่ง ข้อมูล ทั้งสัญญาณภาพและเสียง ซึ่งโดยปกติแล้ว การ์ดแสดงผลทั่วๆไปในรุ่นเก่าๆที่มีพอร์ต DVI ที่ส่งสัญญาณภาพแบบดิจิตอล ก็จะสามารถอัพเกรดให้ Compatible กับมาตรฐาน HDMI ได้เช่นกัน โดยใช้หัวแปลง DVI เป็น HDMI แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างเพราะว่าสาย HDMI หนึ่งเส้น ทำหน้าที่ทั้งสัญญาณภาพและเสียง แต่การ์ดแสดงผล ไม่ได้มีหน่วยประมวลผลเสียงอยู่ในตัวของมันเอง คอมพิวเตอร์ของเราต้องอาศัยซาวการ์ดในการส่งสัญญาณเสียงออกมา แต่ในการ์ดแสดงผลรุ่นใหม่ที่มีการรองรับ HDMI อย่างแท้จริงแล้ว ตัวการ์ดก็จะมีตัวที่สามารถทำให้การต่ออินเตอร์เฟส HDMI นั้นสามารถส่งสัญญาณเสียงออกไปได้พร้อมๆกันในสายสัญญาณเส้นเดียวเลย โดยในการ์ดหลายๆรุ่นมักใช้วิธีการแถมหัวแปลงจากพอร์ต DVI บนตัวการ์ดเป็นพอร์ต HDMI และในการ์ดบางรุ่นก็จะมีพอร์ต HDMI ติดมาให้กับตัวการ์ดเลย ซึ่งสามารถเสียบสาย HDMI เข้ากับตัวการ์ดโดยไม่ต้องใช้หัวแปลงได้เลยก็มี โดยที่การ์ดที่รองรับ HDMI อย่างสมบูรณ์จะสามารถจัดการกับสัญญาณเสียงและภาพได้ด้วยตัวของมันเองเลย ดังตัวอย่างรูปล่าง



การ์ด HD 2400XT ที่เราได้รับมาทดสอบ เมื่อทำการติดตั้งไดร์เวอร์เรียบร้อยแล้ว จะพบว่า Device Manager ของวินโดวส์ พบหน่วยประมวลผลเสียงเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งตัว ดังรูปที่ไฮไลท์ไว้


นอกจากนี้ ไฟล์หนัง HD หรือหนังบนแผ่น Blu-Ray หรือ HD-DVD ส่วนใหญ่แล้ว จะมีการ Encode ที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนและหากใช้การ Decode ในระดับฮาร์ดแวร์แล้วมักจะกินทรัพยากรณ์ของหน่วยประมวลผลค่อนข้างสูง แต่ในการ์ด HD series ของ ATI นั้นมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า UVD ซึ่งเป็นเอ็นจิ้นในระดับฮาร์ดแวร์ในการถอดรหัสวีดีโอ สำหรับไฟล์ในฟอแมต H264 และ VC1 ไว้ในตัว ทำให้ช่วยลดภาระในการประมวลผลของซีพียูลงไปได้มากเลยทีเดียว หากต้องการดูผลการทดสอบเกี่ยวกับการทดสอบเกี่ยวกับการเล่นหนัง HD ของการ์ด HD2400XT ตัวนี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Hardspell ครับ

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»