Zalman Fatal1ty FC-ZV9ด้วยพลังChampท้าชนVF900-CU

/ บทความโดย: admin , 13/03/2007 00:38, 1,861 views / view in EnglishEN
«»
Share

ฮ่าๆ สวัสดีครับ ชาววีมอดเทคทุกท่าน ห่างหายไปนานกับผม ที่ไม่ได้มาทำบทความ ด้วยความที่มันไม่มีอะไรจะทำนั้นเองครับ อิอิ วันนี้ผมก็ได้ ชุดระบายความร้อนการ์ดจอมาตัวนึง ในตระกูล “ชามข้าวหมา แฟมิลี่” หลายคนคงจะหันไปนึกถึงชามข้าวหมาครึ่งซึก (VF700-CU) ที่เคยโด่งดังมาแล้วในอดีต หรือ VF900-CU ที่มีขายในปัจจุบัน และในวันนี้ สืบเนื่องจากความสำเร็จของรุ่นพี่ทั้งสองรุ่นที่ผ่านมา จนก่อเกิดเป็นผลผลิตออกมาเป็น Fata1ty FC-ZV9 ชุดระบายความร้อนสไตล์ Fatal1ty ครับ

สำหรับการรีวิว และทดสอบในครั้งนี้ ผมจะขอทำการรีวิว ทั้งสองรุ่นไปพร้อมๆกันเลยก็แล้วกันนะครับ เริ่มจาก FC-ZV9 และ VF900CU เจ้าเก่าของเรานั่นเองครับ


ก่อนอื่น เรามาดูความแตกต่าง จากตารางเสป็ค ของทั้งสองตัวนี้กันก่อนครับ
















































VF900CU-LED Fatal1ty FC-ZV9
Dimension 96(l)x96(w)x30(h) mm 96(l)x96(w)x30(h) mm
Wieght 185g 185g
Cooling Part Meterial All Copper All Copper
Fan Size 80(l)x80(w)x15(h) mm 80(l)x80(w)x15(h) mm
Fan Type 2 Ball Bearing 2 Ball Bearing
LEDs Blue Red
Ram sinks Aluminum Blue w. Thermal pads Aluminum Red w. Thermal pads
Fan Speed 2400rpm +-10% Normal Mode 3600rpm +-10% Normal Mode
1350rpm +-10% Silent Mode 1650rpm +-10% Silent Mode
Noise Level 18.5db Silent, 25db Normal 20db Silent, 36db Normal



Fatal1ty FC-ZV91ty


มาดูทางด้าน Fatal1ty กันก่อนครับ สำหรับฮีทซิ้งค์ตัวนี้ ดูเผินๆจากกล่องแล้วเหมือนจะไม่ใช่ตัวเดียวกันกะ VF900 แต่มันก็ดูเหมือนตัวเดียวกันครับ ใช่แล้ว เพราะมันคือตัวเดียวกัน งงมั้ยครับ อิอิ เพียงแค่ FC-ZV9 นั้นเปลี่ยนสไตล์ และการเล่นสีนิดๆหน่อยๆ ประกอบกับบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างออกไปทำให้ดูแตกต่างนั้นเองครับ สำหรับรายละเอียด ก็ลองมาดูกันต่อไปได้เลย


 



อันนี้ก็เป็นด้านหลังกล่องครับ บรรยายสรรพคุณไว้เสร็จ ประกอบกับกล่องเป็นดีไซน์แบบใหม่ ที่เป็นกล่องกระดาษด้านนอก แต่เว้นรูโชว์ก้น เอ้ย ฐานทองแดงเงาแว้บๆเลยทีเดียว


 



ข้างในเป็นกล่องพลาสติกสองชิ้นประกบกันครับ คล้ายๆกล่องซีพียูอินเทลเลย ซึ่งไม่มีกล่องกระดาษใส่อุปกรณ์ให้แบบรุ่นเก่าอย่าง VF700 ที่ผมเคยใช้ แต่หากจะเป็นซองใส่น็อตยัดใส่กรอบพลาสติกมาให้เพียวๆพร้อมกระดาษคู่มือห่ออยู่ก็เท่านั้นครับ


 



สำหรับอุปกรณ์ในกล่องที่ติดมาให้ ก็จะมี Fanmate ลักษณะที่เป็นกล่องดำๆ ไว้สำหรับปรับรอบพัดลม และก็กาวสติกเกอร์สำหรับแปะกล่อง Fanmate ไว้นอกเคสครับ นอกจากนี้ก็จะเป็น ชุดซิ้งค์แรมแบบ BGA สีแดงสไตล์ Fatal1ty สติกเกอร์แซลแมนติดหน้าเคส และชุดน็อตยึดครับ ส่วนซิลิโคนที่แถมมาให้ก็เป็นหลอดบรรจุขนาดใหญ่กว่าขี้มด และเป็นซิลิโคนขาวธรรมดาครับ


 



มาดูทางด้านตัวฮีทซิ้งค์กันบ้างครับ ลักษณะก็จะเป็นคล้ายชามข้าวหมา เช่นเคยพัดลมใส และมีท่อฮีทไปป์อยู่รอบๆครับ และพัดลมไฟ LED สีแดง ที่มีรอบการทำงานอยู่ที่ 3600rpm ที่โหมดปกติ ซึ่งมีเสียงรบกวนพอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ครับ


 



ส่วนเรื่องของฟิน และวัสดุทั้งตัวนั้น เป็นทองแดงหมดครับ (ข้างกล่องเขียนไว้งั้น) แต่คาดว่าน่าจะผ่านการ อะโนไดซ์ มาเรียบร้อยแล้วน่ะครับ สีเลยออกมาเป็นอย่างที่เห็นในภาพ ในเรื่องของเนื้องานนั้น ทำมาได้ละเอียด ตามสไตล์ Zalman เช่นเคยครับ ฟินเล็ก บาง ละเอียด มีการเก็บมุมมาได้ดีมากเลยทีเดียว จับแล้วไม่บาดมือด้วยครับ และจะสังเกตได้ว่า ทุกๆฟินนั้นจะมีตรา Fatal1ty สลักอยู่ครับ อย่างที่เห็นในฟินสุดท้าย และทุกฟิน จะถูกเชื่อมต่อด้วยท่อฮีทไปป์สองท่อ ที่นำความร้อนมาจากฐานสู่ฟิน โดยที่ฟินมิได้ถูกเชื่อมต่อเพื่อนำความร้อนจากฐานโดยตรงแต่อย่างใด


 



ฐานก็เงาเป็นกระจก วิ้งว้าง ดีครับ และฐานก็ยังเป็นลักษณะสีคล้ำๆ ออกแนวอะโนไดซ์เช่นกันครับ ซึ่งผมก็ไม่มั่นใจนักว่าทองแดงนี้ผ่านกระบวนการอะไรมา เพราะถ้าชุบนิเกิ้ล ก็จะออกสีเงินมากกว่าดำครับ แต่จะว่าไป การทำให้เป็นสีดำๆแบบนี้ก็ดีในแง่ระยะยาวครับ เพราะจากประสบการที่เคยใช้มา VF700CU ของผม ทองแดงตอนนี้แทบจะกลายเป็นทองดำไปเรียบร้อยแล้วครับ เนื่องจากอยู่กับความชื้นในอากาศแล้วเกิดออกไซด์นั้นเอง


 

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»