5 วิธีตรวจเช็ค BIOS บนเมนบอร์ด ASRock พร้อมอัพเดตได้รวดเร็ว

/ ข่าวโดย: HuGnOi , 28/07/2015 11:51, 671 views / view in EnglishEN
Share

5 วิธีตรวจเช็ค BIOS บนเมนบอร์ด ASRock พร้อมอัพเดตได้รวดเร็ว

.

สำหรับเมนบอร์ดพื้นฐานทั่วไป จะมีซอฟต์แวร์พิเศษที่เรียกว่า BIOS หรือ Basic Input/ Output สำหรับการปรับแต่งตั้งค่าให้กับระบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนลำดับการบูต ตั้งค่าฮาร์ดแวร์หรือโอเวอร์คล็อกเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับระบบ ซึ่งโดยทั่วๆ ไป BIOS ก็มักจะมีการพัฒนาตัวอัพเดตมาให้เห็นเป็นระยะ ส่วนหนึ่งก็เพื่อการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพหรือเสถียรภาพมากยิ่งขึ้นหรือเพิ่มความสามารถในการปรับแต่ง แต่ในบางครั้งก็เพื่อให้รองรับกับฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ เช่น ซีพียู ที่ทำให้การใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง อย่างไรก็ดีก่อนที่เราจะรู้ว่าต้องอัพเดต BIOS หรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า BIOS ตัวเดิมบนเมนบอร์ดนั้นอยู่ในเวอร์ชั่นใด ด้วยการดูข้อมูลในส่วนต่างๆ ดังนี้

asrock bios 1 5 วิธีตรวจเช็ค BIOS บนเมนบอร์ด ASRock พร้อมอัพเดตได้รวดเร็ว


1.ดูจากหน้าแรกของ BIOS สำหรับเมนบอร์ดในรุ่นเก่าหรือบางรุ่นที่ยังเป็น BIOS พื้นฐานให้ดูจากหน้าแรกของ BIOS ที่จะบอกข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ที่อยู่บนเมนบอร์ด รวมถึงเวอร์ชั่นของ BIOS ปรากฏอยู่ด้วย

asrock bios 4 5 วิธีตรวจเช็ค BIOS บนเมนบอร์ด ASRock พร้อมอัพเดตได้รวดเร็ว

2.ในกรณีที่เป็นเมนบอร์ดรุ่นใหม่ และใช้ไบออส UEFI อย่างเช่น ASRockก็สามารถดูได้จากหน้า Main ได้ทันที

asrock bios 2 5 วิธีตรวจเช็ค BIOS บนเมนบอร์ด ASRock พร้อมอัพเดตได้รวดเร็ว

3.ดูข้อมูลจากบนเมนบอร์ด ผ่านทางสติกเกอร์ที่แปะอยู่บนรอมของ BIOS นั่นเอง

4.ในบางครั้งยังสามารถดูเวอร์ชั่นของ BIOS เมื่อเริ่มบูตเครื่อง ก่อนเข้าสู่ระบบ

asrock bios 3 5 วิธีตรวจเช็ค BIOS บนเมนบอร์ด ASRock พร้อมอัพเดตได้รวดเร็ว

5.ใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ เช่น CPUzในแท็ปของ mainboard ก็สามารถตรวจสอบเวอร์ชั่นของ BIOS ได้เช่นกัน

.

เมื่อได้ทราบว่า BIOS ที่ติดตั้งอยู่บนเมนบอร์ดนั้นเป็นเวอร์ชั่นใดแล้ว ให้เปรียบเทียบกับ BIOS ที่มีอยู่ในเว็บไซต์ของ ASRock หากมีเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า ก็สามารถดาวน์โหลดมาอัพเดตได้ทันที ทั้งในการอัพเดตอัตโนมัติผ่านซอฟต์แวร์หรือจะเป็นการอัพเดตในแบบปกติด้วยตัวเองได้อีกด้วย

.

สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ :

http://asrock.com/

.

ข้อมูลเกี่ยวกับ ASRock

ASRock Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2002, โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเมนบอร์ดและสร้างผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองด้วยแนวทาง สามอย่างได้แก่ สร้างสรรค์, พิจารณาละเอียดถี่ถ้วน ,มีประสิทธิภาพ ASRockจะก้าวข้ามขีดจำกัดของเมนบอร์ดและรักษาธรรมชาติไปด้วยพร้อมๆ กันซึ่งเราจะ พัฒนาอุปกรณ์ของเราโดยคำนึงถึงความเป็นมิตรต่อธรรมชาติเป็นอันดับหนึ่งและ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิดของทาง ASRock.

.

ASRockเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและในปัจจุบันได้เป็นอันดับสามในผู้ผลิตเมนบอร์ดที่ ใหญ่ที่สุดโดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไทเป,ประเทศไต้หวันและสาขาอีกมากมายในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเป็นองค์กรหน้าใหม่ที่มีเป้าหมายในการก้าวขึ้นมาเป็น กระแสหลักในการเลือกใช้เมนบอร์ดและในแวดวงธุรกิจผลิตภัณฑ์ชนิดนี้รวมไปถึง ครองใจผู้ใช้ในเรื่องของความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์อีกด้วย


ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza