อะโดบี เปิดตัว Flash Player 10.1 สำหรับอุปกรณ์พกพา

/ ข่าวโดย: Venom-Crusher , 07/07/2010 02:33, 337 views / view in EnglishEN
Share

393401 อะโดบี เปิดตัว Flash Player 10.1 สำหรับอุปกรณ์พกพา

เอชบีโอ, โซ นี่ พิคเจอร์ส, เทอเนอร์, ยู เอสเอ เน็ตเวิร์ก, เวียคอม, วอร์เนอร์ บราเธอร์ ฯลฯ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ Flash สำหรับ อุปกรณ์พกพา

กรุงเทพฯ  — 6 กรกฎาคม 2553 — อะโดบี ซิสเต็มส์ (Nasdaq:ADBE) เปิดตัว Adobe® Flash® Player 10.1 สำหรับแพลตฟอร์มอุปกรณ์พกพา โดยซอฟต์แวร์รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ทางด้านประสิทธิภาพและการแสดงผลบนอุปกรณ์พกพา Flash Player 10.1 นับเป็นโปรแกรมรุ่นแรกที่นำเสนอการแสดงผลเว็บที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับเดสก์ ท็อปและอุปกรณ์ต่างๆ ตอนนี้ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาจะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ได้หลายล้านเว็บไซต์ พร้อมทั้งสัมผัสกับริชแอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ที่หลากหลายภายในโปรแกรม เว็บเบราว์เซอร์ รวมถึงเกม, ภาพเคลื่อนไหว, ริชอินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่น (Rich Internet Application – RIA), การนำเสนอข้อมูลและภาพ, อีคอมเมิร์ซ, เพลง, วิดีโอ, เสียง และอื่นๆ อีกมากมาย

Flash Player 10.1 เป็นหนึ่งในโปรแกรมฟรี ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด Android™ ในปัจจุบัน โดยจะพร้อมใช้งานในรูปแบบของไฟนอลรีลีสสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตพีซีเมื่อ ผู้ใช้สามารถอัพเกรดเป็น Android 2.2 “Froyo” อุปกรณ์ที่สนับสนุน “Froyo” และ Flash Player 10.1 คาดว่าจะได้แก่ Dell Streak, Google Nexus One, HTC Evo, HTC Desire, HTC Incredible, DROID โดยโมโตโรล่า, Motorola Milestone, Samsung Galaxy S และอื่นๆ นอกจากนี้ Flash Player 10.1 ยังนำออกเผยแพร่แก่พันธมิตรด้านโมบายล์แพลตฟอร์ม เพื่อใช้งานบนอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย Android, BlackBerry, webOS, Windows® Phone รุ่นอนาคต, LiMo, MeeGo และ Symbian OS และคาดว่าจะพร้อมให้ดาวน์โหลดและติดตั้งบนเครื่องสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์อื่นๆ ในช่วงหลายเดือนนับจากนี้

นายเดวิด วาดวานี ผู้จัดการทั่วไปและรองประธานฝ่ายธุรกิจแพลตฟอร์มของอะโดบี กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่นักออกแบบและนักพัฒนา Flash กว่า 3 ล้านคนสามารถปลดปล่อยพลัง แห่งการสร้างสรรค์ในโลกแห่งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, เน็ตบุ๊ก, โทรทัศน์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ และพลังของแพลตฟอร์มเทคโนโลยีริชมีเดียชั้นนำที่รองรับนักสร้างสรรค์หลาย ล้านคนย่อมจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อโลกอย่างที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน”

การสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากพันธมิตร

ในขณะเดียวกัน พันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และเทคโนโลยี เช่น ARM, Brightcove, Dell, Google, HTC, Intel, Microsoft, Motorola, NVIDIA, Qualcomm, RIM, Samsung, Texas Instruments และอื่นๆ อีกมากมาย ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนับสนุน Flash Player 10.1

ผู้จัดพิมพ์คอนเทนต์ เช่น AgencyNet, AKQA, Armor Games, Atlantic Records, Blitz, CNET.com, HBO, JustinTV, Kongregate, Mattel, Mochi Media, Msnbc Digital Network, Turner, Nickelodeon, Odopod, Photobucket, RAIN, Roundarch, Sony Pictures, South Park Studios, USA Network, Viacom, Warner Brothers และอื่นๆ อีกมากมาย ได้เริ่มปรับแต่งคอนเทนต์ Flash เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดภายในบริบทของหน้าจอที่มีขนาดเล็กกว่า รวมถึงปุ่มขนาดใหญ่สำหรับการโต้ตอบ การปรับเปลี่ยนเลย์เอาต์สำหรับหน้าจออุปกรณ์พกพา เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม www.adobe.com/go/flashquote_sheet_101 หรือ m.flash.com ซึ่งเป็นไซต์ของอะโดบีที่ใช้จัดแสดงคอนเทนต์ Flash ที่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการปรับแต่งคอนเทนต์ Flash สำหรับอุปกรณ์พกพา คลิกไปที่ www.adobe.com/go/fpmobile

ฟีเจอร์ใหม่เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด

Flash Player 10.1 ได้รับการออกแบบและปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับอุปกรณ์พกพา โดยนำเสนอวิธีการโต้ตอบในรูปแบบใหม่ๆ พร้อมทั้งรองรับวิธีการป้อนข้อมูลบนอุปกรณ์พกพา นอกจากนี้ยังสนับสนุนเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของอุปกรณ์ (Accelerometer) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูคอนเทนต์ Flash ในโหมดแนวนอนหรือแนวตั้งได้อย่างเหมาะสม และด้วยการซูมแบบอัจฉริยะ (Smart Zooming) ผู้ใช้จะสามารถปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นโหมดเต็มหน้าจอ นำเสนอประสบการณ์ที่ดื่มด่ำเหมือนกับแอพพลิเคชั่นจากเว็บเพจ การปรับปรุงประสิทธิภาพสามารถใช้ได้กับผู้ผลิตอุปกรณ์และแพลตฟอร์มโมบายล์ สำคัญๆ ทั้งหมด จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ซีพียูและแบตเตอรี่

ฟีเจอร์ใหม่สำหรับการเรนเดอร์ภาพแบบอัจฉริยะ (Smart Rendering) จะช่วยให้แน่ใจว่าคอนเทนต์ Flash จะรันเฉพาะในช่วงที่แสดงผลบนหน้าจอเท่านั้น จึงช่วยลดการใช้ซีพียูและแบตเตอรี่ และในโหมดสลีป โปรแกรม Flash Player จะทำงานช้าลงโดยอัตโนมัติ เมื่ออุปกรณ์เปลี่ยนไปสู่โหมดรักษาหน้าจอ นอกจากนี้ การจัดการหน่วยความจำขั้นสูง (Advanced Out-of-Memory Management) จะทำให้โปรแกรมสามารถจัดการคอนเทนต์ที่ใช้ทรัพยากรมากเกินไปได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ในขณะที่ฟีเจอร์การลดหน่วยความจำอัตโนมัติจะลดการใช้หน่วยความจำแรม (RAM) ได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โปรแกรม Flash Player จะหยุดทำงานชั่วคราวโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่าง เช่น มีสายเรียกเข้า หรือมีการสลับจากเบราว์เซอร์ไปยังฟังก์ชั่นอื่นๆ ของอุปกรณ์ และ เมื่อผู้ใช้สลับกลับมาที่เบราว์เซอร์ โปรแกรม Flash Player ก็จะเริ่มทำงานต่อจากจุดเดิมที่ถูกหยุดชั่วคราวเอาไว้

ข้อคิดเห็นของนักวิเคราะห์อุตสาหกรรม

“แม้ว่า Flash Player 10.1 จะเป็นเวอร์ชั่นย่อย แต่ก็นับเป็นอัพเดตสำคัญที่ประกอบด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ทางด้านประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์พกพา” อัล ฮิลวา ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของไอดีซี กล่าว “ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงสามารถแสดงผลเว็บได้ครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้น และช่วยให้นักพัฒนาสามารถปรับใช้ทักษะเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Flash เพื่อรองรับอุปกรณ์ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น”

นาย เบน บาจาริน นักวิเคราะห์อาวุโสของ Creative Strategies กล่าวว่า “สำหรับช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสทดสอบอุปกรณ์ Android Froyo ที่ติดตั้ง Flash Player 10.1 รุ่นเบต้า โดย Flash นำเสนอประสบการณ์และประสิทธิภาพโดยรวมที่น่าประทับใจ ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาจะสามารถเข้าถึงเว็บเพจที่มีคอนเทนต์ Flash ได้อย่างสมบูรณ์แบบบนเว็บไซต์ต่างๆ หลายล้านเว็บไซต์  ด้วยฟีเจอร์ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับอุปกรณ์พกพา นักพัฒนาจะมีโอกาสได้ร่วมปรับปรุงเว็บคอนเทนต์ เกม ความสามารถของระบบควบคุมแบบสัมผัส และอื่นๆ บนแพลตฟอร์มและอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น Froyo และแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อรองรับ Flash อย่างสมบูรณ์แบบ”

ทรัพยากรเพิ่มเติม

หากต้องการดูวิดีโอสาธิต Flash Player 10.1 ที่รันบนอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โปรดเยี่ยมชม www.adobe.com/devnet/devices/demos

การนำออกเผยแพร่

Flash Player 10.1 คาดว่าจะพร้อมใช้งานในรูปแบบของเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อผู้ใช้สามารถอัพเกรดสู่ Android 2.2 “Froyo” โดยหลังจากที่อัพเกรดแล้ว สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์อื่นๆ จะสามารถอัพเดตเป็น Flash Player 10.1 ผ่านหลากหลายช่องทาง รวมถึงการดาวน์โหลดโปรแกรมเมื่อเรียกดูคอนเทนต์ การอัพเดตซอฟต์แวร์ระบบ และแคตตาล็อกโปรแกรมบนอุปกรณ์ เช่น Android Market, Adobe Labs และช่องทางอื่นๆ กลไกการอัพเกรดจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และผู้ผลิตอุปกรณ์ ส่วน Flash Player 10.1 รุ่นเดสก์ท็อปสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows, Mac OS และ Linux พร้อมใช้งานบน http://get.adobe.com/flashplayer แล้ว

เกี่ยวกับ บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด

อะโดบีคือผู้ปฏิวัติการผสมผสานที่ลงตัวระหว่าง ไอเดีย, สารสนเทศ และไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั่วโลก ภายใต้แนวคิด ทุกที่ ทุกเวลา และทุกสื่อ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.adobe.com

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza