‘Hour Glass Syndrome’ ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

/ ข่าวโดย: Venom-Crusher , 30/09/2010 21:39, 611 views / view in EnglishEN
Share

1 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

‘Hour Glass Syndrome’ ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

หนุ่มสาวสมัยนี้มักจะมีอุปกรณ์ไฮเทค 2-3 ชิ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งเพื่อความบันเทิงและเข้าสังคมติดต่อเพื่อนฝูง เช่น อัพโหลดรูปขึ้นเว็บไซต์ เขียนบล็อก เต้นไปกับเอ็มวีเพลงโปรด หรือ สนุกกับการดูหนังแบบไฮเดฟินิชั่น ทำให้เทคโนโลยีบนโลกดิจิตัลเข้ามามีบทบาท และได้รับความนิยมมากขึ้นในชีวิตของคนยุคใหม่ ซึ่งคอนเทนท์ต่างๆ ที่อยู่บนโลกดิจิตัลนั้น มีทั้งแบบผู้ใช้งานสร้างขึ้นเอง และที่ติดตามข่าวสารจากผู้อื่นเพื่ออัพเดทข้อมูลไว้ไม่ให้ตกเทรนด์

และรู้หรือไม่ว่า คนรุ่นใหม่มักใช้คอมพิวเตอร์ทำกิจกรรมหลักๆ อยู่ 5 อย่างได้แก่ ฟังเพลง ถ่ายภาพ การใช้งานคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน และเพื่อความบันเทิง รวมทั้งเล่นเกมส์ ทำให้คอมพิวเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และในฐานะผู้ผลิตชิปอันดับหนึ่งของโลก วันนี้ อินเทล  มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์มาฝากกัน

โรคเครียดจากนาฬิกาทราย (Hour Glass Syndrome)

เพราะคอมพิวเตอร์ทำให้เราสามารถสนุกกับการท่องโลกโลกดิจิตัลได้ ทุกคนก็คงอยากจะท่องไปได้อย่างรวดเร็วและไม่ติดขัด แต่ใครที่ประสบกับปัญหาคอมพิวเตอร์ทำงานช้า ไม่รวดเร็วทันใจ คงจะเครียด และหงุดหงิดใจไม่น้อยที่อัพรูป โหลดเพลง อัพคลิปวิดีโอบนยูทูป จองตั๋วคอนเสริ์ต ตั๋วเครื่องบิน หรือจองที่นั่งในห้องเรียนออนไลน์ได้ไม่ทันชาวบ้าน เกิดอาการเบื่อรูปนาฬิกาทรายขึ้นมากระทันหัน บางคนอาจจะถึงกับโกรธจนกระแทกเมาส์กันเลยทีเดียว หากใครมีพฤติกรรมเข้าข่ายข้างต้น รู้ไว้เลยว่า คุณกำลังตกอยู่ในภาวะที่ อินเทลเรียกว่า Hour Glass Syndrome หรือโรคเครียดจากนาฬิกาทราย ที่มักจะเกิดกับคอมพิวเตอร์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปี เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีอายุการใช้งานนานเกินกว่าที่จะ         อินเทรนด์แบบแรงดีไม่มีตกเมื่อต้องเปิดใช้แอพพลิเคชั่นใหม่ๆได้เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นน้องนั่นเอง

จะว่าไปแล้ว อาการโรคเครียดจากนาฬิกาทรายที่อินเทลพูดถึงนี้ ไม่ได้เป็นโรคทางการแพทย์แต่อย่างใด หากแต่เป็นโรคที่ทางอินเทลเรียกกันติดปาก เพื่อบรรยายถึงอาการหงุดหงิดใจของคนใจร้อนที่เบื่อกับการที่จะต้องมานั่งรอรูปนาฬิกาทรายหยุดหมุน และทำงานต่อได้เสียที

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีผลสำรวจการใช้งานคอมพิวเตอร์ จัดทำโดยอินเทลร่วมกับ Harris Interactive ในประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาพบว่า คนที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ต้องเสียเวลานานถึง 3 วันต่อปี กับการที่ต้องรอให้นาฬิกาทรายที่หน้าจอคอมพิวเตอร์หมุน จนกว่าจะโหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ และยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจอื่นๆ

ü 66 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกเครียดจากการที่คอมพิวเตอร์ทำงานช้า และ 23 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าเครียดมากจากสถานการณ์เดียวกัน

ü 80 เปอร์เซ็นต์ จะรู้สึกหงุดหงิดมากในขณะรอให้คอมพิวเตอร์ทำงาน

ü 62 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่าต้องตะโกนออกมาดังๆ เพราะคอมพิวเตอร์ทำงานช้า ไม่ทันใจ

นอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเครียดและหงุดหงิดแล้ว บ่อยครั้งการที่ต้องรอให้เครื่องทำงาน ก็ทำให้พลาดกิจกรรมสุดโปรดอย่างอื่นไปด้วย

ü 35 เปอร์เซ็นต์ พลาดการช้อปปิ้งของลดราคาออนไลน์

ü 13 เปอร์เซ็นต์ พลาดการจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วคอนเสิร์ต หรือตั๋วชมกีฬาสุดโปรด

Hour Glass Syndrome ป้องกันได้ ด้วยเทคโนโลยีอินเทล คอร์

อินเทลมีเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเครียด กับการเลือกเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก่อนจะซื้อคอมพิวเตอร์ซักเครื่องให้นึกถึงประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์เป็นสำคัญ และเลือกซีพียูที่เหมาะกับการใช้งานตามความต้องการและการใช้งานที่ต่างกันไป ทำให้เราต้องเลือกรุ่นที่มีสมองสำหรับการทำงานที่ฉลาดที่สุด เกิดประสิทธิภาพและสมรรถนะในการทำงานสูงสุด อินเทล คอร์ เป็นซีพียูที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์รองรับงานเหล่านี้ได้อย่างราบรื่น

ชิปรุ่นไหน เหมาะกับใคร

  • อินเทลTM คอร์TM ไอทรี โปรเซสเซอร์ เหมาะสำหรับการเล่นเฟซบุ๊ค และยูทูป หรือการดูหนังคุณภาพระดับไฮ-เดฟินิชั่น การดาวน์โหลดหรือฟังเพลงเอ็มพี 3 หรือคุยกับเพื่อนๆ ทางอินสแตนท์ เมสเซจจิง
  • อินเทลTM คอร์TM ไอไฟว์ โปรเซสเซอร์ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบตัดต่อวิดีโอ และสร้างงานมัลติมีเดีย หรือต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกันโดยสวิตช์หน้าต่างกลับไปกลับมาระหว่างที่ใช้โปรแกรมต่างๆ
  • อินเทลTM คอร์TM ไอเซเว่น โปรเซสเซอร์ โปรเซสเซอร์รุ่นนี้ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก เพราะเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานโปรแกรมหนัก ๆ เช่นทำอะนิเมชั่น ตัดต่อภาพยนตร์ เรนเดอร์ภาพขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดสูงมากๆ เล่นเกมส์ไฮเอนด์

คนดังเค้าใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไรกัน

pic 0008 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

คุณทรงยศ สุขมากอนันต์ หรือ ย้ง ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อก้อง หลายคนคงเคยได้ยินชื่อจากผลงานภาพยนตร์อันโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นแฟนฉัน เด็กหอ และปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น กล่าวว่า “คอมพิวเตอร์เป็นไอเทมในชีวิตประจำวันที่ขาดไม่ได้ เพราะปกติผมจะใช้คอมพิวเตอร์ทำงานทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นเขียนบท ตัดต่อภาพ ไปจนถึงตัดต่อภาพยนตร์”

“ล่าสุดผมเพิ่งเจอปัญหาคอมพิวเตอร์ช้า ในการตัดต่อมิวสิควิดีโอแนะนำตัวน้องๆ ทรูอคาเดมี แฟนเทเชีย   ซีซั่น 7 รอบชิงชนะเลิศ ด้วยความที่ว่า วันนั้น 2 ทุ่มแล้ว น้องๆ ก็ใกล้จะขึ้นคอนเสิร์ตอยู่แล้ว ผมยังตัดต่อให้น้องไม่เสร็จเลย คอมพิวเตอร์ก็ช้าเนื่องจากเครื่องจะหนักมาก ทำให้ผมเครียดมากอยู่เหมือนกัน หากได้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ ทำงานได้รวดเร็ว ก็จะช่วยให้เครียดน้อยลง” ผู้กำกับคนดังกล่าว

4 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

ทางด้าน ม.ร.ว. จันทรลัดดา ยุคล หรือคุณหญิงแอร์ ดีไซเนอร์ร้านฟลามิงโก้ (Flamingo) กล่าวว่า “ปกติหญิงจะให้คอมพิวเตอร์หาข้อมูลเพื่อหาไอเดียสำหรับการออกแบบเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ และใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ในการเปิดบริการขายเสื้อผ้าออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต”

3 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

ส่วนสาวน้อยไฮโซสุดฮอต คุณกิติวิชญา วัชโรทัย หรือมะปราง นิสิตสาวจากรั้วจามจุรี กล่าวว่า “มะปรางจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์กราฟต่างๆ ในเชิงเศรษฐศาสตร์ ซึ่งบางครั้งหากคอมพิวเตอร์ช้าก็จะทำให้เครียด และเสียเวลาการทำรายงานไปไม่น้อย ซึ่งนอกเหนือจากการเรียนแล้ว มะปรางยังชอบตัดต่อรูป ที่ถ่ายกับเพื่อนๆ เพื่อนำไปลงเฟซบุ๊คอยู่เป็นประจำ ซึ่งหากคอมพิวเตอร์ช้าก็จะทำให้หงุดหงิดไปบ้าง เพราะฉะนั้นการมองหาคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับการใช้งานก็เป็นสิ่งที่จำเป็น”

เมื่อรู้เคล็ดลับดีๆ แล้ว หนุ่มสาวรุ่นใหม่ทั้งหลาย ที่ไม่ว่าจะมีไอเดียบรรเจิดชอบสร้างงานมัลติมีเดีย ชอบเกมส์แรงๆ หรือชอบแช็ต เกาะติดสังคมออนไลน์ ควรจะมองหาคอมพ์ที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของแต่ละคน เพราะหากสามารถเลือกคอมพิวเตอร์ให้ตรงกับความต้องการได้แล้ว โรคเครียดจากนาฬิกาทรายก็จะไม่ถามหาอย่างแน่นอน

อยากรู้คุณเหมาะกับคอมพิวเตอร์ที่มีโปรเซสเซอร์อะไร เราบอกคุณ ได้ที่

http://www.intel.com/th_TH/core/experience/html/test-drive/index.htm

1 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดย คุณดรรชนีพร พฤกษ์วัฒนานนท์(ขวาสุด) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด จัดกิจกรรมเวิร์คช้อป “สนุกบนโลกดิจิตัลอย่างไร ให้ปราศจากความเครียด!” พร้อมกับเซเลบคนดังที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ความเครียดที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ ม.ร.ว. จันทรลัดดา ยุคล (ซ้ายสุด) คุณทรงยศ สุขมากอนันต์ (ที่ 2 จากซ้าย) และคุณกิติวิชญา วัชโรทัย (ที่ 2 จากขวา)

2 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

คุณดรรชนีพร พฤกษ์วัฒนานนท์ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายถึง โรคเครียดจากนาฬิกาทราย (Hourglass Syndrome) ที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปี

6 Hour Glass Syndrome ความเครียดถามหา เมื่อคอมพิวเตอร์ตัวดีทำงานช้า

เซเลบ 3 ท่าน ที่มาร่วมเผยประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์ในวันนี้

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล เป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมการประมวลผล รวมทั้งการออกแบบ และสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เป็นพื้นฐานการพัฒนาอุปกรณ์ประมวลผลระดับโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทล สามารถดูได้ที่ www.intel.com/pressroom , www.intel.com/th, blogs.intel.com, ทวิตเตอร์ @Intelthailand และ เฟสบุ๊ค IntelThailand

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza