นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

/ ข่าวโดย: Venom-Crusher , 14/05/2011 18:44, 565 views / view in EnglishEN
Share

นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

เป็นทีมจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่รับรางวัล 50,000 เหรียญสหรัฐฯ

จากการทำพลาสติกจากเกล็ดปลา

intel isef thai team with award suratthani team นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

ประเด็นข่าว

  • การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับมัธยมที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือ อินเทลไอเซฟ ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของสมาคมเพื่อวิทยาศาสตร์และสาธารณะ ที่จัดขึ้นที่ เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศผลผู้ชนะแล้ววันนี้
  • ทีมนักเรียนจากเมืองลาฟาแย็ต รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับรางวัลกอร์ดอน อี มัวร์ พร้อมทุนการศึกษา 75,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกอร์ดอน มัวร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง รวมทั้งเป็นประธานและซีอีโอที่เกษียนอายุการทำงานไปแล้วของอินเทล
  • นักเรียนไทยและนักเรียนจากเมืองเรโน รัฐเนวาดา ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์จากมูลนิธิอินเทล (Intel Foundation Young Scientist Award) พร้อมทุนการศึกษารางวัลละ 50,000 เหรียญสหรัฐฯ
  • ทีมไทยนับเป็นทีมแรกของภูมิภาคเอเซียตะวันออกฉียงใต้ที่ชนะรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์จากมูลนิธิอินเทล (Intel Foundation Young Scientist Award)

intel isef thai team with project surathhani team นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

กรุงเทพฯ 14 พฤษภาคม 2554 -นายพรวสุ พงศ์ธีระวรรณ นางสาวธัญพิชา พงศ์ชัยไพบูลย์ และ นางสาวอารดา สังขนิตย์ ทีมจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ของมูลนิธิ   อินเทล (Intel Foundation Young Scientist Award) ในการประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรืออินเทลไอเซฟ โดยนักเรียนทั้งสามคนได้รับทุนการศึกษา 50,000 เหรียญสหรัฐ จากความสำเร็จในการวิจัยเรื่องการสกัดเจลาตินจากเกล็ดปลาและนำมาผลิตพลาสติกบรรจุอาหาร ซึ่งเป็นโครงงานที่สามารถนำมาปรับใช้ได้จริง โครงงานวิทยาศาสตร์ชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ในระยะยาว

top 3 winners intel isef 2011 with thai team from surat on right 2 นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

นายแมทธิว เฟดเดอร์เซน และนายแบลค มาร์กกราฟฟ์ จากเมืองลาฟาแย็ต รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยได้รับทุนการศึกษา 75,000 เหรียญสหรัฐ จากรางวัลกอร์ดอน อี มัวร์ ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่กอร์ดอน มัวร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง รวมทั้งเป็นประธานและซีอีโอที่เกษียณอายุการทำงานไปแล้วของอินเทล โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้งสองมีจุดประสงค์เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งมีค่าใช้จ่ายน้อยลง โดยการนำดีบุกมาวางบริเวณใกล้กับเนื้อร้ายก่อนการรักษาด้วยการฉายรังสี

top 3 winners intel isef 2011 with thai team on right 1 นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

นายเทย์เลอร์ วิลสัน จากเมืองเรโน รัฐเนวาดา เป็นนักเรียนอีกหนึ่งคนที่ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ของมูลนิธิอินเทล (Intel Foundation Young Scientist Award) และได้รับทุนการศึกษา 50,000 เหรียญสหรัฐ เทย์เลอร์ได้พัฒนาโครงงานเรื่องเกี่ยวกับการป้องกันการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์โดยใช้ระบบตรวจจับ

intel isef petchburi team at competition in thailand 1 นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

intel isef petchburi team at competition in thailand นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

นอกจากนั้น นักเรียนไทยอีกหนึ่งทีม ได้แก่ นายนรินธเดช เจริญสมบัติ นายธนทรัพย์ ก้อนมณี และนางสาววรดา จันทร์มุข จากจังหวัดเพชรบุรี ได้รับรางวัลแกรนด์ อวอร์ด อันดับที่สี่ ในสาขาวิศวกรรมวัสดุและวิศวกรรมชีวเวช พร้อมได้รับทุนการศึกษา 500 เหรียญสหรัฐ จากโครงงานการนำผลของฟิลม์มิวซิเลจจากเมล็ดแมงลักมาใช้ในการยืดอายุการเก็บรักษาผลไม้หลังการเก็บเกี่ยว

intel isef petchburi team at competition in thailand 2 นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

“ผมขอแสดงความยินดีกับนักเรียนไทยทุกคนที่เป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมการประกวดในปีนี้ และร่วมสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อีกครั้งหนึ่ง การประกวดรางวัล อินเทลไอเซฟ ในครั้งนี้ช่วยตอกย้ำให้เราเห็นว่าวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมอันล้ำสมัย” นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัทอินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) กล่าว “และการแข่งขันในระดับนานาชาติครั้งนี้ได้รวบรวมเยาวชนจากประเทศต่างๆ ที่ล้วนพยายามหาทางแก้ไขและรับมือกับปัญหาระดับโลกโดยใช้วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือ อินเทลมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเลิกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 13 ปี เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนไทยที่มีความสามารถ และอินเทลจะเดินหน้าโครงการดีๆ เพื่อส่งเสริมการศึกษาในประเทศเช่นนี้ต่อไป”

2011 intel isef opening ceremony 051 นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

2011 intel isef opening ceremony 309 นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

งานอินเทล ไอเซฟ 2011 ในปีนี้มีการคัดเลือกนักคิด นักประดิษฐ์ และนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์กว่า 1,500 คน โดยเป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกจากการประกวดต่างๆ กว่า 443 งาน จาก 65 ประเทศและส่วนการปกครองต่างๆ ทั่วโลก โดยประเทศที่เข้าร่วมการประกวดเป็นครั้งแรกในปีนี้ ได้แก่ ฝรั่งเศส ตูนีเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกเหนือจากผู้ชนะรางวัลที่กล่าวไปแล้ว ยังมีผู้ที่ได้รับรางวัลอื่นๆ อีกกว่า 400 คน ซึ่งได้รับรางวัลจากผลงานที่สร้างสรรค์และโดดเด่น รางวัลเหล่านี้แบ่งออกเป็น 17 สาขา โดยนักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละสาขาจะได้รับรางวัลคนละ 5,000 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ มูลนิธิอินเทลยังมอบทุนการศึกษาแก่โรงเรียนของผู้ที่ได้รับรางวัล อีกรางวัลละ 1,000 เหรียญสหรัฐ

รางวัลชนะเลิศทั้ง 17 สาขา ได้แก่

สาขา

ชื่อผู้ชนะ

เมือง/จังหวัด

รัฐ/ประเทศ

สัตววิทยา Adrienne McColl ซาน เปโดร แคลิฟอร์เนีย
สังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ Andrew Kim เอเธนส์ จอร์เจีย
ชีวเคมี Dianna Hu ดิกซ์ ฮิลส์ นิวยอร์ก
เซลล์และชีวโมเลกุล Nithin Tumma ฟอร์ต กราทิอ๊อท มิชิแกน
เคมี Raghavendra Ramachanderan เชนนาย อินเดีย
วิทยาการคอมพิวเตอร์ Lai Xue เฉิงตู จีน
วิทยาศาสตร์โลก Jane Cox โพรโว่ ยูทาห์
วิศวกรรม: ไฟฟ้าและเครื่องกล Demitri Hopkins ทิการ์ด โอเรกอน
Forrest Betton
Eric Thomas บีเวอร์ทัน
วิศวกรรมวัสดุ และวิศวกรรมชีวะเวช Samantha Marques มิดโลเธียน เวอร์จิเนีย
พลังงานและการขนส่ง Nathan Kondamuri ดายเออร์ อินเดียนา
การจัดการสิ่งแวดล้อม Pornwasu Pongtheerawan สุราษฎร์ธานี ไทย
Tanpitcha Phongchaipaiboon
Arada Sungkanit
วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม Jinyoung Seo โกยาง เกาหลีใต้
Dongju Shin โซล เกาหลีใต้
คณิตศาสตร์ Matthew Bauerle เฟนทัน มิชิแกน
แพทยศาสตร์และสุขภาพ Matthew Feddersen ลาฟาแย็ต แคลิฟอร์เนีย
Blake Marggraff
จุลชีวะวิทยา Erica Portnoy ดิกซ์ ฮิลส์ นิวยอร์ก
ฟิสิกส์และดาราศาสตร์ Taylor Wilson เรโน เนวาดา
พืชศาสตร์ Kira Powell โอเดสซา วอชิงตัน

สมาคมเพื่อวิทยาศาสตร์และสาธารณะ เป็นองค์กรการกุศลที่อุทิศตนเพื่อการวิจัย และการให้การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สู่สาธารณชน โดยดูแลการจัดแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติมาตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2493

อลิซาเบธ มารินโคลา ประธานของสมาคมผลงานด้านเพื่อวิทยาศาสตร์และสาธารณะ กล่าวว่า “เราขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกคน พวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันและความอยากรู้อยากเห็นอันแรงกล้าเพื่อการแก้ไขปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ที่ท้าทาย ผลงานของพวกเขาและผลงานจากผู้เข้าแข่งขันทุกคนในงานอินเทลไอเซฟ 2011 ในปีนี้ แสดงให้ถึงศักยภาพของนักเรียน ที่สามารถประสบความสำเร็จได้เมื่อได้รับแรงบันดาลใจจากการคิด ตั้งคำถาม และการวิจัย”

intel isef team thailand all finalists นักวิทยาศาสตร์ไทยรุ่นเยาว์คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกจากการประกวดอินเทล ไอเซฟ 2011

โครงงานของผู้ที่เข้าร่วมงานอินเทลไอเซฟ 2011 ได้รับการพิจารณาและให้คะแนนจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับวุฒิดุษฏีบัณฑิต หรือเทียบเท่ากว่า 100 คนที่มีประสบการณ์การทำงานที่ช่ำชองในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์กว่า 6 ปี รายชื่อของผู้เข้าประกวดทั้งหมดสามารถเข้าชมได้ที่ www.societyforscience.org/intelisef2011 ผู้เข้าร่วมงานอินเทลไอเซฟนี้ได้รับการสนุนร่วมกันระหว่างบริษัทอินเทล และมูลนิธิอินเทล รวมถึงหน่วยงานเอกชน องค์กรทางการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ อีกหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์

ท่านสามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทล ไอเซฟ ได้ที่ www.intel.com/newsroom/education และติดตามอัพเดทกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ เฟสบุ๊คhttp://intel.ly/intel-edu และทวิตเตอร์ได้ที่ http://twitter.com/intel_education ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาคมเพื่อวิทยาศาสตร์และสาธารณะสามารถเข้าชมได้ที่ www.inspiredbyeducation.com

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SSP สามารถติดตามได้ที่ www.societyforscience.org หรือผ่านทวิตเตอร์ได้ที่ www.twitter.com/society4science หรือเฟสบุ๊คที่ www.facebook.com/societyforscience

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล (NASDAQ:INTC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมซิลิกอน สร้างสรรค์เทคโนโลยี สินค้า รวมทั้งการริเริ่มต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลได้ที่ newsroom.intel.com และ blogs.intel.com.

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza