เลอโนโวชวนคุณใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

, / ข่าวโดย: Venom-Crusher , 25/04/2011 09:41, 193 views / view in EnglishEN
Share

lenovo ideapad y650 01 เลอโนโวชวนคุณใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“คุณไม่สามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ใดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นรถยนต์ ตู้เย็น หรือระบบไฟจราจร โดยปราศจากการปรับปรุงให้มันดีขึ้นในแง่ของวัสดุที่ดีขึ้น ซอฟต์แวร์ที่ฉลาดขึ้น หรือดีไซน์ที่สวยงามและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น1” – โธมัส ฟรายด์แมน

คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเราไปแล้ว เราใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สื่อสาร รวมทั้งให้และรับความบันเทิง ลองจินตนาการถึงชีวิตที่ขาดขาดโน้ตบุ๊คหรือเดสก์ทอปนั้นจะเป็นอย่างไร?

ปัจจุบันผู้บริโภคมีความคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและพยายามหาจุดสมดุล ระหว่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับการใช้อุปกรณ์ที่ต้องใช้พลังงาน

เลอโนโวเล็งเห็นความสำคัญของความสมดุลดังกล่าวและพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้บรรลุถึงจุดนั้น โดยตั้งแต่ปี 2005 เลอโนโวใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลไปแล้วกว่า 14 ล้านปอนด์ ซึ่งเทียบเท่ากับขวดบรรจุน้ำดื่มราว 450 ล้านขวด และในปี 2009 กว่าร้อยละ 30 ของน้ำหนักพลาสติกทั้งหมดที่สั่งซื้อมาเพื่อผลิตจอคอมพิวเตอร์ของเลอโนโวมี ส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลที่ก่อให้เกิดฮาโลเจนในปริมาณต่ำ ดังนั้น จอมอนิเตอร์ ThinkVision ทุกจอที่วางจำหน่ายในปี 2009 เป็นต้นมาจึงเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

ในโอกาสที่วันสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมอย่างวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เวียนมาถึงอีกครั้ง คงไม่มีช่วงเวลาไหนจะดีไปกว่านี้อีกแล้วที่คุณจะได้คิดไคร่ครวญว่าจะทำอย่าง ไรจึงจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้ของพวกเราได้ … และช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยประหยัด! ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆ จากเลอโนโวว่าคุณจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ อย่างไรบ้าง


ตั้งค่าพร้อมใช้พาให้ประหยัด!

ตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณให้เปลี่ยนไปอยู่ในโหมด ‘sleep’ ซึ่งหากไม่ได้ใช้เครื่องนานเกิน 10 นาที เครื่องคอมพิวเตอร์จะหยุดทำงาน และเมื่อสัมผัสคีย์บอร์ดหรือเมาส์ เครื่องจะพร้อมใช้งานเช่นเดิมทันที คุณอาจเลือกใช้ฟังก์ชั่น Windows power management (Control Panel –> Power Options) หรือเลือกใช้ฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการพลังงานอื่นๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง เช่น หากคุณใช้ Lenovo ThinkPad ซึ่งมาพร้อมกับโปรแกรม Power Manager คุณจะสามารถเลือกปรับเปลี่ยนการตั้งค่าและลดการใช้พลังงานได้อย่างง่ายดาย

Gartner2 ประเมินว่า บริษัทที่มีคอมพิวเตอร์ 100 เครื่อง และมีระบบ power management system จะใช้ไฟฟ้าเพียง 3,650 kWh ต่อปี แต่หากไม่มีการติดตั้งระบบ power management system เพื่อควบคุมการใช้พลังงานของคอมพิวเตอร์ ตัวเลขอาจขยับสูงถึง 39,521 kWh ซึ่งทำให้ต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นประมาณ 110,850 บาทต่อปี ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่น้อยเลย! ทั้งนี้ ในแต่ละปีบรรดาองค์กรขนาดใหญ่ต้องสูญเสียเงินค่าไฟฟ้าไปกับคอมพิวเตอร์ใน ส่วนที่ไม่ได้ใช้งานสูงถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ของเลอโนโว ไม่ว่าจะเป็น เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ค และจอมอนิเตอร์ คุณจะรู้ว่าผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวสามารถประหยัดพลังงานได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของแต่ละรุ่น โดยสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lenovoweb.com/energycalculator/

ที่มา: http://www.energysavers.gov/your_home/appliances/index.cfm/mytopic=10070


ลดรายจ่ายด้วยจอ LCD

จอ LCD จะสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าจอ CRT (Cathode Ray Tube) โดยเฉลี่ยร้อยละ 50 – 70 ดังนั้น ถ้าคำนวณจากเวลาทำงาน 8 ชม. ต่อวัน การเลือกใช้จอ LCD ขนาดเท่ากันกับจอ CRT จะสามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า 100 kWh ต่อปี

จอมอนิเตอร์ ThinkVision มีส่วนประกอบจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิลในการผลิตกว่าร้อยละ 25 ส่วนจอแบบกว้างอย่าง ThinkVision L2250p ผลิตจากวัสดุที่มีพลาสติกรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบร้อยละ 65 พร้อมวัสดุรีไซเคิลที่ผ่านการใช้งานในอุตสาหกรรมอีกร้อยละ 20 และไม่มีการใช้พลาสติกผลิตใหม่ในการผลิตขอบจอ

รักษาสิ่งแวดล้อม ทำง่ายๆ ทำได้ทุกวัน!

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เริ่มได้ง่ายๆ เริ่มได้ทันที! เมื่อคุณคิดจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ซึ่งนอกจากจะดูที่ดีไซน์ตรงใจและทำงานได้รวดเร็วแล้ว ควรสังเกตสัญลักษณ์ ENERGY STAR® เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถประหยัดพลังงานเมื่อไม่ได้ใช้งาน โดยเครื่องที่มีสัญลักษณ์ ENERGY STAR® เมื่อเข้าสู่ sleep mode จะใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 15 Watts หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยกว่าคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีระบบจัดการพลังงานดังกล่าวถึง ร้อยละ 70 ทั้งนี้ เดสก์ท็อป แล็ปท็อป และจอมอนิเตอร์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมทั้ง 23 ข้อ จะได้รับใบรับรองมาตรฐานการประหยัดพลังงานจาก EPEAT โดยผู้ผลิตใน 40 ประเทศทั่วโลก

ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน? เลอโนโวมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอง ENERGY STAR® ทั้งเดสก์ท็อป ThinkCentre A และ M Series รวมถึงโน้ตบุ๊ค ThinkPad Edge, X, T, L และ W Series และโน้ตบุ๊ค IdeaPad S, U, V และ Z series ด้วย


บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม


บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ! จากผลการศึกษา3 โดยบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมอย่าง Freedonia Group คาดการณ์ว่าความต้องการบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (มีส่วนประกอบที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้) จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ต่อปี หรือมีมูลค่า 43.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013 คาดกันว่าการขยายตัวของการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะแซงหน้า บรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆทั้งหมด


เลอโนโว ถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมด้านการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและ ลดวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ลงได้ทุกๆปี เฉพาะปี 2009 ปีเดียวสามารถลดการใช้บรรจุภัณฑ์ได้ถึง 750 ตัน หรือประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ส่วนหนึ่งของความพยายามนี้ คือ เลอโนโวใช้วัสดุกันกระแทกที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ ในบรรจุภัณฑ์ของโน้ตบุ๊ค ThinkPad เดสก์ท็อป ThinkCentre และจอมอนิเตอร์ ThinkVision จึงส่งผลให้สามารถจัดระเบียบการใช้วัสดุให้เกิดเอกภาพและใช้วัสดุในการผลิต บรรจุภัณฑ์น้อยลง อีกทั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและการใช้พลังงานที่เกี่ยวข้องด้วย


รีไซเคิล รีไซเคิล และรีไซเคิล!


หลังจากเริ่มกลยุทธ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมาขั้นหนึ่งแล้ว เรามาต่อกันด้วยการรีไซเคิลคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เก่าที่คุณไม่ใช้แล้ว! การรีไซเคิลเท่ากับช่วยลดปริมาณโลหะเป็นพิษ ลดการใช้ชิ้นส่วนพลาสติก และจากนั้นก็นำกลับมาใช้ซ้ำเพื่อผลิตสินค้าตัวใหม่ได้


และอย่าจำกัดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไว้แค่กับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถทำได้มากกว่านั้น คือ ใช้กระดาษรีไซเคิล เปลี่ยนไปใช้หลอดประหยัดไฟ และสั่งพิมพ์ให้น้อยลง! สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆ แต่เกิดประสิทธิผล และช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าได้ใช้คอมพิวเตอร์อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ อย่างสบายใจ แม้ในชีวิตประจำวัน


ก้าวสู่ความยั่งยืน


เลอโนโวก้าวไปอีกขั้นกับกลยุทธ์ Green computing ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาตรการประหยัดพลังงาน บรรจุภัณฑ์ รวมถึง การกำจัดผลิตภัณฑ์หลังสิ้นอายุการใช้งาน และการนำกลับมาใช้ใหม่อีกด้วย


ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมของเลอโนโวได้ที่ http://www.lenovo.com/green


ดาวน์โหลดรายงาน 2010 Lenovo Sustainability Report ได้ที่: http://www.lenovo.com/social_responsibility/us/en/FY2010_Lenovo_Sustainability_Report.pdf


Happy Earth Day 2011!


การรับรองความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับมือใหม่
ก้าวแรกจากมือใหม่ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญ


เลอโนโวสร้างสรรค์เทคโนโลยีให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในแง่ของการ ประหยัดพลังงาน การเลือกใช้วัสดุ บรรจุภัณฑ์และการขนส่ง และการนำกลับมาใช้ใหม่ ต่อไปนี้เป็นข้อมูลโดยสังเขปว่าคุณควรตรวจสอบตรงไหนและสัญลักษณ์การ รับประกันต่างๆ นั้นหมายถึงอะไร


รายละเอียดข้อมูล:


707401 เลอโนโวชวนคุณใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เกี่ยวกับเลอโนโว


เลอโนโว (HKSE: 992) (ADR: LNVGY) เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ซึ่งมีแนวคิดในการสร้างธุรกิจจากการผสมผสานระหว่างการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการลงทุนในตลาดที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูง กลุ่มบริษัทเลอโนโวนั้น เดิมคือ แผนกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของไอบีเอ็ม มีศูนย์กลางการทำวิจัยในเมืองยามาโต ประเทศญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้ และเสฉวน ในประเทศจีน รวมทั้งในเมืองราเล่ย์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้บริษัทมีการพัฒนา การผลิต และการสร้างความน่าเชื่อถือทางการตลาดด้วยคุณภาพและความปลอดภัยที่สุดยอด ความง่ายของการใช้งานด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบมาพิเศษ รวมไปถึงการบริการที่พร้อมทั่วโลก สามารถค้นข้อมูลได้ที่ www.lenovo.com.th

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza