โครงการ MARS-500 กับเทคโนโลยี Virtual Reality จำลองสถานการเสมือน กับการเยือนดาวอังคาร !!

/ ข่าวโดย: Northbridge , 02/05/2011 21:34, 257 views / view in EnglishEN
Share

2 โครงการ MARS 500 กับเทคโนโลยี Virtual Reality จำลองสถานการเสมือน กับการเยือนดาวอังคาร !!

อย่าแปลกใจที่จะได้เห็นข่าวคราวเกี่ยวกับโครงการ MARS-500 ที่ซึ่งเป็นโครงการจำลองการสำรวจดาวอังคาร ที่เกิดจากความร่วมมือของสามยักษ์ใหญ่ อย่าง รัสเซีย จีน และสหภาพยุโรป ในเว็บไซต์ของเราครับ เพราะว่าโครงการนี้ หลายท่านคงอาจจะไม่ทราบ และไม่เคยได้ยินมาก่อนว่า “NVIDIA” ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งกับการทดลองด้วยระบบ VR (Virtual Reality) จำลองสถานการสมจริง ในการสำรวจดาวอังคาร กับโครงการที่มีระยะเวลาการทดสอบถึง 520 วัน และที่สำคัญ ล่าสุดนี้ ตัวโครงการ MARS-500 ก็ได้ผ่านขั้นตอนการนำยานอวกาศ ลงจอดที่ดาวอังคาร (เวลา 240 วัน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

3 โครงการ MARS 500 กับเทคโนโลยี Virtual Reality จำลองสถานการเสมือน กับการเยือนดาวอังคาร !!

ประเด็นที่เกี่ยวกับวงการไอทีเราๆก็คือ NVIDIA เจ้าพ่อกราฟฟิคสีเขียว ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทดลองนี้ ด้วยตัวกราฟฟิคชิป Quadro ที่ซึ่งเป็นกราฟฟิคชิปสำหรับงานระดับ Enterprise ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบจำลองแบบ VR ในโครงการ MARS-500 นี้ด้วยครับ โดย Quadro นั้นได้รับบทบาท ในการทำงาน ประดุจดั่ง Super computer ด้วยเทคโนโลยีการประมวลผลแบบ “Parallel Computing” ที่จะช่วยในการประมวลผลการสร้างโมเดล และการแสดงผลของระบบ VR ดังกล่าวในไฟล์ทการเดินทางไปสู่โลกสีแดงนั้นเอง

4 โครงการ MARS 500 กับเทคโนโลยี Virtual Reality จำลองสถานการเสมือน กับการเยือนดาวอังคาร !!

ด้วยการช่วยเหลือโครงการจากทาง JCSI กลุ่มบริการกระจายภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค และภาพยนตร์ดิจิตอลกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งในรัสเซีย ที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการออกแบบและพัฒนาระบบ VR สามมิติ แบบเรียลไทม์ สร้างโมเดลของนักบินอวกาศ รวมไปถึงสร้างโมเดลของดาวอังคารขนาด 10×10 กิโลเมตร แบบสามมิติ ที่สามารถโต้ตอบได้ น่าจะถือได้ว่าแทบจะเป็นโมเดลสามมิติในระบบ Virtual reality ที่เกือบใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างๆกันมาระบบหนึ่งเลยทีเดียวครับ

ข่าวคราวนี่้ก็น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของยักษ์เขียวแห่งวงการกราฟฟิค ที่ไมได้เพียงแค่เกิดมาเพื่อสร้างระบบกราฟฟิคให้กับการเล่นเกมในปัจจุบัน แต่หากยังได้พัฒนาเทคโนโลยี มาเพื่อตอบสนององค์กรและอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทั่วโลกอีกด้วย

.

แหล่งข่าว - NVIDIA

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza