เยาวชนนักพัฒนาของไทย ทีม JubJub ประกาศชัยชนะบนเวทีการแข่งขันระดับโลก Worldwide Microsoft Imagine Cup 2011

/ ข่าวโดย: tpp , 18/07/2011 19:02, 232 views / view in EnglishEN
Share

.

image003 เยาวชนนักพัฒนาของไทย ทีม JubJub ประกาศชัยชนะบนเวทีการแข่งขันระดับโลก Worldwide Microsoft Imagine Cup 2011 image004 เยาวชนนักพัฒนาของไทย ทีม JubJub ประกาศชัยชนะบนเวทีการแข่งขันระดับโลก Worldwide Microsoft Imagine Cup 2011

.

เยาวชนนักพัฒนาของไทย ทีม JubJub ประกาศชัยชนะบนเวทีการแข่งขันระดับโลก Worldwide Microsoft Imagine Cup 2011

jubjub wins 2nd prize เยาวชนนักพัฒนาของไทย ทีม JubJub ประกาศชัยชนะบนเวทีการแข่งขันระดับโลก Worldwide Microsoft Imagine Cup 2011

กรุงเทพฯ - 14 กรกฎาคม 2554 - บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมส่งเสริมเยาวชนไทยในการแสดงศักยภาพและทักษะทางด้านไอทีด้วยการจัดการแข่งขัน Microsoft Imagine Cup 2011 โดยทีม JubJub และ NewKrean สองทีมตัวแทนจากประเทศไทย ได้ไปร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในระดับโลกที่กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ทีม JubJub จากมหาวิทยาลัยมหิดลของไทยคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันประเภท Game Design (Windows/Xbox) มาให้กับประเทศได้สำเร็จ พร้อมถ้วยรางวัลและเงินสดจำนวน 4,000 ดอลล่าร์

สำหรับการแข่งขันประเภทเกมได้แบ่งเป็นประเภทย่อยคือ เกมสำหรับมือถือ เว็บไซต์ และ Windows/Xbox โดย นักศึกษาที่เข้าแข่งขันต้องเลือกประเภทใดประเภทหนึ่ง และในปีนี้ ผลงานชนะเลิศประเภทเกมส่วนใหญ่เน้นไปทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นเกมเพื่อความสนุกสนานและกระตุ้นจิตสำนึก ในขณะ เดียวกัน สำหรับในปีนี้ ทีม JubJub บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 จากประเภท Windows/Xbox กับผลงาน Junk Master: The Journey to the Junk Lord เกมที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้เล่นตระหนักถึงการนำขยะมารีไซเคิล ในขณะที่ผลงาน Terra สำหรับขอความช่วยเหลือและแจ้งเหตุภัยพิบัติผ่านโซเชียลมีเดีย ของทีม NewKrean จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทีมตัวแทนประเภทไทย ในการแข่งขันประเภท Software Design ก็ได้รับการยกย่องจากดารานักแสดง อีวา ลองโกเรีย หนึ่งในแขกผู้มีเกียรติในงานประกาศผลชนะเลิศ Microsoft Imagine Cup 2011 ว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและสอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันของโลก

การแข่งขันในปีนี้ เปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วโลกได้ร่วมประลองความสามารถภายใต้โจทย์ “Imagine a world where technology helps solve the toughest problems” โดยมีนักเรียนนักศึกษากว่า 350,000 คนจาก 183 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน และมีจำนวนผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งสิ้น 124 ผลงาน จาก 73 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ การแข่งขันออกแบบซอฟต์แวร์ระดับโลก Imagine Cup มี เยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้นกว่า 1.4 ล้านคนตลอด 9 ปีที่ผ่านมา สำหรับในปี 2012 ซึ่งครบวาระการจัดการแข่งขันครบ 10 ปี การแข่งขันจะจัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย

และสิ่งที่พิเศษในการแข่งขัน Microsoft Imagine Cup 2011 ระดับ โลกครั้งนี้ก็คือ การประกาศการมอบทุนมูลค่า 3 ล้านดอลล่าร์ โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถสมัครเพื่อขอรับทุน และนำไปแก้ไขปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขมากที่สุดของโลก สอดคล้องกับธีมการแข่งขันในปีนี้ ซึ่งมูลค่าดังกล่าวรวมถึงเงินสด ซอฟต์แวร์ การฝึกอบรม และการสนับสนุนอื่นๆ จากไมโครซอฟท์ โดยรายละเอียดเกี่ยวกับทุนดังกล่าวจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการใช้งานไอทีเพื่อสร้างสรรค์โลกให้ดีขึ้นกว่าเดิม ไมโครซอฟท์ยินดีที่ได้ส่งเสริมทีม JubJub ในการแข่งขัน Imagine Cup ใน ปีนี้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นความมุ่งมั่นของทีมในการเข้าร่วมการแข่งขัน เป็นปีที่สอง ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นในการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านไอที รวมทั้งการส่งเสริมทักษะทางด้านไอทีให้แก่เยาวชน การแข่งขัน Imagine Cup นับ เป็นเวทีที่เหมาะสมสำหรับเยาวชนนักพัฒนาในการแสดงความสามารถเป็นอย่างยิ่ง ด้วยการผสมผสานกันระหว่างทักษะทางด้านไอทีและความคิดสร้างสรรค์ที่เต็ม เปี่ยม เยาวชนไทยได้พิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่าพวกเขามีศักยภาพในการนำไอทีมาช่วย แก้ไขปัญหาและเปลี่ยนโลกให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ชัยชนะและความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจบนเวที Imagine Cup ของทีม JubJub ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ในครั้งนี้ รวมทั้งชัยชนะของทีม SkeeK เมื่อปี 2010 และทีม 3KC Returns เมื่อปี 2007 ได้ทำให้ประเทศไทยก้าวไปยืนในเวทีซอฟต์แวร์โลกอย่างภาคภูมิ”

นายวศิน โทนแก้ว หนึ่งในสมาชิกทีม JubJub บัณฑิตใหม่จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดลที่เพิ่งคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 จากการแข่งขัน Imagine Cup 2011 ในระดับโลกมาครองได้สำเร็จ กล่าวว่า “พวก เรารู้สึกดีใจและมีกำลังใจเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ สองที่พวกเรามีโอกาสได้เข้าร่วมในการแข่งขัน เราได้เรียนรู้ถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจจริง การทุ่มเทในการทำงานอย่างสุดความสามารถ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ร่วมกันแก้ปัญหา และสุดท้ายได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับระดับสุดยอดนักพัฒนาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่หาไม่ได้จากที่ไหนแล้ว ด้มีโอกาสเห็นผลงานจากทีมอื่นๆที่มีความสามารถไม่แพ้กันฟังคำแนะนำและติชม จากกรรมการจากทุกมุมโลก และทุกทีมต่างก็ทุ่มเทแรงกายแรงใจและเวลาเพื่อพัฒนาผลงานให้ออกมาดีที่สุด เราภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเข้าในการแข่งขันร่วมกับนักออกแบบเกมชั้นนำจาก ทั่วทุกมุมโลกเช่นนี้”  

นอกเหนือไปจากชัยชนะของทีม JubJub แล้ว ปีนี้นับเป็นครั้งที่สองที่ตัวแทนจากประเทศไทยได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปแข่งขันในระดับโลก ทั้งในประเภท Game Design และ Software Design ทั้งนี้ ผลงานเกม Junk Master ของทีม JubJub จากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ผ่านเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้ายในประเภท Game Design “Junk Master: The Journey to Junk Lord” เป็นผลงานที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้เล่นตระหนักถึงการนำขยะมารีไซเคิล โดยจะช่วยเสริมสร้างความรู้ให้แก่ผู้เล่นเกี่ยวกับการแยกขยะและกฎ 3Rs (Reduce, Reuse, Recycle) ผู้เล่นจะต้องรับบทเป็น Junk Master ที่ จะต้องคอยเก็บขยะจากทั่วโลก โดยระหว่างทางจะต้องพบกับอุปสรรคต่างๆมากมาย เพื่อจุดหมายสำคัญคือการช่วยโลกให้กลับเป็นสีเขียวดังเดิม และปกป้องโลกจากจอมวายร้าย Junk Lord ด้วย แนวคิดของการอนุกรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ผสมผสานเข้ากับความเพลิดเพลินในการเล่น เกมได้อย่างลงตัว ผู้เล่นจะได้ใช้ความรู้ที่ได้รับจากเกม Junk Master เกี่ยว กับการแยกขยะอย่างถูกต้องได้ ทั้งยังมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการนำขยะกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกให้มีความยั่งยืนยิ่งขึ้น

และเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้เข้าร่วมการแข่งขันให้ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะด้านซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง ไมโครซอฟท์ได้มอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการ Microsoft BizSpark ให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกทีม โดยจะได้รับเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์จากไมโครซอฟท์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

การแข่งขัน Microsoft Imagine Cup ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร ซึ่งรวมถึง ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เดลต้า แอร์ไลน์ และบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน สามารถดูได้ที่ www.microsoft.com/Presspass และ www.microsoft.com/thailand/imaginecup

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์

บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ หมายเหตุ: หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

คุณศุภาดา ชัยวงษ์

ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย

โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 209

Email: [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza