Review : AXIS M1031-W CCTV IP Camera : Page 1 (1/3)

Article by Northbridge On November 13, 2009 11,062 views
Review : AXIS M1031-W CCTV IP Camera
 1 2 3 > 

dsc_5765

....สวัสดีครับ ช่วงนี้ ผมบอกตรงๆเลยว่า ของที่ผมเองนั้นทดสอบค้างไว้ ยังไม่ได้เขียนเป็นบทความให้เสร็จสิ้นให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันนั้น มีอยู่มากเลยทีเดียวครับ ปล่อยให้รุ่นใหญ่อย่างลุงน่อมกับท่าน dazeb ได้อัพเดตหน้าเว็บกันไปอยู่พักใหญ่ วันนี้ ก็ถึงคราวของผม ที่จะต้องมาโลดแล่นอยู่บนหน้าของบทความในเว็บไซต์แห่งนี้กันแล้วครับ และในวันนี้ ผมก็มี ผลิตภัณฑ์ที่ผมกล้าที่จะบอกได้เลยครับว่า คงยังไม่มีเว็บไซต์เกี่ยวกับ Hardware Computer และไอที เว็บไซต์ไหน ลงรีวิวของแบบที่ผมกำลังจะมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมแน่ ถึงมี ก็คงจะน้อยมากๆครับ นั้นก็คือ กล้อง CCTV ระบบ IP Camera ที่ทุกวันนี้ เป็นที่นิยมมากขึ้น แทนที่ระบบอะนาลอกเดิมๆไปจนแทบจะทั้งตลาดแล้วนั้นเองครับ

...ก่อนอื่นต้องขอท้าวความสักเล็กน้อยครับ ว่า สินค้าที่เราได้รับมาให้ทำการทดสอบและรีวิวในวันนี้ เป็นกล้องวงจรปิดในรุ่นเล็กสำหรับ ธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ใช้สำหรับที่พักอาศัยทั่วไป จาก AXIS Communications ซึ่งผมเองและเว็บไซต์ชื่อดัง อีกเว็บไซต์หนึ่ง ... ก็ได้รับเชิญจากทาง Sales Manager และ Regional Manager ของทาง AXIS Communications เมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมา ให้ได้ไปทำความรู้จักกับระบบกล้องวงจรปิดของ AXIS ที่เป็นระบบกล้องวงจรปิด ระดับพรีเมียม นำมาสู่การได้รับของมาทำการทดสอบในวันนี้นั้นเองครับ

...กล้อง Axis M1031-W นั้น เป็นกล้องวงจรปิดรุ่นเล็ก ขนาดเล็ก สำหรับ Indoor use ที่ทาง AXIS นั้นวางตำแหน่งของมันให้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านเรือน และองค์กรณ์ธุรกิจหรือห้างร้านขนาดเล็ก ที่มีงบประมาณจำกัด พร้อมด้วยลูกเล่นที่หลากหลายครับ โดยก่อนที่จะกล่าวถึงข้อมูลทางเทคนิค ผมขอเริ่มต้น ด้วยคลิปวีดีโอจากทาง Axis คลิปนี้ก่อนครับ ให้ท่านได้พอเข้าใจถึงระบบและฟีเจอร์ที่สำคัญๆของตัวกล้อง ...

axistech*จาก Datasheet ในเว็บไซต์ Axis.com

สำหรับรายละเอียดของตัวกล้องนั้น M1031 ถึงแม้จะเป็นน้องเล็กสุดของครอบครัว Axis แต่ผมบอกได้เลยครับ ว่า มันไม่ธรรมดา

กล้อง M1031-W เป็นกล้อง CCTV ระบบดิจิตอล ใช้เซนเซอร์ CMOS ความละเอียดระดับ VGA

มา ถึงที่ตัวกล้องครับ ตัวกล้องนั้น มีขนาดที่เล็ก มาพร้อมกับขาตั้ง ที่สามารถนำไปประยุกต์ ติดตั้งกับฝ้าเพดาน หรือกำแพง ได้อย่างสะดวก

ซึ่งในชุดที่เราได้รับมานั้น จะมีชุดสำหรับทำการติดตั้งกับ Shelf รูปตัว C ดังภาพมุมล่างซ้ายครับ เรียกได้ว่า รองรับการติดตั้งได้ทุกๆสภาวะจริงๆ แต่อย่างไรก็ดี M1031 นั้นไม่ใช่กล้องวงจรปิดที่รองรับการใช้งานนอกอาคารนะครับ

ระบบบันทึกภาพ เข้ารหัสด้วย H.264 , Motion JPEG และ MPEG4 ซึ่งเรียกได้ว่า หาได้ยากมากครับ สำหรับกล้องวงจรปิดระบบ IP Camera ในปัจจุบัน ที่จะรองรับ H264 และ MP4

ด้านข้าง ก็ถือว่า ขนาดไม่ใหญ่จนทำให้ดูน่าเกลียดสำหรับที่พักอาศัยที่เลยครับ

การเชื่อมต่อนั้น สามารถทำได้ด้วยสายทองแดงคู่เกลียวบิดมาตรฐาน หรือจะใช้สายแบบมีฉนวนก็ได้ เข้าหัวแบบ RJ 45 เป็นใช้ได้ครับ แต่ในรุ่นเล็กแบบนี้ จะไม่รองรับระบบ Power Over Ethernet ที่จะทำให้ผู้ติดตั้งไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟ ให้วุ่นวาย

เมื่อติดตั้งแต่เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมด หากระบบสามารถเชื่อมต่อกับ Network อย่างถูกต้อง ไฟจะโชว์เป็นสีเขียวครับ แต่ระหว่างที่ระบบกำลังเริ่ม ไฟจะโชว์เป็นสีส้ม ดังภาพ ซึ่งไฟพวกนี้ เราสามารถตั้งให้ปิดการทำงานได้ เพื่อไม่ให้เป็นจุดสนใจสำหรับคนแปลกหน้าที่ประสงค์ร้ายครับ

และนอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อผ่านระบบ WiFi มาตรฐาน IEEE802.11 g/b ด้วย atenna ภายในตัว

ทางด้านระบบความปลอดภัยนั้น รองรับโปรโตคอล HTTPS จึงทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งผ่านตัวกล้อง กับระบบเครือข่าย จะไม่สามารถมีใครมาดึงไปใช้งานได้ครับ

นอกจากนี้ ยังรองรับโปรโตคอลอื่นๆอีกมากมาย เช่น QOS FTP(สำหรับการอัพโหลดไฟล์เสียง) SMTP (สำหรับการส่งอีเมลเตือนผู้บุกรุก)

ด้าน หน้าของกล้อง จากทางด้านซ้ายนะครับ คือไฟส่องสว่าง ตัวไฟส่องสว่างนี้ จะทำงานก็ต่อเมื่อถูกสั่งให้ทำงานด้วย Event หรือโดยผู้ใช้เท่านั้น

ไฟนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เปิดอยู่ตลอดในฐานะไฟส่องสว่างนะครับ แต่จะเป็นในลักษณะของไฟเตือนเสียมากกว่า

ส่วนตรงกลาง คือ PIR Sensor ตรวจจับการเคลื่อนไหว และขวาสุด คือลำโพง/ไมโครโฟน สำหรับระบบเสียงโต้ตอบของตัวกล้อง

ตัวไฟส่องสว่าง ถึงจะไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้สำหรับส่องสว่างโดยถาวร แต่ก็ให้ความสว่างที่เรียกได้ว่า แยงตาเอามากๆครับ เหมาะสำหรับเป็นระบบ Alarm จริงๆ

ฟีเจอร์อื่นๆ อาทิเช่น ซอฟท์แวร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในภาพ และ PIR Sensor (Passive InfraRed Sensor) รวมไปถึง การรองรับการอัดวีดีโอพร้อมเสียงด้วยไมโครโฟนในตัว  และสามารถสั่งให้กล้องทำการเล่นเสียงที่ต้องการ เมื่อเกิดเหตการบุกรุกได้ด้วยครับดังคลิปสาธิตที่ผมได้ทำการอัดไว้ ด้านบน

คู่มือและเอกสารที่ให้มา ก็ละเอียดพอที่จะทำให้การติดตั้งระบบ CCTV ภายในบ้านของคุณ กลายเป็นเรื่องง่ายชนิดที่คนที่ไม่เคยจับกล้อง CCTV อย่างผม สามารถเปิดใช้งานเล่นได้อย่างสนุกในเวลาไม่ถึง 5 นาทีเลยครับ

 1 2 3 >