Review : Genius SP-i250G : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On December 18, 2011 1,738 views
Review : Genius SP-i250G

...วันอาทิตย์เรามาชมของเล่นของใช้ชิ้นเล็กๆเบาๆสบายๆกันดีกว่าครับ อย่าง Genius SP-i250G ลำโพงขนาดพกพาที่ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์สายเดินทาง ผู้นิยมการเดินทางและใช้โน๊ตบุ๊กในการเล่นเกมและทำงานเป็นหลัก

SP-i250G นั้นเป็นลำโพงสเตอริโอขนาดเล็ก แบบมีแบตเตอร์รี่ฝังภายในตัวดอกลำโพงทั้งสองข้าง ซึ่งนั้นทำให้มันสามารถนำเอาออกไปใช้งานได้ทุกที่ทุกโอกาส และใช้ได้นานสุด 8 ชั่วโมง และแบตเตอร์รี่ดังกล่าวสามารถประจุไฟซ้ำได้ผ่านทางพอร์ต USB

ในแพคเกจนั้นก็จะพบกับลำโพงทั้งสองข้าง สายสัญญาณเสียงพร้อมหัว USB ทุกๆคอนเน็กเตอร์บริเวณโลหะจะเป็นแบบชุบทอง ส่วนซองที่แถมมาให้จะเป็นซองแยกสองซอง สไตล์ซองหนัง ดูแล้วให้อารมณ์ขาซิ่งใช้ได้เลยทีเดียว

ตัวลำโพงนั้นใช้ไดร์เวอร์ขนาด 40มม ดีไซน์ของตัวถังนั้นออกแบบมาให้โชว์ตัวไดร์เวอร์อย่างเต็มที่เลยทีเดียว ทำให้ดูดุดันใช่ย่อย แต่ก็ต้องระวังไม่ให้มีของมีคมใดๆเข้าไปบาดตัวไดร์เวอร์เหมือนกันนะครับ

โดยดอกลำโพงเนี่ย ทาง Genius เรียกมันว่าเป็น Neodymium driver เจ้าชื่อนี้ผมเข้าใจว่ามันเป็นชื่อของแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet) ที่เอามาใช้ทำตัวไดร์เวอร์นี้ครับ

ตัวถังรอบๆที่เห็นเป็นรอยบากเป็นระยะๆนั้นทำมาเพื่อรองรับการบิดหมุนตัวถัง เพื่อทำการเปิด/ปิด ตัวลำโพง และนอกจากนี้ยังสามารถใช้ปรับระดับเสียงได้อีกด้วย โดยข้อเสียอย่างหนึ่งของเจ้าตัวนี้ก็คือ การปรับระดับเสียงนั้นมันจะเป็นการปรับแยกสองข้าง กว่าจะปรับให้เสียงมันดังเท่าๆกันได้ก็ลำบากพอสมควร

การเชื่อมต่อนั้นทำผ่านพอร์ต Mini USB และต้องใช้กับสายของมันเท่านั้นครับ ซึ่งผมก็พบปัญหาอีกอย่างหนึ่งว่าสายของมันไม่ค่อยยาวเท่าไหร่ จะจัดวางให้ลำโพงมันแยกซ้ายขวาให้กว้างๆนั้นก็ทำได้ยากพอสมควร

นอกจากนี้รอบๆตัวลำโพงยังมีแถบไฟ LED ที่จะเปลี่ยนสีไปได้เรื่อยๆอีกต่างหากด้วยครับ

...จากการทดลองใช้ได้อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงก็พบว่าลำโพงตัวนี้ให้รายละเอียดเสียงที่เยอะเกินคาด ผมทดลองเปิดฟังไฟล์เพลง .FLAC ก็พบว่ารายละเอียดที่ฟังได้นั้นค่อนข้างดีเลยทีเดียว และเสียงนั้นจะแหลมออกมาทางโทนกลางถึงสูง ส่วนเบสนั้นจะมาแบบแผ่วๆเรียบร้อยๆ ส่วนเสียงกลองนั้นก็ฟังได้ชัดเจนหนักแน่นดีในระดับหนึ่ง ส่วนถ้าถามว่าเอามาไว้เล่นเกม จะเวิร์คมั้ย ส่วนตัวผมคิดว่า เวิร์ค ถ้าหากว่าท่านไม่ได้ต้องการรายละเอียดในเรื่องของมิติของเสียงอะไรมากมายนัก เพราะด้วยสายสัญญาณที่แถมให้มา มันไม่สามารถสร้างบรรยากาศ surround sound ได้เลย แต่ถ้าคาดหวังแค่ว่าอยากได้ระดับเสียงให้ดังกว่าลำโพงง่อยๆของโน๊ตบุ๊ก และให้มันมีรายละเอียดเสียงดีขึ้นกว่าลำโพงโน๊ตบุ๊ก SP-i250G ทำหน้าที่ของมันได้ดีเลยทีเดียวครับ

.

.

ขอขอบคุณ Genius KYE corp.

vmod-award-performance-good