Review : Intel X25-V SATA Solid State Drive : Page 1 (1/2)

Article by Northbridge On May 20, 2010 6,637 views
Review : Intel X25-V SATA Solid State Drive
 1 2 > 

...สวัสดี กันอีกครั้งครับ สำหรับช่วงวันหยุดจำเป็นที่สถานการบ้านเมืองดูเหมือนจะไม่ปกติเท่าไหร่ แต่สำหรับพวกเราแล้ว เว็บไซต์ก็ยังคงจะต้องดำเนินธุรกรรมกันต่อไปครับ กับการนำเสนอฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ซึ่งวันนี้ผมก็มี ฮาร์ดไดร์ฟแบบ Solid State ไร้จานหมุนจาก Intel มาให้ชมกันกับ X25-V นั้นเองครับ

...X25-V นั้นเป็นฮาร์ดดิสก์แบบ SSD (Solid State Drive) สำหรับตัวนี้จะเป็นรุ่น maintreme ที่ทำมาเพื่อผู้ใช้งานเครื่อง Desktop และ Laptop ที่ต้องการประสิทธิภาพและจุดเด่นของ SSD เช่นความเร็วในการเข้าถึงข้อมูล ทนต่อแรงกระแทก และประหยัดไฟ ในราคาที่ผู้ใช้ในระดับ Mainstreme สามารถเอื้อมถึงได้ไม่ยากนักนั้นเอง Suffix "V' ของชื่อรุ่นนี้นั้นก็คงจะหมายถึง Value นั้นเองครับ แตกต่างจากรุ่น M ที่จะมีประสิทธิภาพดีกว่านั้นเอง

Specification (From Data sheet)

datasheet

จากเสป็ค ใน Data Sheet ในเว็บไซต์ของอินเทลนั้น ชี้ชัดเจนครับว่า X25-V นั้น มีประสิทธิภาพทั้งการอ่านและเขียนตามเสป็ค ต่ำกว่าตัว X25-M ที่เราได้เคยรีวิวไปเมื่อนานมาแล้ว โดยในรุ่น X25-V นั้นอัตตราการอ่าน/เขียนเร็วสุดจะอยู่ที่ 170/35 mb/s ในขณะที่ X25-M จะเร็วถึง 250/70 mb/s กันเลยทีเดียวครับ

X25-V นั้นมาในความจุเพียงขนาดเดียว นั้นคือ 40GB ครับ ฉลากบอกคุณสมบัติข้างกล่องก็เขียนไว้ชัดเจน ว่าประสิทธิภาพและความจุด้อยกว่า M

แต่ในชุด คิตของ X25-V นั้นก็มาพร้อมกับถาดสำหรับติดตั้งกับ Bay แบบ 3.5 นิ้ว ซึ่งทำให้สะดวกกว่าในการติดตั้งเข้ากับเครื่อง Desktop ทั่วๆไป ในขณะที่ X25-M นั้นไม่มีครับ

ตัวบอดี้ บางกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 2.5 นิ้วมาตรฐาน จนต้องมี Rack มาช่วยเสริมความหนา

บอดี้ เหมือนสังกะสียังไงแปลกๆครับ แต่ไม่ต้องห่วง ประสิทธิภาพ คับแก้วแน่นอน

อินเตอร์ เฟส SATA2 ทั่วไป ตรงนี้ในเสป็คเขียนไว้ว่า ใช้ไฟจากระบบ SATA ในระดับแรงดัน 5V ที่ประมาณ 150 มิลลิวัตต์เท่านั้น

เวลาเอาไป ใช้งานกับ Desktop PC ก็ประกอบร่างประมาณนี้ ในรูปผมไมได้ขันน็อตนะครับ

 1 2 >