Review : Transcend StoreJet 25H3 1TB USB3.0 External Harddrive : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On July 2, 2011 3,758 views
Review : Transcend StoreJet 25H3 1TB USB3.0 External Harddrive

...หากนึกถึงฮาร์ดไดร์ฟแบบเอ็กซ์เทอนอล หรือแบบต่อภายนอก ในบ้านเรา หากไม่ใช่ยี่ห้อเจ้าตลาดอย่างพวก WD หรือ Seagate ผมเชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักของยี่ห้ออื่นครับ ซึ่งวันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปชม ฮาร์ดดิสก์แบบ External ที่มีอินเตอร์เฟสแบบ USB3.0 ความเร็วสูง ที่มีการออกแบบให้สามารถทนทานต่อแรงกระแทกได้อย่างดี อย่าง "Transcend StoreJet" ซึ่งเป็นฮาร์ดไดร์ฟขนาด 2.5 นิ้วพร้อมเคส ขนาด 1.0TB

dsc_0838

StoreJet 25H3 นั้นเป็นซีรียส์ในตระกูลฮาร์ดไดร์ฟในกลุ่ม StoreJet ที่มีอินเตอร์เฟส USB 3.0 รุ่นหนึ่ง ที่เน้นการออกแบบมาให้ทนกับการกระแทก หรือเน้นออกแบบมาเพื่อความทนทานเป็นหลัก ตัวฮาร์ดดิสก์นั้นจริงๆแล้วอย่างที่ได้เกริ่นไปคือไม่มีอะไรนอกไปจากความจุ 1TB อินเตอร์เฟส USB3.0 และมีขนาด 2.5 นิ้ว ไม่ต้องมีการต่อไฟเพิ่มเติม

dsc_0837

capture

...จากฉลากตรงนี้เราจะเห็นได้ว่า คุณสมบัติหลักๆของ StoreJet 25H3 นี้ก็คือ การป้องกันการกระแทก 3 ระดับขั้นที่ Transcend ออกแบบมา ซึ่งอย่างแรกคือ การป้องกันการหลุดจากการจับถือ หรือ Anti-Slip ถัดมาคือ reinforced คือการมีตัวบอดี้และเคสที่คลุมตัวฮาร์ดไดร์ฟลึกลงไปจากตัวกริ๊ปยาง ที่มีความหนาและแข็งแรง ขั้นที่สาม ขั้นสุดท้าย ด้านในสุดนั้นจะเป็นระบบ suspension damper ที่ทำหน้าที่คล้ายๆช่วงล่างรถยนต์ในการดูดซับแรงกระแทก ที่เกิดจากการกระแทกจริงๆ

...ซึ่งการป้องกันสามระดับขั้นที่ผมได้กล่าวมานี้ ทาง Transcend ได้เคลมว่าตนเองนั้นได้ผ่านมาตรฐาน "drop-test" ของทางกองทัพสหรัฐ MIL-STD810F แล้วอีกด้วย

...ภายในกล่องนั้นก็จะมาแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนครับตัวฮาร์ดไดร์ฟ สาย USB3.0 แบบ A-B ซึ่งจะเป็นลักษณะสาย Y สำหรับเสียบที่เครื่อง PC เพื่อรับเอาไฟเลี้ยงเพิ่ม โดยถ้าหากเสียบสายไม่ครบ ตัวฮาร์ดไดร์ฟก็อาจจะทำงานผิดปกติได้

...ตัวฮาร์ดไดร์ฟก็เป็นอย่างที่ระบุในคุณสมบัติ คือตัวกริปภายนอก ทำมาจากยางสังเคราะห์ สีม่วงคาดสีดำ และมีปุ่ม onetouch backup มาให้ด้วยสำหรับการแบกอัพเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง ด้วย utility ที่ติดตั้งมาบนตัวฮาร์ดไดร์ฟตั้งแต่โรงงาน ไม่ต้องใส่ซีดีเซ็ตอัพให้วุ่นวาย

ดีไซน์ด้านหลังนี้ ที่เป็นลักษณะพื้นผิวยางขรุขระ เท่าที่อ่านจากโบร์ชัวร์ เขาบอกว่ามันช่วยซับแรงกระแทกได้ด้วย และป้องกันการลื่นไถลหลุดไปจากมือของเราได้อีก !

ตรงพอร์ต USB3.0 แบบนี้เรียกว่าพอร์ตแบบ B ครับ สำหรับติดตั้งไว้บนตัวอุปกรณ์ขนาดเล็กๆ ก็จะมีการงุ้มช่องกริปยางเข้าไปเล็กน้อย เสียบแล้วก็เรียกได้ว่าแน่นหนาดีใช้ได้

เมื่อเสียบสายดูแล้วก็ไม่มีการติดขัด สามารถดึงเข้าออกได้อย่างมั่นคงดี

HD Tune Benchmark test

...กราฟอัตตราการอ่านที่ดูง่ายที่สุด คงจะไม่พ้นโปรแกรมของ HDTune Pro ซึ่งตัวฮาร์ดไดร์ฟตัวนี้ยังคงยืนพื้นใช้ไส้ในเป็นฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนอยู่ ก็จะพบว่าความเร้วที่ทำได้ก็ไม่ค่อยต่างจากฮาร์ดดิสก์ 2.5นิ้วแบบ SATA 3GB/s ทั่วไปนัก น่าจะเป็นขีดสุดของตัวฮาร์ดดิสก์ข้างในมันแล้ว ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ของ USB3.0 ไปเต็มๆ เพราะถ้ามันเป็น 2.0 แล้วล่ะก็ เราจะได้เห็นกราฟอัตตราการอ่าน ค้างเต่ออยู่ที่ 30mb/s โดยประมาณแน่ๆครับ

ส่วนอัตตราการเขียนของ HDTune นั้นผมทดสอบให้ดูไม่ได้ เพราะว่าตัว Backup Utility ของฮาร์ดดิสก์ตัวนี้มันจะล็อคตัวเองไว้ ไม่ให้เราทำการฟอร์แมตมัน ผมก็เลยมีทางเลือกลองทดสอบกับโปรแกรมอื่น ลองเลื่อนลงมาดูก็แล้วกันครับ

HDTune Filebenchmark

FileBenchmark ก็ชัดเจนครับ ว่ารวดเร็วดีพอๆกับฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊กเลย

AIDA64 Disk Benchmark

ลองทดสอบดูกับ AIDA 64 ดูบ้าง ก็ไม่ต่างอะไรจาก HDTune มากนัก แต่ไม่มีกราฟให้ดู

CrystalDiskMark

เนื่องจากตัวฮาร์ดดิสก์มันล็อคตัวเองไม่ให้เราไปฟอร์แมตมันจากตัว backup utility ดังนั้นผมจึงทำการทดสอบ write test ด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ครับ ปรากฏว่าการเขียนก็เรียกได้ว่าทำได้ดีไม่แพ้อัตตราการอ่านเลยทีเดียว !

.

.

...ณ ชั่วโมงนี้ตัวผมเองยังไม่แน่ใจว่าฮาร์ดไดร์ฟรุ่นนี้ บุกตลาดเข้ามาขายในเมืองไทย มากน้อยเพียงไหนแล้วหรือยัง ราคาที่เปิดตัวระบุจากแหล่งข่าวก็คือราว 205 ดอลล่า หรือราวๆ 6xxx บาทนิดๆ ไม่เกินนี้ครับ ราคานี้ ได้ฮาร์ดดิสก์ที่ดูแล้วมีความน่าเชื่อถือในแง่ความทนทาน และการกันกระแทก และฟีเจอร์ One touch backup ผมคิดว่าไม่น่าจะแพงเกินไป หากไม่ยึดติดอะไรกับแบรนด์เนมมากนัก เจ้า Transcend StoreJet 25H3 ตัวนี้ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ผมคิดว่ามีความโดดเด่นในตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

..

.

ขอขอบคุณ Transcend