Review : Tt eSPORTS Shock Spin HD : Page 1 (1/1)

Article by Northbridge On January 7, 2012 3,181 views
Review : Tt eSPORTS Shock Spin HD

...อุปกรณ์เกมอีกชิ้นหนึ่งที่ผมคิดว่าชาวเกมเมอร์ทั้งหลายก็คงต้องหาเอามาไว้ในครอบครองนั้นก็คือ ระบบเสียงแบบ sorround เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้เสมือนเข้าไปอยู่ในสถานการจริงๆมากขึ้น โดยเฉพาะเกมแนว FPS หรือเรียกกันง่ายๆว่าเกมเดินหน้ายิงไปเรื่อยๆนี่แหละครับ การจำลองสภาพเสียงให้เป็นลักษณะ surround จะทำให้การเล่นนั้นได้อรรถรสมากเหมือนกับเราเป็นหนึ่งเดียวกับตัวละครที่เล่น หรืออาจจะมีประโยชน์ที่การรับฟังเสียงทิศทางของระเบิด กระสุน หรือเสียงเดินของคู่ต่อสู้ได้อีกด้วย ครั้นจะให้เซ็ตอัพระบบเสียงลำโพงแบบ 5.1 7.1 ทิศทาง ก็อาจจะไม่สะดวกนักสำหรับเกมเมอร์ที่มีพื้นที่จำกัด หรือต้องพาเครื่องไปเล่นนอกสถานที่ หูฟังที่มาพร้อมกับวาวการ์ด Multi channel แบบ USB plug and play ก็คงจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับกรณีนี้ครับ

...TT eSPORTS Shock Spin HD ก่อนจะพูดถึงตัวมันก็คงต้องท้าวความกันก่อนว่า Tt นั้นเดิมคือแบรนด์ทำอุปกรณ์ระบายความร้อนคอมพิวเตอร์ (Thermaltake) ตอนนี้หันมาจับตลาดเกมเมอร์ ทำอุปกรณ์เกมในชื่อของ "Tt eSPORTS" และมีหูฟังสำหรับเกมเมอร์ในซีรียส์ SHOCK และในวันนี้เราได้รับจะเป็นรุ่น "Spin HD" โดยที่ Spin นั้นจะมีสองรุ่น คือตัวที่ไม่มี "HD" คือตัวที่จะไม่มีการแถมซาวการ์ด 7.1Ch มาด้วย ส่วนตัวที่ทางทีมงานได้รับมาทดลองใช้กันนั้นจะเป็น Spin HD คือตัวที่มีซาวการ์ดที่ไว้ทำการจำลองสภาพเสียงให้เป็นแบบ 7.1Ch ด้วยหูฟังของมันนี่เองครับ ภายในหีบห่อนั้นทำบรรจุภัณฑ์มาดูน่าใช้ดีกว่าหูฟังราคาถูกหลายๆเท่านัก ตั้งแต่กล่องกระดาษพิมพ์สี่สีอย่างดี ตลอดจนเคสภายในที่ทำมาจากพลาสติกแต่หุ้มผิวคล้ายผ้ากำมะหยี่ สวยงามและดูดีมีราคาเลยทีเดียว

...ตัวหูฟังนั้นด้วยชื่อรุ่นที่บอกมาอยู่แล้วว่าเป็น "Spin" ดังนั้นตัวถังและดีไซน์โดยรวมของฝาครอบหูนั้นก็จะมาในแนวของกงล้อ หรือรูปใบพัด หรืออะไรก็แล้วแต่จะมอง ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนเป็น "Spin" หรืออารมณ์หมุนๆๆ นั้นเองครับ โดยในตัวขายจริงจะมีให้เลือกสามสี คือสีดำ สีแดง และสีขาว แบบที่เห็นในภาพครับ

ตัวดอกลำโพงนั้นมีขนาด 50mm และเท่าที่ทราบ เป็นแบบ Neodymium ตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 15Hz-20KHz ความต้านทาน 32Ohm ค่า sensitivity 95±3 dB

ภายในนั้นหุ้มฟองน้ำมาเนื้อค่อนข้างดีครับและดูแล้วน่าจะทนทานใช้ได้ จากการทดลองฟังต่อเนื่องราวๆ 40 นาทีผมพบว่าแรกๆที่ใส่จะรู้สึกว่าหูฟังมันหลวมๆเพราะดอกลำโพงมันค่อนข้างใหญ่ ครอบแล้วเหมือนมันจะโหวงๆในหู แต่จริงๆแล้วมันทำให้เรารู้สึกสบายหูดีมากกว่าหูฟังดอกเล็กๆอยู่เหมือนกัน ฟองน้ำที่รองรอบๆหูนั้นเนื้อสัมผัสดีก็จริง แต่จะติดแข็งไปเสียนิดหนึ่งครับ

ภายในชุด boxset นี้จะมี Microphone แบบ Omni (อันกลาง) ตัวปรับโวลุ่ม (ซ้าย) และซาวการ์ด USB (ขวา)

dsc_2067s

ตัวซาวการ์ดนั้นจะมีชุดควบคุมพื้นฐานมาให้ ใช้งานง่ายดีครับ plug and play จริงๆคือเสียบเข้าไปแล้ว windows 7 ก็จะรู้จักและใช้งานได้เลย ไฟ LED ทั้งสองดวงนั้นแสดงสถานะของหูฟังและไมค์ โดยเขียวจะเป็นของหูฟัง และสีแดง คือไมโครโฟน (กระพริบตามจังหวะการทำงานด้วย)

...Spin HD นั้นจะปรับระดับขาของมันไม่ได้ แต่จะให้มาเป็นยางที่ไว้รองบนศรีษะ ที่สามารถยืดและหดเข้าออกได้ตามสรีระของศรีษะของแต่ละคน ซึ่งผมคิดว่าก็เป็นวิธีที่ง่ายดี และด้วยลักษณะแบบนี้ทำให้ผมไม่มีปัญหาขาหูฟังดึงผมทำให้รู้สึกเจ็บและรำคาญแบบในหูฟังที่มีการปรับระดับขึ้นลงได้ด้วยครับ

บนตัวยางรองหัวก็มีโลโก้ Tt eSPORTS สกรีนมาไว้ให้ด้วย

fps-spinhd-0014

นอกจากนี้หากลงไดร์เวอร์ในกล่องก็จะสามารถปรับตั้งค่าอะไรหลายๆอย่างได้อีกด้วยครับ

fps-spinhd-0015

อย่างอันนี้นี่ก็น่าสนใจ สามารถปรับตำแหน่งของลำโพงได้เสมือนกับว่าเราใช้ลำโพง 8 ชาแนลจริงๆในห้อง

.

.

...จากการที่ได้ทดลองใช้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ผมเริ่มทดลองฟังด้วยการเปิดเพลงที่เป็นไฟล์ FLAC ก็พบว่าเสียงที่ได้นั้นผมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ในเรื่องของความพริ้วไหวของเสียง ฟังแล้วจะออกแนวแข็งๆทื่อๆ แต่ทว่ารายละเอียดของเสียงนั้นก็ทำได้ดีสมกับดอกลำโพงที่มีขนาดใหญ่ประมาณนี้ครับ ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องปกติของหูฟังเกมอยู่แล้วที่พอเอามาฟังเพลงแล้วก็จะไปไม่ค่อยเป็น และหลังจากนั้นผมได้ทดลองเปิดภาพยนตร์ที่มีระบบเสียง 7.1Ch ดู ก็พบว่าชุดซาวการ์ดและตัวหูฟังจำลองระบบเสียง 7.1ch จริงๆได้อย่างน่าทึ่ง และรู้สึกได้ถึงบรรยากาศเสียงในหูของผมที่กว้างขึ้นกว่าลำโพงสเตอริโอที่ผมใช้อยู่เป็นปกติอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

.

.

ขอขอบคุณ Thermaltake