ต่ออายุเมนบอร์ดเก่า ด้วยการ์ดAGP8ท่อราคา6,100บาท

/ บทความโดย: admin , 13/01/2005 21:30, 467 views / view in EnglishEN
«»
Share

      สวัสดีครับ วันนี้ผมนายVenom-Crusherขออาสาพาทุกๆท่าน มาชมการReviewการ์ด AGP8X 8Pixelpipeline Ram128bit 128mb ที่มีราคาประหยัดรุ่นหนึ่งให้ชมกันนะครับ ซึ่งคราวนี้การ์ดยี่ห้อแรกที่ทำGeForce6600 AGP ออกสู่ตลาดเมืองไทย ก็คือยี่ห้อSparkที่เราๆท่านๆรู้จักกันดีนั่นเองครับ(โดยเฉพาะผม อิอิ)

ก่อนอื่นผมจะพามาชมตัวการ์ดกันก่อนเลยนะครับ



ตัวกล่องก็เปลี่ยนลายให้ดูดีขึ้นครับ ส่วนวัสดุผลิตกล่องก็แบบเดิมๆครับ น่าเก็บสะสมมากๆครับ(แต่ผมทิ้งทุกทีนะ อิอิ) ส่วนของแถมที่แถมมา ก็มีเท่าที่เห็นนี่แหละครับ มากมายจนน่าสลดเลยครับ



ตัวการ์ดด้านหน้าและด้านหลังครับ ตัวฮีตซิงค์ จะมีขนาดใหญ่พอสมควรเพื่อครอบคลุมถึงตัวชิปHSI Bridgeด้วยครับ



หลังจากการถอดตัวฮีตซิงค์ออกมา ก็จะพบกับGPU GEFORCE6600 และตัวชิปHSI Bridge สำหรับแปลงGPUตัวนี้ จากที่ดั้งเดิมถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานบน PCI-e Interface ให้ไปใช้งานบนAGP Interfaceได้ ส่วนBufferของการ์ดนี้ ใช้แรมแบบTSOP ของSamsung ที่มีค่าความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.3ns (1000/3.3*2=606MHz DDR)



ภาคจ่ายไฟต่างๆจะรวมตัวกระจุกอยู่ด้านซ้ายของGPUหมดทำให้ง่ายต่อการติดHeatsinkเพื่อช่วยระบายความร้อน แต่จากการทดสอบใช้งาน ลองเอานิ้วแตะๆดู ก็แค่อุ่นๆไม่ได้ร้อนผิดปรกติแต่อย่างใด ส่วนอีกรูปก็ดูกันชัดๆอีกทีสำหรับตัวGPUและตัวชิปHSI Bridgeนั้น Made in Taiwanทั้งคู่ครับ


ดูรายละเอียดตัวการ์ดกันไปแล้ว ก็เข้ามาถึงบททดสอบประสิทธิภาพกันเลยนะครับ ก่อนอื่นมาดูSystem ที่ใช้ในการทดสอบกันก่อนนะครับ



งานนี้ผมจะแบ่งการทดสอบออกเป็น3โหมดนะครับ ซึ่งก็มีรายละเอียดและวัตถุประสงค์ต่างๆแตกต่างกันไปทั้ง3โหมด ดังต่อไปนี้นะครับ


 1. Default Mode โหมดนี้มีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพแบบเดิมๆ โดยไม่มีการปรับแต่งทั้งทางHardwareและSoftwareแต่อย่างใด เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบการปรับแต่งต้องการทราบค่าความแรงแบบเดิมๆของตัวอุปกรณ์


2. Safety Overclock Mode โหมดนี้จะมีการปรับแต่งเพิ่มความเร็วให้ตัวอุปกรณ์ที่ต้องการทดสอบอย่างเดียว แต่ยังอยู่ในพื้นฐานของความเสถียรและไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเพื่อช่วยระบายความร้อนแต่อย่างใด โดยการทดสอบโหมดนี้ ผู้ทดสอบได้ทำการทดสอบ โดยใช้เวลาต่อเนื่องกัน12ชม. โดยไม่มีการหยุดพักแต่อย่างใด เพื่อเป็นการยืนยันถึงความมีเสถียรภาพในการใช้งานจริงได้ที่โหมดนี้เป็นอย่างดี


3. Hardcore Overclock Mode โหมดนี้จะมีการปรับแต่งเพิ่มความเร็วให้ตัวอุปกรณ์ทั้งหมดในระบบให้แสดงประสิทธิภาพออกมาให้ถึงขีดสุด เพื่อจะได้แสดงออกถึงพลังที่แท้จริงที่แฝงอยู่ออกมาให้หมด โหมดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแรงเพื่อนำมาทดสอบโดยเฉพาะ ไม่เหมาะแก่การนำมาใช้งานจริงแต่อย่างใด เพราะเสถียรภาพในโหมดนี้ จะดีเพียงพอแค่ให้ผ่านการทดสอบ แต่อาจไม่ดีเพียงพอต่อการใช้งานจริงติดต่อกันเป็นเวลานานๆ


เมื่อทุกท่านเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการทดสอบในโหมดต่างๆแล้ว ก็ขอเชิญชมผลการทดสอบที่โหมดต่างๆ ได้เลยนะครับ

————————————————–

สำหรับการทดสอบนี้ เป็นการทดสอบVGAการ์ด ผมเลยขอใช้Benchmark ยอดนิยม4ตัว ที่นิยมใช้ในการทดสอบVGAการ์ดในโหมด3D ดังต่อไปนี้ครับ


-3DMark2001SE Build330


-3DMark03 Version3.5.0


-3DMark05 Version1.1.0


-Aquamark3


และผมขอแถมBenchmarkอีก1ตัวเพื่อแสดงความเสถียรของระบบ และมีคะแนนของGraphics Cardด้วย นั่นก็คือ PCMark04นะครับ


1. Default Mode



ค่าความเร็วเดิมๆของการ์ดGeForce6600ตัวนี้ วิ่งอยู่ที่ 300/550MHz ครับ




3DMark2001SE ความแรงขนาด13,344แต้ม ที่ความเร็วเดิมๆครับ ผมว่ามันดูน้อยไปนิดครับ สำหรับการ์ดที่มี 8PixelPipeline




3DMark03เช่นกันครับ ดูน้อยๆไปนิด




3DMark05ครับ เลย2,000แต้มไปอย่างหวุดหวิด



Aquamark3ครับ อันนี้คะแนนก็ดูธรรมดาๆเช่นกันครับ




กับPCMark04 คะแนนGraphics Cardออกมา ก็ดูธรรมดาเช่นกันครับ


หน้านี้อาจจะดูน่าเบื่อไปนะครับ สำหรับสิงห์นักโอเวอร์คล็อคทั้งหลาย ตามมาชมหน้าถัดไปกันเลยนะครับ ถ้าท่านต้องการพบกับความแรงแบบมีเสถียรภาพ แบบไม่ต้องโมอะไรเพิ่มแต่อย่างใด

————————————————–

2. Safety Overclock Mode



เห็นแล้วอย่าตกใจนะครับ จากเดิมๆที่300/550MHz ลากไปเสถียรดีเทสต์3DMark03ผ่านที่12ชม.อย่างต่อเนื่อง ที่ความเร็ว450/668MHzแบบหน้าตาเฉย งานนี้ใครซื้อมาไม่โอเวอร์คล็อคคงขาดทุนแย่ครับ (เห็นอย่างนี้แล้วเตรียมรอพบกับ GeForce6600 ST-II ที่ความเร็ววิ่งที่ 400/600 และGeForce6600 XT ที่วิ่งที่ 500/700 ได้เลยนะครับ เอิ้กๆๆๆ   )




เลย15Kแล้วนะครับสำหรับ3DMark2001SE แต่ผมว่าก็ยังดูน้อยไปอยู่ดี แต่ผมว่าสาเหตุจริงๆมันเกิดจากForceWare Driver รุ่นใหม่ๆตั้งแต่6X.XXขึ้นมา เหมือนกับว่าจะเลิกOptimizeให้กับBenchmarkตัวนี้แล้ว เลยทำให้คะแนนBenchmarkตัวนี้ดูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น




นี่สิครับ เริ่มเห็นความแรงขึ้นมาแล้วครับ งานนี้แรงแซงรุ่นพี่ๆ8ท่ออย่างFX5900 SeriesหรือRadeon9800 Series ไปอย่างหวุดหวิดครับ




อันนี้ก็เช่นกันครับ แรงขึ้นมาแบบเห็นหน้าเห็นหลังแล้ว



แรงกว่าแบบไม่คล็อคมา10,000กว่าคะแนน ใครคิดว่าซื้อมาแล้วจะไม่คล็อค เริ่มเปลี่ยนใจหรือยังครับ อิอิ




อันนี้คะแนนPCMarkไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่ เพราะไม่ได้โอเวอร์คล็อคซีพียู แต่คะแนนGraphicsสิครับ กระฉูดเลย อิอิ


ต่อไปก็ถึงโหมดที่มนุษย์ที่บ้าพลังทั้งหลายรอคอยแล้วนะครับ(รวมทั้งผมด้วย) กลั้นใจแล้วคลิกไปดูหน้าถัดไปเลยนะครับ

————————————————–

3. Hardcore Overclock Mode



มาถึงโหมดนี้ก็ต้องลากซีพียูผมควบคู่ไปเลย เอาเบาะๆแค่4.08GHzก็พอนะครับ ขี้เกียจไปซื้อน้ำแข็งแล้ว อิอิ



ส่วนเจ้าVGAการ์ด ก็ลากไปสุดเท่าที่Driverมันจะยอมให้ลากไป คือ475/693MHzครับ



ปรับแต่งDriverตรง3หัวข้อนี้ เพื่อเพิ่มความแรงให้แรงยิ่งขึ้นไปอีกเล็กน้อย




นึกว่าจะเอาซัก18,000แต้ม ให้พวกขี้อิจฉาตกใจเล่น แต่ไม่ถึงอ่ะ เอาแค่นี้แล้วกันนะครับ อิอิ




อิอิ กระฉูดดีมั้ยครับ กับคะแนน7,323แต้ม ถ้าเป็นต้นปีที่แล้ว อยากเห็นคะแนนระดับนี้ ต้องลงทุนกับVGAการ์ด ตัวละเกือบ20,000อย่างRadeon9800XTแหละครับ ถึงจะได้เห็น แต่นี่ตัวละประมาณ6,100บาท ราคาวางจำหน่ายจริง อาจไม่ถึง6,000บาท กดเครื่องคิดเลขกันดูเองนะครับ ว่าคุ้มค่าหรือไม่ อิอิ




3DMark05 เลย3,000แต้ม อย่งหวุดหวิดครับ เหอ เหอ



ทะลุ53K ไปแบบสบายๆครับงานนี้ สำหรับAquamark3




คะแนนGraphicsกระฉูดครับงานนี้ ส่วนคะแนนPCMarkอันนี้ขอชนกะFX-55หน่อยนะครับ อิอิ

   ก็หมดไปแล้วนะครับ สำหรับผลการทดสอบประสิทธิภาพVGAการ์ดตัวนี้ ตามความเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่าการ์ดตัวนี้เป็นการ์ดที่ทีประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่าที่สุดแห่งยุคนี้ก็ว่าได้เลยนะครับ ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องเสี่ยงเรื่องเปิดท่อผ่านไม่ผ่านใดๆทั้งสิ้น งานนี้ถ้า8ท่อเดิมๆ ถ้าไม่ผ่านภาพแตกก็เอาไปเครมได้เลยครับ ไม่ต้องกลัวเครมไม่ได้


   อ้อพูดถึงเรื่องการเครมก็พูดถึงเรื่องประกันกันดีกว่านะครับ การประกันและบริการของสินค้าตัวนี้ ไม่ได้อยู่ในรีวิวการทดสอบนี้นะครับ ผมไม่อาจไปทราบได้ว่า การบริการและการรับประกันสินค้าจะดีหรือไม่ดีอย่างไร อันนี้ต้องใช้เวลาและผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินนะครับ ไม่ใช่ผมที่เป็นผู้ทดสอบประสิทธิภาพการ์ดตัวนี้อย่างเดียวมาตัดสินได้นะครับ สำหรับการรีวิวคราวนี้ คงจบแค่นี้ก่อน และจนกว่าจะพบกันใหม่ สวัสดีครับ


สุดท้ายนี้ ขอเชิญเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ร่วมวิจารณ์บทความนี้โดยการ คลิกที่นี่ ครับ


บริษัท ไมโครแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด เอื้อเฟื้อสินค้าทดสอบ
604/3 อาคารพันธุ์ทิพย์พลาซา ถนนเพชรบุรี แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กทม. 10400
โทร. 0-2254-9785


«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»