AMD Venice 3000+ มันมีอะไรกัน

/ บทความโดย: admin , 03/06/2005 21:09, 829 views / view in EnglishEN
«»
Share

สวัสดีคร้าบ จำกันได้มั้ยเอ่ย อิอิ พักนี้หายหน้าหายตาไปนาน ไม่ค่อยได้เข้ามาดูแลเท่าไหร่ เพราะเปิดเทอมแล้ว งานยุ่งจิงๆ(แต่มันก็ยังอุตส่าห์มาให้เห็น เอิ้กๆๆ) เอาหล่ะครับ หลายๆท่านคงจะเห็นกันผ่านๆตาไปแล้วสำหรับซีพียู และเครื่องชุดใหม่ของผม


หลายท่านคงจะเห็นแล้วนะครับ สำหรับ ซีพียู Venice ซึ่งถือได้ว่าเว็บเราก็เอามารีวิวให้ดูกันช้าพอควร แต่การรีวิวที่ผมทำในครั้งนี้ คงจะไม่ทำให้หลายๆท่านผิดหวังแน่ๆครับ อิอิ จะเป็นไง ไปอ่านกันเลยดีกว่า(แล้วเอ็งจะมาพล่ามอยู่ตั้งนานทำไม)


คงเห็นนะครับว่าผมวงอะไร


มันคือรหัส รุ่นของซีพียู AMD Athlon 64 3000+ S939 นั้นเองครับที่สำคัญ ถ้าจะให้เป็นคอร์ใหม่ (Venice) อ่านว่า เวนิส เป็นชื่อเมือง ต้องลงท้ายด้วยคำว่า BP ครับ ส่วน Week ไหนแรงไม่แรง อยากให้ไปลองกันเองก็แล้วกัน อิอิ


 


ถ้าเราพูดถึง AMD เราก็คงจะนึกถึงซีพียูใช่มั้ยครับ


ถ้าเราพูดถึง Athlon 64 Socket 939 หล่ะ


ก็จะนึกถึง AMD คอร์ Winchester กันแน่ๆ


แต่เดี้ยวก่อน หลายท่านคงจะได้ยินข่าวที่ว่ามาแล้วว่า AMD จะทำการเปิดตัวคอร์ใหม่ ซึ่งจะมาแบบเงียบๆ(เงียบจริงๆ) เงียบมากครับ ถ้าจะหา ต้องบอกได้เลยว่า ต้อง ใช้การ “ส่อง” เพียงเท่านั้น จุดสังเกตุง่ายๆของ AMD ตัวใหม่นี้คือตรงนี้ครับ


ก่อนที่จะเข้าบททดสอบของมัน ผมจะขอเล่าประวัติของมันสักนิดนึงก็แล้วกัน


เมื่อช่วงราวๆ ปลายปีที่แล้ว AMD ได้ทำการเปิดตัว AMD Athlon 64 โพรเซสเซอร์รุ่นใหม่ ภายใต้โค้ดเนมการพัฒนาที่ชื่อว่า Winchester (0.09ไมคร่อน) ซึ่งพวกเราก็รู้ๆกันดีอยู่แล้วว่า เจ้าวินนี่(วินเชสเตอร์) ตัวเนี้ย ก็ได้มีการวางจำหน่ายมานานพอสมควร


สาเหตที่ทำให้ AMD ต้องทำ Stepping E3 ใหม่ที่เป็นคอร์ใหม่ขึ้นมา ไม่มีไรมากครับ เพราะว่า วิศวกรของ AMD ได้ให้เหตผลใว้ว่า AMD Winchester ยังไม่สามารถที่จะรีดความเร็วออกมาได้ เพราะฉะนั้นสังเกตดีดีนะครับ AMD Winchester ที่เป็น 0.09ไมคร่อน จะไม่มีรุ่นที่มีความเร็ว PR มากกว่า 3500+ ออกมาขายเลย ในขณะที่ 3800+ 4000+ หรือ FX-53 หรือ 55 ก็ยังใช้โครงสร้างสถาปัตยกรรมเดียวกับ Newcastle ที่เป็น 0.13 อาจจะมี Clawhammer ตัวที่ลด L2) นีเรายังไม่ได้พูดถึง ซอกเก็ต 754กันอีกนะครับ


ดังนั้น เหตผลที่ว่ามาข้างต้นนี้ ก็ยังจะเป็นการบอกนัยๆแล้วว่า AMD 0.13 micron จะอำลาจากเราไปอย่างเป็นทางการแล้ว เพราะ AMD venice ก็จะมีตัวพี่มันอีกตัวนึงคือ Sandiego ซึ่งจะมีL2Cacheมากกว่าVaniceเท่าตัวที่ 1MB ครับ


แต่ก็อย่าลืมนะครับว่านี่ไม่ใช่การเปิดตัวใหญ่ แต่จะเป็นการเปิดตัวเหมือนกับ Pentium 4 E0 ไรทำนองนี้มากกว่า ก็คงเพราะมันไม่มีอะไรหวือหวามากคงเป็นได้กระมั้ง


มีอะไรใหม่ในตัว Venice (เวนิส)


1. เมมโมรีคอนโทรลเลอร์อินทริเกรต ปรับปรุงเพิ่มเติม


จากเดิม ที่ใน Winchester ได้มีเมมโมรีคอนโทรลเลอร์ในตัว แต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ เพราะตามที่ เพราะตามที่ AMD ได้กล่าวเอาใว้ว่า AMD Winchester ไม่สามารถทำงานร่วมกับแรม 2 หน้า จำนวน 4แผง ใน 1 ระบบ โดยรันที่ค่า 1T DDR400 ได้ ซ้ำร้าย ต้องลดลงมาที่ค่า 2T command และ ลดความเร็วแรมเหลือ DDR 333 อีก ในจุดนี้เอง AMD ได้ทำการแก้ปัญหาแล้ว ฉะนั้นวางใจได้ แรมสองหน้าหรือหน้าเดียวก็ หายห่วง


2. SSE3


ตรงนี้เป็นชุดคำสั่ง SIMD ส่วนขยายจาก SSE2 (เพิ่มจากเดิม 11 คำสั่ง) หลังจากที่ให้ท่าน Intel ได้นำไปใช้ก่อนแล้ว(แหงสิ ก็พี่แกคิดเองนี่) แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องจิ้บๆมากสำหรับวันนี้ เพราะถ้าให้นับดู SSE3 ก็เพิ่งเกิด ยังไม่มีแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนอะไรมากมาย แต่ในอนาคตก็ไม่แน่เหมือนกัน


3. เทคโนโลยี DSL


อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ว่า DSL ที่เราใช้กันในบ้านมาเกี่ยวไรกับซีพียู(มันเกี่ยวไง) อืม เอิ้กๆ ความจริงแล้ว DSL ย่อมาจาก Dual Stress Liner เท่าที่ผมหาข้อมูลมาได้ มันคือลักษณะในการจัดเรียงซิลิกอนแบบใหม่ หรือ การดัดแปลงโครงสร้างตาข่ายของอะตอมในทรานซิสเตอร์ใหม่ ผลที่ได้คือ จะทำให้ทรานซิสเตอร์ กระตุ้นดีขึ้น เป็นการบอกนัยๆว่า เร็วขึ้น และแผ่ความร้อนมาน้อยลง นี่คือเหตผลสำคัญที่ว่าทำไม AMD 0.09 ตัวนี้ถึงสามารถรีดความเร็วได้ถึง 2.6 หรือ 2.8GHZ


4. Varible Voltage Core


พูดง่ายๆคือ วีคอร์แปรผัน กล่าวคือ Athlon 64 3000+ จะทำงานร่วมกับฟังชั่น Cool n Quiet โดยจะทำการ ลด และเพิ่มไฟ ตามความร้อนและความเร็วขณะทำงานของซีพียู โดยซีพียูจะไม่มีการกำหนดค่า Default Voltage มาจากโรงงาน


ในปัจจุบัน มีซีพียู AMD Athlon 64 3800+ ที่เป็นตัวทอป ของ Venice และ Sandiego ก็จะมี 4000+ เป็นตัวทอป



ดูกันเอาเองนะครับ นี่ขนาดกล่องยังไม่มีอะไรบ่งบอกเลยว่าเป็น Venice



ซิ้ง ซีพียู เหมือนกันทุกอย่างกับ Winchester เลย ขาก็เท่ากัน(ถ้ามันมี 941ขาแล้วเอ็งจะหนาว)



มาโชว์ความหล่อของซิสเต็มที่ใช้ในการทดสอบหน่อยครับ อิอิ



————————————————–

ตามสูตรกันต่อเลยครับ มาดู CPUZ กันก่อน



CPUZ V1.28.2 แสดงรายละเอียดได้อย่างถูกต้องครับ


ซิสเต็มเทสวันนี้ อิอิ เสป็คครับๆ




























CPU AMD Athlon 64 3000+ S939 <Venice>
RAM ROX Hynix BT-D43 512*2 DDR 400
Mainboard DFI LanpartyUT nFORCE 4 Ultra-d
VGA Winfast PX6600(Geforce 6600)
PSU Delta 450 Watt 24Pins
HDD Maxtor 80GB 7200Rpm SATA
CPU Coller Thermaltake Silent Tower
OPtical drive LiteON Combodrive


ซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการทดสอบ


- Windows XP servicepack 2


- Sisoft Sandra 2005 Lite


- 3D mark 01SE


- 3D mark 03


- Aquamark 3


- Prime 95(SP2005)


เพื่อความสะดวกในการดูคะแนน ผมได้ทำกราฟในการเปรียบเทียบคะแนนระหว่าง Winchester กับ Venice ให้ดูกันด้วย แต่ตัว Winchester จะมีอะไรต่างกันนิดหน่อยนะครับ ดูตามเสป็คก่อนได้เลย




























CPU AMD Athlon 64 3200+<Winchester>
RAM ROX Hynix DT-D43 512*2 DDR 400
Mainboard Asus A8N SLI-D
VGA Winfast PX6600(Geforce 6600)
PSU Enermax 465 Watt
HDD Maxtor 80GB 7200Rpm
CPU Coller Stock
OPtical drive Samsung Combodrive

เพื่อความสะดวกในการเปรียบเทียบมากยิ่งขึ้น ผมจึงทำการลดตัวคูณซิสเต็มเทสของ Winchester ให้เหลือ 9(จากเดิม10 ในรุ่น 3200+)


 



โชว์กันจะจะ ว่าลดตัวคูณมาเทสโดยเฉพาะ อิอิ


เดี้ยวต่อไปเรามาดูความแรงระหว่าง Winnie กับ Venice กัน



————————————————–

ประสิทธิภาพ โดยรวม


ก่อนที่ท่านจะผ่านตรงจุดนี้ไป ผมก็ขอเตือนใว้ก่อนนะครับ ว่า ซิสเต็มเทสของทั้งสองซีพียูนั้น เป็นคนละซิสเต็มกัน ซึ่ง ตัวเมนบอร์ดคนละตัวกัน ที่เหลือก็จะคล้ายๆกัน ใครสงสัยย้อนไปดูหน้าที่แล้วได้นะครับ ผลการทดสอบที่ออกมาเป็นเพียงแค่ค่าให้คุณเห็นว่า มันไม่ได้แตกต่างอะไรมากมายสักเท่าไหร่นัก แต่จะมีค่าบางค่าที่เป็นนิสัยของเมนบอร์ดแต่ละตัว เช่น 3Dmark 03 คะแนนบน A8N จะรีดได้มากกว่าคะแนนบนบอร์ด DFI ก็เป็นได้ครับ ดังนั้น ให้ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจด้วย


มาเริ่มกันที่ Sisoft 05 กันก่อนคับ


คะแนนซีพียู(CPU Arithmetic Benchmark)




ดูจากกราฟแล้วคะแนนก็ยังไม่ทิ้งกันมากครับ แต่ก็ยังพอเห็นผล



ทิ้งห่างไปพอสมควรครับ สำหรับ Multimedia Benchmark



อันนี้ก็คงเป็นอีก 1 การทดสอบที่เห็นได้ชัด


ต่อไปเรามาดู คะแนนทางด้านเกมสามมิติกันบ้างครับ



ทิ้งห่างกันเฉียดพันเลยครับ อุอุ (เอามาแค่คะแนนซีพียู)



ยังมีทิ้งกันครับ แต่ก็ไม่มาก(แต่เอ ไอ้ตัว 03นี่สิ)


คงจะเบื่อๆกันเล็กๆน้อยนะครับ เพราะไม่มีอะไรหวือหวา Venice ทำได้ดีกว่านิดหน่อย แต่ก็ไม่มากนัก เรามาดูหน้าต่อไปกันดีกว่าครับ อิอิ



————————————————–

On OverDrive (Overclocking)


และเรือ่งที่เราพูดกันมากที่สุดในตัวของ Venice นั้นคือ ความสามารถในการโอเวอร์คล๊อกครับ ตามหลักการแล้ว เวนิส น่าจะมีความสามารถในการโอเวอร์คล๊อกมากกว่า วินเชสเตอร์ เพราะเนื่องจากมีเทคโนโลยี DSL ทีได้กล่าวใว้ข้างต้นแล้ว และแล้วก็จริง ไม่ทำให้ผิดหวัง หลังจากวันที่สองที่ซื้อมา(ยังไม่ได้เบรินอิน) ก็ดันได้ถึงเท่านี้แล้วครับ











มีมาให้ดูสองค่าด้วยกันครับ ค่าแรก 2700 เทสผ่านหมด แต่ รัน Prime95 ไม่ได้ ไม่รู้เป็นอะไร ส่วนอีกค่าในอีกด้าน เทส Prime95 ผ่าน ผมก็งงๆเหมือนกัน


ก็นับว่าใช้ได้ครับสำหรับ Venice ตัวนี้ ใช้ไฟเพียงแค่ 1.55 ก็สามารถดันได้ถึงเท่านี้แล้ว แต่ความจริงไปได้มากกว่านี้อีกนะครับ ราวๆ 2.8 ได้แต่เทสอะไรไม่ได้เลย เข้าวินโดวส์ได้อย่างเดียวเท่านั้น


สำหรับการรันค่า 1:1 ก็ไปตันอยู่ที่บัส 250 ครับ


ทีนี้เรามาดูอีกซิสเต็มนึงครับ




มาดูเปรียบเทียบ โอเวอร์คล๊อก กับ Non OC กันมั่งนะครับ







ก็คงจะเห็นกันแล้วนะครับ ว่าจริงๆแล้วไม่ค่อยจะแตกต่างอะไรกันมากมาย แต่ที่เห็นต่างกันคงเพราะเป็นเมนบอร์ดคนละตัวกัน ที่ผมกล้ายืนยันว่าเห็นผลจริงๆ เพราะว่า คะแนน 3Dmark03 ครับ โดยปกติตามนิสัยของบอร์ด A8N SLI ตัวนี้มันจะได้มากกว่าเมนบอร์ดตัวอื่นอยู่แล้ว ส่วนคะแนน Mem BW อันนี้ผมสันนิษฐานเอา ว่าตัว Venice นั้นมีการ ปรับปรุง Memory controller ในตัวมาดี จึงทำให้ประสิทธิภาพออกมาดีกว่านิดหน่อย แต่ใช้จริงก็ไม่เห็นผลครับ


เอาเป็นว่า วันนี้พอแค่นี้กันก่อนก็แล้วกัน หุหุ เอาแค่พอรู้จักเจ้า Venice มากขึ้น ไม่ใช่โชว์ความแรง อิอิ ยังไงก็ยังสูสีคู่คี่กับตัว Winchester ครับ แต่ถ้าใครส่องได้หาได้ก็ดีนะครับ ได้เปรียบในอนาคต(ถ้าคิดว่าจะยังใช้ซีพยูตัวนี้อยู่) และผมยังเชื่อลึกๆว่ามันน่าจะคล๊อกได้ไกลกว่าด้วย 2.6 ที่ท่านเห็นของตัว Athlon 3200+ นั้นคือค่าสูงสุดแล้วนะครับ


**คะแนนทั้งหมด ไม่มีการโอเวอร์คล๊อกการ์ดจอ**


แต่ว่าถ้าคล๊อกการ์ดหล่ะ อิอิ เทสมาให้ดูกันแค่นี้ก็แล้วกัน สุดๆแล้วหล่ะ กับ Winfast PX6600 @ 520/660 และซีพียูรันที่บัส 300


ก็จบกันไปเสียดี หุหุ สำหรับการรีวิว แบบยาวๆ ไม่ถึงกับการเทสต์ อิอิ ยังไงถ้ามีอะไรคืบหน้าดันไปได้เท่าไหร่ ผมจะไปรายงานให้ทราบในเว็บบอร์ดก็แล้วกันนะครับ


ยังไง ก็อยากให้ลองมองย้อนดู สำหรับคนที่ใช้ Winchester แล้วจะเปลี่ยนมาเล่นตัวนี้ ว่าความคุ้มค่ามันมีหรือไม่ สำหรับผม คิดว่า มันคงไม่คุ้มเลยครับ แล้วก็ไม่มีความจำเป็นด้วย แต่ถ้าคนที่คิดจะซื้อใหม่(แบบผม) อย่างนั้นก็เรียกได้กำไรมาหน่อยนึงครับ ความจริงสองตัวนี้ดูจากเทสต์แล้ว คะแนนก็ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ และราคาก็เท่ากับตัวเก่าเป้ะๆเลย ก็เก็บใว้ให้ดูกันเล่นๆก็แล้วกันครับ วันนี้โชคดี สวัสดีครับ


ขอขอบคุณ


Southbridge เอื้อเฝื้อ AMD Athlon 64 3200+ Winchester ในการเปรียบเทียบ


ขอเชิญทุกท่านร่วมวิจารย์บทความนี้โดยการ คลิ้กที่นี่ เลยครับ

«ก่อนหน้า 1 2 3 4 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»