Arctic Cooling Freezer XTREME

/ บทความโดย: admin , 17/10/2008 15:49, 675 views / view in EnglishEN
«»
Share
กสวัสดีครับ นานมาแล้วนะครับ ที่เราไม่ได้เห็น CPU cooler แบบฮีทไปป์ จากค่าย Arctic Cooling ถ้าพูดถึงยี่ห้อนี้ ผมคาดว่าทุกๆคนคงจะคิดถึง Thermal Compound หรือซิลิโคนในตำนาน อย่าง MX1 หรือ MX2 อย่างแน่นอนครับ เพราะว่าที่ผ่านมา CPUcooler จากค่ายนี้ ได้มีการเงียบหาย ไม่มีการออกรุ่นใหม่ๆออกมาให้หวือหวากันสักเท่าไหร่เลยทีเดียวครับ

 

และแน่นอนครับ วันนี้เรามี CPU Cooler จากค่าย Arctic Cooling ตัวใหม่มาให้ได้ชมกันครับ นั้นคือ Arctic Cooling FREEZER XTREME …. จะเป็นยังไง ดูรูปก็แล้วกันครับ แฮะๆ


แพคเกจ เป็นกล่องพลาสติกใส ข้างในสอดไส้กระดาษเป็นฉลากโชว์ด้าหน้าดังรูปครับ หุหุ ฉลากเขียนชัดเจนครับ ว่ารองรับ LGA775 AM2/+ และรวมไปถึง AMD 939 ซะด้วยครับ







มาดูตัวฮีทซิงค์เป็นๆกันครับ ในแพคเกจ ก็จะไม่มีอะไรติดมามากครับ แค่ขาล็อค และชุดน็อตอีกเล็กๆน้อยๆ แวะมาดูที่บริเวณฟินอะลูมิเนียม ผมพบว่ามีความบางมากๆครับ ถ้าจับแรงๆก็อาจจะมีการบิดหรืองอได้ง่าย ฮีทไปป์ ลักษณะขดเป็นตัว U (ดีไซน์ยอดนิยม) 4 ท่อครับ และมีพัดลมขั้นอยู่ตรงกลาง







ด้านข้าง แสดงถึงชื่อรุ่นได้ดีจริงๆ ครับ ยังครับๆ ยังไม่หมด บริเวณฐานทองแดงเงาแว๊บ ยังมีซิลิโคน(คล้ายๆ MX2) ทาติดมาให้อย่างดีครับ งานนี้ไม่ต้องไปเสียตังค์ซื้อซิลิโคนเทพมาใช้แต่อย่างใด Arctic Cooling ใจดี ยี่ห้อนี้การันตีเรื่องคุณภาพซิลิโคนได้ครับ อิอิ







ตัวพัดลมนั้นจะถูกสอดอยู่ตรงกลางของฟินทั้งสองชุด สามารถถอดออกได้โดยแค่ใช้มือบีบปลดล็อค และดึงขึ้นมาครับ (ง่ายดีจริงๆ) ส่วนตัวพัดลม เขียนไว้บนฉลากว่า SWISS DESIGN 12V 1.5a ครับ ความเร็วรอบที่ผมวัดได้ คงที่อยู่ที่ 1500 รอบต่อนาที อ้อ ยังไม่หมด ยังมีฟังก์ชั่น PWM ด้วยนะครับ จะสังเกตุได้ว่าคอนเน็กเตอร์พัดลมจะมี 4Pin อิอิ


แหม่ พอจับประกบกับบอร์ดสุดโหด ในตำนานอย่าง DFI Infinity P965-S แล้ว ยิ่งดูดุดันครับ อิอิ

 
————————————————–

 บททดสอบ























CPU


Intel Core2 Duo E6600 “rev B2″ @3.6ghz 1.46Voltage setting


Ram


Kingston Value “D9GMH + D9GCT” set CL 4 1:1 FSB


M/B


DFI Infinity DARK P965-S


 VGA


Powercolor ATI Radeon HD4870X2


PSU


iCUTE AP650 650watt


CASE


Coolermaster Centurion 5 (Front 8cm Intake and Rear 12cm exhaust)



ภาพบรรยากาศในการทดสอบ (ขณะทดสอบปิดเคส) อุณหภูมิห้องปรับเครื่องปรับอากาศที่ 25 องสาเซลเซียส

Result



 











IDLE (Celcius)


55


Full LOAD (Celcius)


75


 

ผมขอพูดเรื่องของการติดตั้งก่อนนะครับ การติดตั้ง จริงๆแล้ว แทบจะไม่ต้องถอดเมนบอร์ดออกมาทำการติดตั้งเลยก็ได้ครับ เพราะว่าสามารถใส่ฐานยึดแล้วใช้ชุดยึดพลาสติก ยึดเข้ากับเมนบอร์ดได้เลย (แต่ต้องกดแรงหน่อย เจ็บมือครับ) ถ้ากดแรงไม่พอ มันจะเด้งหลุดมาตลอด และตินิดนึง น็อตที่แถมมาให้ สั้นไปนิดครับ ต้องใช้แรงกดมากหน่อย แต่โดยรวมถือว่าปานกลางอยู่ดีครับ มีดีตรงที่ ไม่ต้องถอดเมนบอร์ด ก็ติดตั้งได้ครับ

พิจารณาจากความสามารถ หากดูๆไปแล้ว ก็ยังไม่หวือหวาสักเท่าไหร่นักครับ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของฮีทซิงค์แบบฮีทไปป์สี่ท่อทั่วไปที่ใช้พัดลมรอบต่ำๆแบบนี้ …จุดแข็งของ Arctic Cooling Freezer XTREME ตัวนี้ อยู่ที่ขนาดที่ไม่ใหญ่มากครับ เวลาติดตั้งลงเคส ความสูงสามารถมั่นใจได้เลยว่าหากใช้เคส ATX มาตรฐานปกติ ไม่มีทางเลยมาชนฝาเคสอย่างที่ฮีทไปป์หลายๆรุ่นเป็นกันแน่ๆครับจุดแข็งอีกจุดหนึ่งที่ผมคิดว่ามีประโยชน์มากที่สุดสำหรับบ้านเราคือ การที่พัดลมสามารถถอด และดัดแปลงใส่พัดลมที่รอบสูงกว่าได้ง่ายครับ. แต่จะว่าไปแล้ว พัดลมเดิมที่แถมมาให้ ก็ไม่ขี้เหร่ในแง่ของประสิทธิภาพแล้วล่ะครับ และสุดท้ายที่ถือเป็นเรื่องดี ไม่มีก็ไม่เป็นไรคือรองรับ ซีพียูเจเนอร์เรชั่นเก่าอย่าง AMD socket 939 ด้วย นั้นเอง จะดีหรือไม่ดี ก็ลองไปสัมผัสตัวจริงกันได้ที่ร้าน TKcom ก็แล้วกันนะครับ

วันนี้ก็ขอลาไปอีกเช่นเคย สวัสดีครับ

 


ขอขอบคุณ ร้าน TKcomputer เอื้อเฝื้อ Arctic Cooling Freezer Xtreme และ Power supply “iCUTE” ในการทดสอบ


 


วิจารณ์บทความนี้ คลิกที่นี่ !

«ก่อนหน้า 1 2 แสดงทั้งหมด ถัดไป»

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»