Asus Eee Top - Touch screen desktop

/ บทความโดย: admin , 06/03/2009 00:04, 10,103 views / view in EnglishEN
«»
Share

Asus Eee Top

CPU Intel Atom N270 1.6Ghz
RAM DDR2-533 1gb
Chipset Intel 945GSE
Graphics Intel GMA950
Storage SATA 160gb 5400rpm (Seagate)
Optical drive N/A
Wireless IEEE802.11n
Display Touch screen 15″ 1366×768pixels
Wieght 4.2 kg
Port/Slot Side x2 USB2.0 rear x3 USB2.0 RJ11 & RJ45 10/100/1000
Batterry N/A

evin Asus Eee Top   Touch screen desktop

ภาพจากโปรแกรม Everest แสดงรายละเอียดของเครื่อง

1 Asus Eee Top   Touch screen desktop

Eee top เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Eee Family จาก Asus ที่ส่วนใหญ่มักหมายถึงคอมพิวเตอร์ที่มีคอนเซ็ปต์ขนาดเล็ก กับคอนเซ็ปต์ “Easy to lern work and play” และราคาที่ย่อมเยาว์ ถือเป็นจุดเด่นหลักของ Eee family จาก Asus ครับ โดยเจ้า Eee Top รุ่นนี้ ยังคงยืนพื้นอยู่กับแพลตฟอร์มขนาดเล็ก และประหยัดพลังงานอย่าง Intel Atom อยู่อย่างเหนียวแน่น ซึ่งเราๆท่านๆก็คงจะพอทราบกันว่าประสิทธิภาพมันเป็นอย่างไร

2 Asus Eee Top   Touch screen desktop

บอดี้ด้านหน้าของ Eee top ดูๆไปแล้ว ค่อนข้างคล้ายคลึงกับคอมพิวเตอร์ iMac จาก Apple พอสมควรครับ กับดีไซน์สีขาวนวล มาพร้อมกับจอ wide screen ขนาด 15 นิ้ว แบบสัมผัสได้ ทำให้เมื่อนำไปวางบนโต้ะแล้ว สะดวกในการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสมุดโน๊ตประจำครอบครัว หรือใช้เป็น internet station ประจำห้องรับแขก หรือห้องนอน ก็เป็นไปได้ครับ โดยไม่ต้องมีคีย์บอร์ดให้เกะกะ แต่สำหรับการดูหนัง HiDef แล้วนี่อาจจะต้องคิดหนักหน่อยครับ เพราะผมว่าหนังอาจจะล้นจอ 15 นิ้ว แต่คงจะดูได้ตามอัตตราส่วน 16:9 แน่นอน แต่อย่างไรก็ดี ผมเห็นว่าการดูไฟล์ Hidef ใน ซีพียู Atom กับกราฟฟิค GMA950 นั้นอาจจะเป็นงานที่หนักไปเสียหน่อยครับสำหรับแพลตฟอร์มนี้

3 Asus Eee Top   Touch screen desktop

ไอ้ครั้นจะพูดถึงแต่ความดีความชอบของเจ้า Touch screen มันก็กระไรอยู่ ดังนั้นผมจึงขอพูดถึงข้อด้อยของมันเลยก็แล้วกันครับ ว่า… มันกดยากครับต้องจิ้มลงไปแรงพอสมควร และบริเวณขอบๆจอ ก็ใช้งานไม่ค่อยได้ - ลำบากไปสักหน่อย แต่ถ้าถามถึงการใช้งานจริง คิดว่า ถ้าหากไม่ได้ใช้ทัชสกรีนเป็นนิจ ก็สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียวครับ กับการกด คลิกๆๆ ธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้ต้องการความแม่นยำมากนัก

4 Asus Eee Top   Touch screen desktop

บอดี้ด้านหลัง ยังคงความเป็นสีขาวอยู่ครับ รวมไปถึงช่องระบายอากาศมีมาให้อย่างเพียงพอ ขาตั้งนั้น ใช้วัสดุที่เป็นโลหะครับ แข็งแรงทนทานดี สามารถง้าง ให้ตัวเครื่องเอนลงได้เกือบถึง 45 องศา และพับเก็บเพื่อหิ้วไปทุกๆที่ในบ้านได้อย่างสบายๆครับ แต่อาจจะเมื่อยแขนเคล็ดกันได้กับน้ำหนัก อีก 1 โลก็เท่ากับถุงข้าวสาร 5 โลกันแล้วล่ะครับ อิอิ.. แถมอีกนิด เสป็คจากโรงงาน เคลมมาว่า จากรูระบายอากาศที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้ ทำให้ Eee top เป็น PC ที่มีเสียงรบกวนต่ำ (มากกก) เพียงแค่ 26เดซิเบล เท่านั้นครับ

5 Asus Eee Top   Touch screen desktop

ด้านหน้าเครื่อง โดดเด่นด้วยไฟ LED สีน้ำเงิน ปรับระดับความสว่างได้จากซอฟท์แวร์ และตกแต่งบริเวณฐานเครื่องด้วยอะครีลิคสีใส พร้อมติดยางกันลื่นครับ

6 Asus Eee Top   Touch screen desktop

ไฟแสดงสถานะมีทั้งแสดงสถานะไวเรสแลน และสถานะ HDD พร้อมทั้งบริเวณเดียวกันมีปุ่มปรับ Brightness และระดับเสียงลำโพง

7 Asus Eee Top   Touch screen desktop

ด้านขวาจะเป็นปุ่มสำหรับปิดหน้าจอ และปุ่ม Power อ้อ ลืมบอกไป ลำโพงเป็นระบบ SRS Trusurround ขอบอกว่า เท่าที่ลองฟังกับหูกะละมังของผม พบว่ามันใสเกินคาดครับ อิอิ กรุ้งกริ้งๆ ดีกว่า Netbook ทั่วๆไปเยอะครับ

8 Asus Eee Top   Touch screen desktop

โชว์ให้เห็น ถึงช่องลมระบายอากาศขนาดค่อนข้างใหญ่ ด้านบนเครื่องครับ อิอิ เวลาใช้งาน ถ้าอากาศร้อนอบอ้าวๆแบบช่วงนี้แล้วล่ะก็ มีความร้อนสะสมเวลาเอามือไปสัมผัสอยู่บนหน้าจอบ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงมากนักครับ

9 Asus Eee Top   Touch screen desktop

อันนี้ให้เห็นรูปทรงสัดส่วน บริเวณด้านล่างตัวเครื่องครับ

10 Asus Eee Top   Touch screen desktop

ด้านข้างมี USB มาให้สองพอร์ต และ MMC/SD cardreader พร้อมดัมมี่การ์ดสีขาวมาให้อีกด้วยครับ และแน่นอน ไม่มี Optical drive ตามสไตล์ Eee ครับ

11 Asus Eee Top   Touch screen desktop

จะว่าไป พอร์ต USB สำหรับเครื่องขนาดเล็กๆแบบนี้ มีมาให้ถึง 6 พอร์ตเลยนี่ก็ถือว่าเยอะเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ และแน่นอน ยังคงมี RJ45 สำหรับ Gigabit Ethernet มาให้ รวมไปถึง RJ11 สำหรับโมเดมแบบ Dial up ด้านหลังยังคงมีช่องสำหรับเสียบ Adapter แปลงไฟ รวมไปถึง Audio มาตรฐานติดมาให้อย่างครบครันครับ น่าเสียดายที่ไม่มี VGA out และช่องต่อคีย์บอร์ดแบบ PS/2 ติดมาให้ด้วย ไม่งั้นก็น่าจะเรียกได้ว่า ไร้ที่ติแล้วครับสำหรับพอร์ตเชื่อมต่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือวิจารณ์ Click!!!
Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»