BIOSTAR TP35D2-A7 P35 CHIPSET

/ บทความโดย: admin , 20/08/2007 02:26, 2,619 views / view in EnglishEN
«»
Share

BIOS



สำหรับในส่วน BIOS ของ Biostar TP35D2-A7 รุ่นนี้นั้นจะใช้ BIOS ของ Award ซึ่งก้อคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี และไม่มี Menu ที่ซับซ้อนซ่อนอยู่ให้เราปวดหัวแต่ประการใด ข้อได้เปรียบของเมนบอร์ดตัวนี้ก้อจะเป็น BIOS ซึ่งไม่เพียงแต่ทาง Biostar เอง ที่จะเป็นคนพัฒนาเพียงผู้เดียว แต่ยังมีบุคคลบางกลุ่มในต่างประเทศที่ใช้เมนบอร์ด ตัวนี้ ต่างช่วยกันปรับเสริมปรุงแต่งให้ BIOS ของ เมนบอร์ดตัวนี้ให้น่าใช้ยิ่งขึ้น หรือที่เราเรียกกันว่า BIOS โม นั้นเอง การเข้าหน้า BIOS ตัวนี้ก้อเหมือนกับเมนบอร์ดทั่วไปคือกด DEL


 


 



ผมจะอธิบายถึงในส่วนของ Hardware Monitor กันก่อนครับ ในส่วนนี้นั้นก็จะมีในส่วนของค่ากำลังไฟ อุณภูมิ และความเร็วของรอบพัดลม


ค่าแรงดันไฟนั้นจะบอกถึง แรงดันไฟที่จ่ายให้ CPU ,Northbridge/Southbridge ,แรงดันไฟ +3.3/+5/+12v ,และ DDR Voltage ตามลำดับ


ส่วนอุณภูมินั้นก็จะมี อุณภูมิของซีพียู และ Northbridge


และที่เหลือคงเป็นความเร็วของรอบพัดลมครับในส่วนของ ซีพียู ,Chipset ,และ Chasis ครับ


ในส่วนนี้นั้นทาง Biostar ก้อทำได้ละเอียดพอสมควรครับ คงเพียงพอต่อการใช้งาน


 


 



ส่วนนี้ถือว่าเป็นหัวใจหลักของ BIOS เลยก้อว่าได้ คือ Menu Overclock Navigator ซึ่งเป็น Menu สำหรับการปรับความเร็ว และอัตตราการจ่ายไฟของ Hardware ในเมนบอร์ด เห็นภาพขนาดนี้แล้วคงถูกใจหลายๆท่านนะครับ


 


 



ความเร็ว FSB ก้อมีให้เราปรับได้ตั้งแต่ 266 จนถึง 600MHz กันเลย อูยยยยย..


 


 



ส่วนด้านการปรับอัตราความเร็วของในส่วน Memory นั้นก้อมี ความเร็วตั้งแต่ 533<1:1> ,667<4:5> และ 800<2:3>


 


 



ส่วนของ DRAM Configuration นั้นก้อมีให้มาแบบพอสมควร ไม่ชวนให้ปวดหัวแต่อย่างใด แต่อาจจะน้อยไปซักนิดสำหรับระดับ Extreme จริง แต่แค่นี้ผมว่ามันเพียงพอแล้วนะครับ แต่ที่น่าผิดหวังคือส่วนของ CAS Latency ,RAS to CAS ,RAS Precharge นั้นมีแค่ 2 ตัวเลือกคือ 5 กับ 6 เท่านั้น ไม่มีตัวเลือกอื่นให้ปรับได้เลย ซึ่งก้อเป็นที่น่าประหลาดใจ หวังว่าทาง Biostar หรือ บรรดาเหล่า BIOS MOD ต่างๆ จะออก BIOS ใหม่ออกมาแก้ในจุดนี้นะครับ


 


 



มาดูในส่วนของภาคจ่ายไฟกันบ้าง สำหรับไฟเลี้ยงของ CPU นั้นสามารถปรับได้ถึง +0.787v โดยเพิ่ม Step ละ +0.012 นั้นหมายถึงบวกเพิ่มจากค่า VID ของ CPU นั้นเอง เช่น CPU มีค่า VID 1.325v บวกเพิ่มไปอีก 0.787v นั้นหมายถึง สามารถจ่ายได้ประมาณ 2.0v นั้นเอง คงเพียงพอนะคับ อิอิ


 


 



อัตราไฟเลี้ยงของแรมนั้น ก็สามารถปรับได้ถึง 2.6v โดยเพิ่มได้ Step ละ 0.1v คงถูกใจสำหรับขา Overclock กันนะครับ


 


 



ไฟเลี้ยงชิบเซตหรือ MCH ปรับเพิ่มได้สูงสุดที่ 1.55v STEP ละ 0.1v


 


 



ไฟเลี้ยงในส่วนของ VTT หรือ FSB Termination ปรับเพิ่มได้สูงสุด 1.55v เช่นกันครับ


 


 



ในส่วนทีเด็ดอีกอย่างคือ Menu CMOS Reload ที่สามารถให้เรา Save/Load ค่า BIOS ของเราเองได้ และยังสามารถ Save ค่า BIOS ตาม สไตล์ของเราได้ถึง 10 Record กันเลย ซึ่ง Fuction แบบนี้จะพบเห็นกันในเมนบอร์ดที่มีราคาแพงๆ กัน


 


 



ในส่วนของ Menu Integated Memory Test คือมี Program Memtest ไว้ให้สำหรับ Test ความเสถียรภาพ ของ Memory ในเครื่องของเรานั้นเอง เหมือนกับเมนบอร์ด DFI Lanparty ในอดีต

Bookmark บทความ : Zickr Kudd Duocore Techkr aJigg Oncake Lefthit Meetgamer Siamcollective TagToKnow Dunweb Digza
«»